Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 24 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2016 | 2:53

Ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Phong: Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng mọi mặt

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế nông thôn, ông Nguyễn Tiến Đức, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Phong (Bắc Ninh), cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện dạy và học, nhưng năm học 2015-2016 vừa qua, kết quả dạy và học của ngành có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục được giữ vững.

Ông Nguyễn Tiến Đức.

Thưa ông, ông có thể cho biết, đâu là điểm sáng của ngành giáo dục và đào tạo Yên Phong trong năm học vừa qua?

Năm học 2015-2016, ngành tiếp tục thực hiện tốt việc huy động học sinh ra lớp ở các độ tuổi, tỷ lệ học sinh ra lớp cao hơn so với năm học trước. Quy mô trường lớp tiếp tục được xây dựng, củng cố và phát triển. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,3%; ở bậc THCS có 96,36% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt, 66,94% học sinh đạt học lực khá giỏi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 99%.

Về công tác phổ cập giáo dục, Yên Phong có 14/14 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 13/14 xã, thị trấn đạt phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2; 14/14 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 2…

Đối với chất lượng mũi nhọn, đã có 75 học sinh tiểu học đoạt giải Viết chữ đẹp cấp tỉnh; 7 trường tiểu học được công nhận trường đạt phong trào “Vở sạch - Chữ đẹp” cấp tỉnh giai đoạn 2015-2020 gồm: thị trấn Chờ số 1, thị trấn Chờ số 2, Hòa Tiến, Đông Thọ, Văn Môn, Dũng Liệt và Tam Giang. Bậc THCS có 50 học sinh đoạt giải văn hóa cấp tỉnh; 4 giải thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Ông có thể chia sẻ một số khó khăn, tồn tại của ngành trong năm học 2016-2017?

Khó khăn lớn nhất của ngành hiện nay là tuy quy mô phát triển mạng lưới trường lớp có được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, hiện đại nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân trong huyện. Tốc độ dân số cơ học tăng nhanh ở các xã có khu công nghiệp như Yên Trung, Đông Phong, Long Châu…, do lượng công nhân về làm việc đông nên đã gây áp lực lên hệ thống giáo dục, nhất là đối với bậc học mầm non.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cấp THCS chậm, hiện nay còn 7 trường chưa đạt chuẩn gồm:  Hòa Tiến, Yên Phụ, Yên Phong, Đông Phong, Đông Tiến, Long Châu, Tam Đa. Cấp tiểu học hiện chỉ có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2 gồm:  thị trấn Chờ số 1,  thị trấn Chờ số 2, Đông Phong,  Đông Thọ. Các trường tiểu học còn lại và khối mầm non do có quá nhiều khu lẻ (Trường Mầm non Yên Trung có 6 điểm lẻ, Trường Tiểu học Dũng Liệt có 3 điểm lẻ) nên xây dựng trường chuẩn khó khăn hơn nhiều do phải mở rộng diện tích và quy hoạch xây dựng lại các điểm trường chính.

Thưa ông, đâu là hướng khắc phục khó khăn để tiếp tục nâng cao chất lượng trong năm học 2016-2017?

Hướng tới, ngành sẽ tích cực tham mưu với các cấp ngành địa phương khẩn trương xây dựng và hoàn thiện trường lớp để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em các địa phương. Song song với đó, chúng tôi sẽ tích cực củng cố vững chắc các trường đã đạt chuẩn như đề nghị công nhận lại Trường Mầm non Thụy Hòa đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2 với Trường Mầm non Liên Cơ. Với bậc tiểu học đề nghị công nhận lại chuẩn mức độ 2 với Trường Tiểu học Đông Phong; công nhận lại chuẩn mức độ 1 đối với Trường Tiểu học Dũng Liệt và Tam Đa số 2. Bậc THCS xây dựng 2 trường đạt chuẩn quốc gia là Trường THCS Đông Phong và Hòa Tiến.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục thực hiện, duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục...

Xin cảm ơn ông!

Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Phong huy động được 120 nhóm trẻ với 2.527 cháu (nhà trẻ), mẫu giáo huy động được 9.591 cháu với 297 lớp; khối tiểu học huy động được 13.895 học sinh 432 lớp; bậc THCS  huy động  9.853 học sinh 268 lớp; bậc THPT và GDTX có 4.864 học sinh.

Đỗ Hùng – Bảo Loan

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top