Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024  
Thứ hai, ngày 16 tháng 1 năm 2017 | 3:47

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hà: Quản lý tốt, dạy tốt, học tốt

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hà (Quảng Ninh), cho biết: Năm học 2015-2016, toàn ngành đã tích cực triển khai thực hiện khẩu hiệu hành động: “Quản lý tốt, dạy tốt, học tốt”.

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hải Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo đó, công tác kiểm tra tiếp tục được đổi mới, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành. Tổ chức và tham gia nghiêm túc, đúng quy chế các kỳ thi: thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh lớp 9; học sinh giỏi toán bằng máy tính cầm tay; thi vận dụng kiến thức liên môn trong giải quyết các vấn đề thực tiễn; thi nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học; giao lưu tiếng Việt dành cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học; các cuộc thi, giao lưu qua mạng Internet; chuẩn bị tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10,… Chỉ đạo làm tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, đẩy mạnh công tác tự đánh giá. Các trường đã chủ động triển khai công tác tự đánh giá, thu thập, tổ chức lưu trữ thông tin minh chứng và được đánh giá đạt chuẩn chất lượng giáo dục. Quy mô trường lớp ở các cấp học tiếp tục được củng cố và phát triển, toàn huyện có 49 trường học, tính đến tháng 5/2016, có 32/49 trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Hùng, nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ mà chất lượng, hiệu quả giáo dục được cải thiện rõ rệt. Phòng đã chỉ đạo các trường khắc phục khó khăn, tạo điều kiện mở các lớp bán trú cấp mầm non, học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học và trung học cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng và thực hiện chuẩn kiến thức theo vùng miền một cách phù hợp nhất.

Ở cấp mầm non, số trẻ ra học nhóm nhà trẻ đạt 21,92%, tăng 7,85% so với năm học trước; số trẻ ra học lớp mẫu giáo đạt 89,52%, riêng mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,73%. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên, 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ, được theo dõi trên biểu đồ phát triển chiều cao và cân nặng. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 1,51%, thể thấp còi 1,72%. Triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở giáo dục mầm non, không có tai nạn thương tích, dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Ở bậc tiểu học, Phòng chỉ đạo các trường tích cực tham mưu với chính quyền các xã/thị trấn xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và các điều kiện khác để nâng cao tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày (số học sinh học 2 buổi/ngày đạt 66,78%); tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả dự án Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), dạy Tiếng Việt - công nghệ giáo dục 1 ở Trường Tiểu học Quảng Minh và mở rộng mô hình đối với Trường Tiểu học Quảng Điền.

Ở bậc giáo dục trung học, các trường tiếp tục chủ động rà soát, phân phối chương trình để tự biên soạn và xây dựng phân phối chương trình cho năm học theo chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT; tích cực triển khai các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chuẩn bị cho chương trình thay sách giáo khoa.

“Điều đáng mừng là, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục phản ánh sự chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi tăng; tỷ lệ học sinh học lực yếu, kém ở các cấp học giảm”, ông Hùng nói. Cụ thể, bậc THCS, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 12,08%, khá 39,94%; có 64,05% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, 30,37% đạt khá; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,63%.

Về chất lượng mũi nhọn, cấp tiểu học có 224 lượt học sinh, cấp THCS có 283 học sinh đoạt giải tại các kỳ thi cấp huyện.

Ông Hùng cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được, năm học 2016 - 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hà tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng và kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Tăng cường các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt với các trường ở trung tâm có tổ chức mô hình lớp học chất lượng cao, trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Tiếp tục triển khai công tác tự đánh giá các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; phấn đấu có thêm 4 trường học đạt chuẩn chất lượng giáo dục và 3 trường học đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2016- 2017.

             Thuỷ – Nghĩa

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top