Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 11 tháng 4 năm 2022 | 9:49

Sông Mã xây dựng phương án tiêu thụ nông sản

Để chủ động ứng phó linh hoạt, hiệu quả phù hợp với diễn biến dịch Covid-19, UBND huyện Sông Mã (Sơn La) đã ban hành Kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản; xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử năm 2022.

Theo đó, với sản phẩm xoài, năm 2022, Sông Mã có 1.800 ha, trong đó diện tích cho sản phẩm là 1.015 ha, sản lượng ước 12.000 tấn. Hiện đã cấp 1 mã vùng trồng để xuất sang thị trường Trung Quốc với diện tích 8ha, sản lượng 160 tấn.

Thời gian thu hoạch xoài từ tháng 5 đến tháng 7/2022. Về tiêu thụ, Sông Mã xác định thị trường xuất khẩu gồm: Trung Quốc, Australia và một số nước khác, với sản lượng 1.000 tấn quả tươi và 200 tấn chế biến tại các nhà máy trong tỉnh, giá trị ước đạt 302 triệu USD. Khoảng 10.800 tấn còn lại tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối trong nước.

 Dự kiến Sông Mã xuất khẩu 5.305 tấn nhãn sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Vương Quốc Anh, EU, Hàn Quốc… 

 

Với sản phẩm nhãn, diện tích của huyện đạt 7.430ha, trong đó 6.000 ha cho sản sản phẩm, với sản lượng ước đạt 70.000 tấn. Hiện nay đã cấp cho 40 mã vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường các nước phát triển có yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng, với diện tích 440,75ha, sản lượng ước 5.244 tấn.

Dự kiến Sông Mã xuất khẩu 5.305 tấn (trong đó, 1.630 tấn nhãn tươi, ước trị giá 734 triệu USD, xuất khẩu 3.675 tấn long nhãn, giá trị ước đạt 20 triệu USD) sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Vương Quốc Anh, EU, Hàn Quốc… Còn lại 16.370 tấn quả tươi tiêu thụ trong nước.

Năm 2022, Sông Mã sẽ đưa vào chế biến long nhãn 42.000 tấn quả tươi. Hiện nay, toàn huyện có 2.988 lò sấy, trong đó, có 2.262 lò sấy than, 726 lò sây hơi nhiệt với tổng công suất chế biến 1.500 - 2.000 tấn quả tươi/ngày. Về công tác bảo quản, huyện đang có 05 container lạnh bảo quản nông sản với công suất khoảng 130 - 162 tấn quả nhãn tươi; 03 kho lạnh bảo quản nông sản được khoảng 360 tấn nhãn quả tươi.

Ngoài ra, Sông Mã có 6.920 ha sắn, ước sản lượng 84.424 tấn. Dự kiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 4.650 tấn, giá trị ước đạt 1,6 triệu USD.

 

 Huyện Sông Mã phấn đấu giá trị hàng hoá tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 22,7 triệu USD, tăng 6% so với năm 2021.

 

Về xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử, Sông Mã xác định tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá; phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ xây dựng, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm cho các doanh nghiệp, HTX; kết nối mở rộng thị trường tiêu thụ; tham gia các Hội nghị, Hội thảo, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng hoá OCOP, nông sản an toàn, sản phẩm đặc trưng.

Cùng với đó, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài như: phối hợp, tham gia các đoàn công tác giao thương do tỉnh tổ chức khảo sát nghiên cứu thị trường nước ngoài để hỗ trợ xuất khẩu tại các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Châu Âu…

Phối hợp, tham gia các Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm an toàn của tỉnh Sơn La sang các thị trường nước ngoài. Tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn của huyện tại các Hội chợ quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước. Ngoài ra, Sông Mã sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, thực hiện các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

 

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top