Càng cận Tết, thị trường mua bán bánh, mứt, kẹo càng sôi động. Ở các chợ dân sinh, mặt hàng này được bày bán tràn lan với giá cả đa dạng, song hầu hết các sản phẩm bánh kẹo này đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng.
Đình Tây chợ Vinh (Nghệ An) nơi tập trung các mối đổ sỉ các loại hàng bánh, kẹo, mứt, các loại hạt phục vụ thị trường Tết. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường có phần trầm lắng hơn, không sôi động bằng các năm trước. Tuy nhiên, lượng hàng hóa vẫn được nhập về đa dạng, phong phú.
Dạo quanh một vòng tại khu đình Tây chợ Vinh, rất nhiều loại bánh kẹo đủ màu sắc sặc sỡ, bày bán trong đầy các túi nilon hay các khay giỏ nhựa. Trong đó, đáng lo ngại là các mặt hàng bánh kẹo... 3 không: không nhãn mác, xuất xứ, không hạn sử dụng đang được bày bán tràn lan.
Theo quan sát, hầu hết các loại bánh kẹo mứt này đều không có hạn sử dụng trên bao bì, thông tin về nguồn gốc xuất xứ được in bằng dòng chữ nhỏ xíu, mờ; nhiều loại thì cả bao bì 5-10kg chỉ có một miếng giấy bằng hộp diêm ghi sơ sài nguồn gốc, thành phần và ngày sản xuất được viết bằng bút bi… Riêng đối với những loại kẹo bánh được tiểu thương giới thiệu là “nhập ngoại” thì không có phụ đề tiếng Việt, cũng không có hạn sử dụng trên các sản phẩm.
Nhất là các loại mứt: dừa, bí, khoai tây, gừng, ki-wi, dâu tây và các loại hạt như hạt hướng dương, hạt thông, hạt hạnh nhân, hạt dẻ cười… đều được bày bán lộ thiên, không có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng. Giá cả của các loại sản phẩm này khá rẻ, chỉ từ 25.000 đồng – 200.000 đồng/kg.
Khi được hỏi về nguồn gốc và hạn sử dụng, các tiểu thương ở chợ Vinh đều nói: “trên thùng lớn có đầy đủ thông tin nhưng khi xé lẻ ra bán thì không còn… giờ bỏ đâu cũng tìm chưa thấy… cứ mua đi, không lo về giá đâu... Thử “ngon – bổ - rẻ” thì mua chứ quan tâm làm gì bao bì nhãn mác”.
Có cung ắt có cầu, do giá rẻ, mẫu mã đa dạng, bắt mắt nên các loại kẹo, mứt, các loại hạt này vẫn thu hút lượng lớn người mua, nhất là người dân các huyện. Chị Hằng chủ một quầy ở đình Tây chợ Vinh cho biết: “Bánh kẹo đa dạng lắm. Loại thật thì giá đắt, loại nhái thì rẻ. Khách ưng loại nào có loại đó. Cửa hàng chúng tôi bán lẻ ít lắm, chủ yếu xuất sỉ cho các đại lý vùng nông thôn. Cả mùa Tết thì lượng hàng bánh kẹo lên đến đầu tấn. Bánh kẹo, mứt bán theo cân thì nhập chủ yếu từ Hà Nội, Trung Quốc về. Khách đến mua, họ chỉ quan tâm đến giá cả chứ ít người hỏi về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ”.
Không chỉ bánh kẹo, tại các gian hàng khô ở các chợ dân sinh, các loại cá khô, mực khô, tôm nõn… cũng được bày bán đa dạng, phong phú vào dịp cận Tết. Điều đáng nói, tất cả các mặt hàng này đều không có bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng. Khi người mua thắc mắc thì được chủ hàng trả lời là hàng mới, đảm bảo chất lượng bằng uy tín, danh dự. Bên cạnh đó, các mặt hàng như giò chả, xúc xích, ruốc bông, chân giò rút xương, thịt xông khói, lạp xưởng… cũng chung tình trạng “ba không” (Không nguồn gốc xuất xứ, không bao bì nhãn mác, không hạn sử dụng).
Mặc dù, lực lượng chức năng liên tục khuyến cáo về tác hại của hàng hoá trôi nổi, nhất là các mặt hàng như, bánh kẹo, mứt, rượu... không rõ nguồn gốc xuất xứ, tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu mua bán tăng cao dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã trà trộn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để trục lợi.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Nghệ An Hà cho biết, mặt hàng bánh, mứt, kẹo… không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết. Do đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì. Người tiêu dùng nên lựa chọn bánh, mứt, kẹo của doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm không rõ thông tin.
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.