Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ năm, ngày 5 tháng 8 năm 2021 | 13:9

Xử phạt nhiều doanh nghiệp quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật

Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành nhiều quyết định xử phạt các công ty quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật.

Ngoài việc cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về những sản phẩm là thực phẩm chức năng, nhưng lại được các công ty quảng cáo ghi nhãn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ban hành các Quyết định xử phạt các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, vì đã quảng cáo các sản phẩm không đúng làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm là có tác dụng chữa bệnh.
 
Thường xuyên cảnh báo cho người tiêu dùng
 
Mới đây ngày 3/8, trên trang thông tin của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công khai thông tin. Qua công tác hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khớp Đan Vương do Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Chi (Địa chỉ: Thôn Hà T hượng, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên trang https://www.facebook.com/KhopDanVuong/ và sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khớp Khang Thọ do Công ty Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Nam Dương (Địa chỉ: Số 22, Ngõ 81/35 Phố Linh Lang, phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên các trang https://www.facebook.com/X%C6%B0%C6%A1ng-Kh%E1%BB%9Bp-Khang-Th%E1%BB%8D-Hotline-0355684403-249585275560635/, https://www.facebook.com/TS-khánh-Vân-Hội-Bệnh-Nhân-Xương-Khớp-Việt-Nam-115123010331498/ gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo.
 
khop-dan-vuong-8.jpg
Sản phẩm Khớp đan vương ghi nhãn gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.
 
Trong khi các cơ quan chức năng đang phối hợp xử lý. Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật để sử dụng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khớp Đan Vương và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Khớp Khang Thọ trên các trang facbook nêu trên.
 
Hay Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BEAUTY SLIM PLUS do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng sản xuất Thực phẩm chức năng Học Viện Quân Y (Địa chỉ: Thôn 6, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên trang https://www.facebook.com/GiamCanHocVienQuanY104/ và sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BÁCH HOA TIÊN do Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại L.A.S BEAUTY (Địa chỉ: Số nhà 326 Mê Linh, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang quảng cáo trên trang https://www.facebook.com/thuphuong.vu.399 gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo.
 
Hay thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên Nano Xuyên Tâm liên đen được quảng cáo là phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng là “vị thuốc phòng ngừa và điều trị Covid 19”, Sản phẩm này do Công ty TNHH HEALTH MORE (Địa chỉ: Số 10 ngõ 123/31 Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, vi phạm pháp luật về quảng cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng xác minh, xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các trang nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Công khai xử phạt 

Bên cạnh việc thường xuyên đăng thông tin để cảnh báo cho người tiêu dùng, Cục an toàn thực phẩm còn công khai xử phạt các doanh nghiệp, có sản phẩm quảng cáo, ghi nhãn mác vi phạm pháp luật.

Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm công nghệ Nhật Bản vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe GMDIET PLATINUM về hành vi vi phạm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GMDIET PLATINUM gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

 

zawa-png.png
Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt Công ty dược phẩm LOCIFA đối với việc quảng cáo sản phẩm này.

Hay thông qua phản ánh của báo chí, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC ngày 04/6/2021, xử phạt Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P204 tầng 2 số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) 162 triệu đồng về 04 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Zawa và GMDIET gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa; Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Zawa và GMDIET có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Lưu trữ không đầy đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa.

Ban hành Quyết định số 22/QĐ-XPVPHC ngày 07/6/2021 xử phạt Công ty cổ phần công nghệ cao GOB Quốc tế (địa chỉ: P309, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) 150 triệu đồng về 03 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD, Gen S, GEN X PLUS, GEN X SILVER gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD; Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Quyết định số 23/QĐ-XPVPHC ngày 07/6/2021 xử phạt Công ty TNHH thương mại Quốc tế PHAMACO (địa chỉ: Phòng 203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) 60 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe YAKUMI gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. 

Cùng với phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc 03 công ty nêu trên tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

Việc xử phạt đối với các công ty kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng trong quá trình quảng cáo lại gây hiểu nhầm có tác dụng chữa bệnh là một việc làm hết sức quan trọng, vừa mang tính răn đe, đồng thời cũng là thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.

Người tiêu dùng nên tỉnh táo trước những thông tin được quảng cáo không đúng sự thật, để tránh mua phải những sản phẩm không đúng với công dụng, tránh được "tiền mất, tật mang"

 

 

Ngọc Thủy (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
Top