Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, vi phạm pháp luật về quảng cáo. Trong quá trình các cơ quan chức năng xác minh, xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các trang nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
Công khai xử phạt
Bên cạnh việc thường xuyên đăng thông tin để cảnh báo cho người tiêu dùng, Cục an toàn thực phẩm còn công khai xử phạt các doanh nghiệp, có sản phẩm quảng cáo, ghi nhãn mác vi phạm pháp luật.
Mới đây nhất, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm công nghệ Nhật Bản vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe GMDIET PLATINUM về hành vi vi phạm: quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GMDIET PLATINUM gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Hay thông qua phản ánh của báo chí, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC ngày 04/6/2021, xử phạt Công ty Cổ phần dược phẩm LOCIFA (địa chỉ: P204 tầng 2 số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) 162 triệu đồng về 04 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Zawa và GMDIET gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa; Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Zawa và GMDIET có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; Lưu trữ không đầy đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc thực phẩm bảo vệ sức khỏe Zawa.
Ban hành Quyết định số 22/QĐ-XPVPHC ngày 07/6/2021 xử phạt Công ty cổ phần công nghệ cao GOB Quốc tế (địa chỉ: P309, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) 150 triệu đồng về 03 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD, Gen S, GEN X PLUS, GEN X SILVER gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; Sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD; Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.
Quyết định số 23/QĐ-XPVPHC ngày 07/6/2021 xử phạt Công ty TNHH thương mại Quốc tế PHAMACO (địa chỉ: Phòng 203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) 60 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe YAKUMI gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cùng với phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc 03 công ty nêu trên tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.
Việc xử phạt đối với các công ty kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng trong quá trình quảng cáo lại gây hiểu nhầm có tác dụng chữa bệnh là một việc làm hết sức quan trọng, vừa mang tính răn đe, đồng thời cũng là thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.
Người tiêu dùng nên tỉnh táo trước những thông tin được quảng cáo không đúng sự thật, để tránh mua phải những sản phẩm không đúng với công dụng, tránh được "tiền mất, tật mang"