Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 10 tháng 7 năm 2020 | 10:18

Xuất khẩu cá tra có thể sẽ phục hồi vào quý 3/2020

6 tháng qua, xuất khẩu cá tra giảm mạnh tại nhiều thị trường, các doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng, quý 3 tới, hoạt động giao thương sẽ ổn định trở lại.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến giữa tháng 6 vừa qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang hầu hết các thị trường lớn đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, ngoại trừ thị trường Singapore và Anh. Đây là hai thị trường xuất khẩu hiếm hoi trong top 10 thị trường lớn vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương sau đại dịch Covid-19.

xuat khau ca tra co the se phuc hoi vao quy 3/2020 hinh 1

Xuất khẩu cá tra được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại vào quý 3 tới. (Ảnh minh họa: KT)

Đối với thị trường Trung Quốc - Hong Kong, tính đến nửa đầu tháng 6/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 187,9 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hong Kong đột ngột chững lại và giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái do một số cảng Trung Quốc đóng cửa nhập khẩu các lô hàng thủy sản vì lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều siêu thị ở phía Bắc Trung Quốc vẫn chưa bán trở lại như trước. 

Với Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, tính đến nửa đầu tháng 6, xuất khẩu cá tra đạt 95,5 triệu USD, giảm 24,4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Đối với thị trường EU, mặc dù giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm nay vẫn giảm tới 36,6% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng trưởng âm đã có dấu hiệu chậm dần. Tính tới giữa tháng 6, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang EU đạt 64,6 triệu USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá tra sang 3 thị trường lớn là Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha giảm lần lượt 32,7%; 37,1% và 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái…

Cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn kéo dài và chưa biết khi nào kết thúc đã tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, khiến bức tranh xuất khẩu cá tra chung của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm gặp khó.

Ngoài ra, thị trường diễn biến chậm do tình hình xuất khẩu vẫn ảm đạm với lượng đặt hàng mới giảm, lượng tồn kho tăng cao cùng với giá xuất khẩu thấp đã tác động đến giá cá tra tại thị trường trong nước.

Theo nhận định của VASEP, nếu trong quý 3 tới, tình hình dịch bệnh tại các nước đang là tâm dịch được khống chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh mở cửa trở lại thì xuất khẩu cá tra mới có cơ hội phục hồi trở lại. Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang đặt kỳ vọng vào quý 3, hoạt động giao thương sẽ ổn dần ở một số thị trường lớn và tiềm năng của Việt Nam./.

 
Thủy Chung
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top