Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024 | 19:25

9 tháng, du lịch Cà Mau đón hơn 1,6 triệu lượt khách

Những năm gần đây, du lịch Cà Mau đang trên đà tăng trưởng tốt. Chỉ riêng 9 tháng năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Cà Mau tham quan, du lịch đạt 1.624.157 lượt người, doanh thu đạt hơn 2.313 tỷ đồng. Đạt được thành quả này chính là nhờ ngành Du lịch tỉnh này đã có công tác chuẩn bị tốt từ trước đó.

Doanh thu du lịch tăng 6,5%

Theo Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Cà Mau cho, tính đến ngày 13/9, Cà Mau đã đón trên 1.624.157 lượt du khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, đạt 69,11% so kế hoạch năm 2024. Trong đó, khách quốc tế 10.914 lượt người, tăng 45% so cùng kỳ; khách trong nước là 1.613.243 lượt du khách. Tổng thu du lịch 9 tháng đầu năm 2024 đạt 2.313,4 tỷ đồng, tăng 6,5% so cùng kỳ 2023. Chỉ riêng trong quý 3/2024 tổng lượt khách đến Cà Mau tham quan, du lịch đạt 464.491 lượt người. Trong đó, khách quốc tế 3.522 lượt người, tăng 30,3% so cùng kỳ; khách trong nước 460.969 lượt người. Doanh thu Quý 3 đạt 792,6 tỷ đồng, tăng 3% so cùng kỳ.

Du lịch bằng thuyền ghe 

Để đạt được những thành công trên, ngay từ đầu năm, các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau luôn duy trì việc kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phục vụ du khách; giá cả được niêm yết công khai và thực hiện đúng giá niêm yết… 

Biểu tượng Cột cờ Hà Nội, một trong những biểu tượng du lịch Cà Mau

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Cà Mau cho biết: “Nhờ công tác chuẩn bị, tổ chức hoạt động phục vụ khách tại các khu, điểm du lịch, di tích trên địa bàn tỉnh được quan tâm, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đến tham quan, giải trí... trong đó, một số khu, điểm du lịch nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang các mô hình sản phẩm tham quan, trải nghiệm đã thu hút nhiều sự quan tâm của du khách (Đất Mũi, Thư Duy, Sông Trẹm…); trong năm có nhiều thời điểm có thời gian nghỉ Lễ, Tết dài ngày thuận lợi cho sắp xếp thời gian tham quan, vui chơi ở các khu, điểm du lịch khác nhau của nhân dân trong tỉnh”. 

Cua Cà Mau, đặc sản cua có thể nói ngon nhất nước Việt.

Thành công nhờ năng động

Theo ông Trần Hiếu Hùng, những thành công của ngành du lịch Cà Mau 9 tháng đầu năm 2024 là nhờ sự đầu tư, chuẩn bị tốt của các ngành các cấp. Tuy nhiên, để năm 2024 và những năm tiếp theo đạt nhiều thành tựu mới, Cà Mau còn cần phải nổ lực hơn nữa. Theo đó, trên cơ sở những thành công, ngoài củng cố năng lực vốn có cần phải đầu tư sáng tạo và phát huy những thế mạnh của địa phương.

AMHMô hình sinh thái rừng ngập mặn, một mô hình du lịch hấp dẫn du khách.

Để tăng sức hấp dẫn của du lịch địa phương, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Cà Mau du lịch, Sở VHTT&DL tỉnh tiếp tục xây dựng nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. 

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ phát triển doanh nghiệp ngành du lịch trên toàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, các hộ du lịch cộng đồng nhằm duy trì tiêu chuẩn đã được công nhận, xếp hạng và đảm bảo chất lượng phục vụ; an ninh an toàn cho khách du lịch. 

Các cơ sở kinh doanh lưu trú, các khu, điểm du lịch tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh xây dựng phát triển sản phẩm, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tinh thần trách nhiệm và văn hóa giao tiếp để phục vụ tốt khách du lịch.

Phát huy thế mạnh vốn có

Bên cạnh đó, VHTT&DL tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình sự kiện "Cà Mau điểm đến năm 2024"; Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Cà Mau năm 2024 và Chương trình xúc tiến Du lịch năm 2024. Tham gia các sự kiện về du lịch do các tỉnh, thành phố tổ chức như: Hoạt động giới thiệu điểm đến Du lịch Cà Mau tại Hà Nội, Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024, Hội chợ du lịch quốc tế VITM HaNoi 2024, Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024…

AMHMũi Cà Mau nhìn từ trên cao.

Ngoài ra, Cà Mau tiếp tục duy trì và phát triển trang web du lịch Cà Mau và các trang mạng xã hội (facebook, fanpage "Du lịch Mũi Cà Mau"); vận hành, khai thác và nâng cấp Cổng thông tin du lịch Cà Mau tại địa chỉ website: www.camautourism.vn, đây là kênh thông tin quảng bá du lịch hỗ trợ tối ưu phục vụ cho du khách tiếp cận, tương tác trực tiếp đến các cơ sở cung cấp dịch vụ như: các điểm dịch vụ mua sắm, vui chơi, giải trí; các cơ sở lưu trú du lịch, các điểm cung cấp thông tin phục vụ khách du lịch; công ty lữ hành du lịch được cấp phép; các địa điểm du lịch tự nhiên trên địa bàn tỉnh… tạo thuận lợi cho khách hàng tương tác với doanh nghiệp du lịch trong môi trường số, từng bước hiện đại hóa việc ứng dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch.

“Hy vọng trong những năm tới, ngành du lịch Cà Mau sẽ cùng với thế mạnh kinh tế thủy sản sẽ đưa tỉnh này tăng trưởng mạnh ở top đầu ĐBSCL. Tạo sự phát triển ổn định, lâu dài nâng cao đời sống của người dân trong tỉnh ” – ông Trần Hiếu Hùng nhấn mạnh.

Tỉnh tiếp tục tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau; tổ chức cuộc thi "Ứng xử văn minh của điểm đến du lịch"; chỉ đạo các đơn vị phối hợp cùng các tỉnh, thành phố trong chương trình liên kết tham gia các sự kiện về du lịch do các tỉnh, thành phố tổ chức. Tiếp tục vừa khai thác vừa đầu tư nâng cấp các tuyến du lịch xuyên rừng Mũi Cà Mau, duy trì công tác vận hành, khai thác và duy tu bảo dưỡng các công trình trong Khu du lịch Mũi Cà Mau để tạo thêm sự hấp dẫn thu hút du khách. 

Ngoài ra, ngành Du lịch tỉnh tăng cường hướng dẫn các hộ du lịch cộng đồng phát triển sản phẩm du lịch, hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống, mở rộng dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách tham quan du lịch… đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.

 

Biểu Quân
Ý kiến bạn đọc
Top