Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 3 tháng 6 năm 2016 | 2:22

Bạc Liêu: Đánh thức lợi thế “ngủ quên”

Nhắc đến Bạc Liêu, hầu như du khách đều nhắc nhiều đến giai thoại “ăn chơi lẫy lừng” của vị công tử nổi tiếng đất này. Chuyện về hai “cậu ấm” ăn chơi là điểm nhấn căn bản để du khách xa gần tìm đến. Tuy nhiên, nói như bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thì: “Nếu chỉ trông vào hoài cổ thì ngành “công nghiệp không khói” ở địa bàn này sẽ ngày càng vắng khách”.

Quan Âm Phật Đài ở ven biển Nhà Mát.

Hoài cổ trầm kha

Bạc Liêu là tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thuộc bán đảo Cà Mau - miền đất cực Nam của Tổ quốc, được thiên nhiên ưu đãi mưa thuận gió hòa và tiềm năng du lịch phong phú mang đậm bản sắc vùng sông nước Nam Bộ. Bao năm qua, Bạc Liêu đã có nhiều cải cách, xây dựng quy hoạch về hạ tầng giao thông, khách sạn, các điểm du lịch… nhằm phục vụ, thu hút khách thập phương đến tham quan.

Thế nhưng, điểm yếu cố hữu của Bạc Liêu cũng như nhiều địa phương khác là thiếu kỹ năng giữ chân khách lâu dài và thuyết phục họ quay trở lại lần nữa. Với kiểu tư duy du lịch làm theo mùa vụ những ngày lễ hội, sau đó “bỏ rơi” của nhiều cơ quan phụ trách du lịch hiện nay thì dù có nhiều tiềm năng đến mấy cũng khó có thể đánh thức. Bà Thu Vân thừa nhận, tình trạng “ăn xổi ở thì” của ngành “công nghiệp không khói” ở Bạc Liêu cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Thế nên, nếu muốn thay đổi thói quen, cách quảng bá, xây dựng hình ảnh du lịch, thu hút khách tham quan thì những người đứng đầu ngành phải kiên quyết bắt tay vào hành động.

Bà Vân lấy ví dụ, Bạc Liêu là địa phương có nhiều lợi thế, điểm nhấn du lịch như: Người Bạc Liêu có phong cách phóng khoáng, đặc trưng của vùng Nam Bộ. Vùng đất này còn gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Cao Văn Lầu và bài Dạ cổ hoài lang, đặt nền móng cho sự phát triển của nền cổ nhạc Nam Bộ. Bạc Liêu được nhiều người biết đến bởi nghề làm muối. Muối Bạc Liêu xưa nay nổi tiếng về chất lượng do không có vị đắng, chát và ít lẫn tạp chất. Ngoài ra, hàng năm tỉnh đều có các lễ hội Quán âm Nam Hải, Nghinh ông Gành Hào, Đồng Nọc Nạng…; các điểm văn hóa du lịch tâm linh như: Quan Âm Phật Đài ở ven biển Nhà Mát, TP.Bạc Liêu, là khu du lịch tâm linh thu hút hàng chục nghìn người đến thắp hương cúng Phật vào mỗi dịp lễ, Tết. Nơi đây được người dân miền Tây gọi là “mẹ Nam Hải”.

Với những lợi thế đó, trong những năm qua, ngành “công nghiệp không khói” của Bạc Liêu có bước phát triển khá nhanh. Vị thế du lịch Bạc Liêu từng bước được khẳng định. Đặc biệt, Bạc Liêu là tỉnh có số điểm du lịch tiêu biểu được công nhận nhiều nhất vùng ĐBSCL. Và trong sản phẩm du lịch đặc trưng vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL “ĐBSCL- một điểm đến, bốn địa phương” thì du lịch Bạc Liêu được đánh giá là “điểm hẹn văn hóa”.

Thế nhưng, nếu chỉ nhìn qua vài nét khái quát như trên để đánh giá kết quả du lịch Bạc Liêu là “thành công” thì đó là một sai lầm. Hay nói cách khác, nếu vẫn duy trì cách làm du lịch như hiện tại thì du lịch Bạc Liêu vẫn mãi “dậm chân tại chỗ”.

“Giấc mơ tình yêu”

Nhà Công tử Bạc Liêu - một điểm thu hút khách du lịch.

Lời bài hát nói trên về giai thoại của vị công tử Bạc Liêu đang được những người làm trong ngành quản lý văn hóa, du lịch tỉnh này cố gắng biến thành thực tiễn.

Trong cuộc trò chuyện với bà Vân, tôi rất tâm đắc với câu vào đề của người phụ nữ trẻ mới nhậm chức Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh. Bà vào đề thẳng: “Ngành du lịch Bạc Liêu giống như một đứa trẻ mới sinh. Nếu đứa trẻ ấy ngỗ ngược thì chắc chắn sẽ không có thiện cảm với người ngoài. Ngược lại, nếu giáo dục tốt, đứa trẻ ấy sẽ được nhiều người quý mến”. Sự ví von của bà nhằm so sánh về cách làm du lịch mà tỉnh đã chủ trương quán triệt, chỉ đạo.

Bà Vân bảo: “Chúng ta phải nhìn thẳng vào vấn đề thực tại, Bạc Liêu đã làm tốt công tác du lịch chưa? Đã khai thác hiệu quả  tiềm năng sẵn có của địa phương chưa? Đã thực sự tạo thành điểm đến thú vị của nhiều người hay không?… Nếu trả lời thành thật thì tôi khẳng định là còn thiếu quá nhiều thứ. Đơn cử, đối với du khách lần đầu ghé thăm, họ chỉ tò mò, dừng chân 1-2 ngày tham quan nghỉ ngơi thì hết địa điểm. Sau đó, họ sẽ đi đến địa phương khác. Như vậy, chúng ta đặt ngược câu hỏi: “Vì sao khách chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” rồi không còn chỗ để tìm hiểu? Đây là mấu chốt của mọi vấn đề bắt buộc những người quản lý, các điểm du lịch phải tự chất vấn về cách làm của mình. Nếu chúng ta tiếp đón khách, phải giới thiệu cho họ ngày hôm nay đi tham quan nơi đâu, thưởng thức món ẩm thực nào là chủ đạo của địa phương… Muốn thế, người hướng dẫn viên du lịch buộc phải được đào tạo căn bản, có cách thuyết phục, trình bày để khách thấy hài lòng, mua sắm, dừng chân lâu dài nghỉ ngơi”.

Thế nhưng, muốn làm tốt những điều trên, bà Vân cho rằng: “Không thể thay đổi tức thời ngày một ngày hai mà cần đến sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành liên quan. Đặc biệt, các điểm du lịch không được khai thác “thô”, chỉ làm theo kiểu phong trào. Chúng ta muốn xây dựng du lịch bền vững cần đầu tư bài bản, tuyên truyền cho người dân về ý thức làm nghề, gắn chặt quyền lợi của họ khi quảng bá sản phẩm, đồng thời không “chặt chém”, phải luôn tạo sự thiện cảm để khách hài lòng lần sau quay lại. Muốn làm được điều này, phải phát huy được các điểm du lịch “độc” của Bạc Liêu”.

Điều trăn trở nhất của vị tân Giám đốc là song hành với một số phương pháp tiếp cận thay đổi tư duy làm du lịch của các sở, ban ngành, người dân thì việc tuyên truyền cho du khách đến tham quan cũng là điều cốt yếu. Hiện nay, nhiều du khách tới Bạc Liêu vẫn mang theo tư tưởng họ là “thượng đế” và vô tư xả rác bừa bãi. Để khắc phục điều này, ngành du lịch Bạc Liêu phải xây dựng chủ trương tuyên truyền, phát tờ rơi để du khách có ý thức bảo vệ môi trường.

Thực tế suốt nhiều năm qua, việc thu hút khách du lịch của Bạc Liêu vẫn chưa có tính bền vững, ổn định, chỉ mang tính thời vụ. Nếu nhìn vào những số liệu báo cáo nhanh: “Giai đoạn 5 năm từ 2011-2015, doanh thu đạt 2.650 tỉ đồng, tăng trung bình hàng năm gần 20%; lượng khách du lịch đạt hơn 4 triệu người, tăng bình quân 20%/ năm; trong đó có 127.000 lượt khách quốc tế và là tỉnh có mức tăng trưởng du lịch cao của vùng ĐBSCL…” thì vẫn chưa đánh giá hết tiềm năng sẵn có của du lịch Bạc Liêu.

Hy vọng, với định hướng cách làm du lịch trong thời gian tới, Bạc Liêu sẽ trở thành một trong các địa điểm thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan.

Thực tế suốt nhiều năm qua, việc thu hút khách du lịch của Bạc Liêu vẫn chưa có tính bền vững, ổn định, chỉ mang tính thời vụ. Nếu nhìn vào những số liệu báo cáo nhanh: “Giai đoạn 5 năm từ 2011-2015, doanh thu đạt 2.650 tỉ đồng, tăng trung bình hàng năm gần 20%; lượng khách du lịch đạt hơn 4 triệu người, tăng bình quân 20%/ năm; trong đó có 127.000 lượt khách quốc tế và là tỉnh có mức tăng trưởng du lịch cao của vùng ĐBSCL…” thì vẫn chưa đánh giá hết tiềm năng sẵn có của du lịch Bạc Liêu.

Thái Đào

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).

  • “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

  • Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành mốc son chói lọi bằng vàng tạc vào lịch sử dân tộc.

  • Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

  • Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.

Top