Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 4 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 31 tháng 12 năm 2021 | 16:19

Mỹ chính thức mở cửa "đón" quả bưởi, DN khẩn trương hoàn tất hồ sơ "chinh phục" thị trường

Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu, khả năng xuất khẩu vào Mỹ thì phối hợp với các đơn vị kiểm dịch thực vật hoàn tất các hồ sơ để sớm xuất khẩu trái bưởi.

 

20201224171233-3a.jpgThu hoạch bưởi tại Bắc Giang.

 

"Cơ quan chức năng của Mỹ vừa thông báo, 60 ngày nữa trái bưởi Việt Nam sẽ chính thức được vào thị trường Mỹ. Theo đó, Bộ đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu, khả năng xuất khẩu vào Mỹ nhanh chóng phối hợp với các đơn vị kiểm dịch thực vật của Việt Nam hoàn tất các hồ sơ để sớm xuất khẩu trái bưởi sang Mỹ".

Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cho biết tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức sáng nay (31/12), tại Hà Nội.

Sau quả bưởi, Mỹ sẽ xem xét, đánh giá để mở cửa cho trái dừa của Việt Nam vào thị trường này.

Theo Cục Trồng trọt,cả nước có 105.400ha bưởi, cho sản lượng gần 950 nghìn tấn; trong đó Đồng bằng sông Hồng với gần 13.000ha với sản lượng trên 170.000 tấn; trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000ha với sản lượng 220 nghìn tấn; Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 340.000 tấn…

Riêng từ nay đến quý 1/2022, cả nước sẽ thu hoạch khoảng 140.000 tấn bưởi. Đây sẽ là cơ hội tốt để trái bưởi Việt Nam sớm chinh phục được thị trường Mỹ.

Được biết, nhiều loại trái cây của Việt Nam đang được thị trường Mỹ ưa chuộng, xuất khẩu trái cây sang Mỹ. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 203,2 triệu USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2020, góp phần đưa trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021 đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô).

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Mỹ đây là thị trường tiềm năng của trái cây Việt khi có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.

Tuy vậy, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ cũng gặp các khó khăn. Trước hết, sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao, hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi DN cần chú trọng các khâu trong chuỗi phân phối và đảm bảo chất lượng hàng hóa./.

 

Thanh Tâm
Ý kiến bạn đọc
Top