Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 31 tháng 12 năm 2021 | 16:19

Mỹ chính thức mở cửa "đón" quả bưởi, DN khẩn trương hoàn tất hồ sơ "chinh phục" thị trường

Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các doanh nghiệp (DN) có nhu cầu, khả năng xuất khẩu vào Mỹ thì phối hợp với các đơn vị kiểm dịch thực vật hoàn tất các hồ sơ để sớm xuất khẩu trái bưởi.

 

20201224171233-3a.jpgThu hoạch bưởi tại Bắc Giang.

 

"Cơ quan chức năng của Mỹ vừa thông báo, 60 ngày nữa trái bưởi Việt Nam sẽ chính thức được vào thị trường Mỹ. Theo đó, Bộ đề nghị các doanh nghiệp có nhu cầu, khả năng xuất khẩu vào Mỹ nhanh chóng phối hợp với các đơn vị kiểm dịch thực vật của Việt Nam hoàn tất các hồ sơ để sớm xuất khẩu trái bưởi sang Mỹ".

Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cho biết tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức sáng nay (31/12), tại Hà Nội.

Sau quả bưởi, Mỹ sẽ xem xét, đánh giá để mở cửa cho trái dừa của Việt Nam vào thị trường này.

Theo Cục Trồng trọt,cả nước có 105.400ha bưởi, cho sản lượng gần 950 nghìn tấn; trong đó Đồng bằng sông Hồng với gần 13.000ha với sản lượng trên 170.000 tấn; trung du miền núi phía Bắc có hơn 30.000ha với sản lượng 220 nghìn tấn; Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000ha với sản lượng khoảng 340.000 tấn…

Riêng từ nay đến quý 1/2022, cả nước sẽ thu hoạch khoảng 140.000 tấn bưởi. Đây sẽ là cơ hội tốt để trái bưởi Việt Nam sớm chinh phục được thị trường Mỹ.

Được biết, nhiều loại trái cây của Việt Nam đang được thị trường Mỹ ưa chuộng, xuất khẩu trái cây sang Mỹ. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 203,2 triệu USD, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2020, góp phần đưa trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021 đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô).

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Mỹ đây là thị trường tiềm năng của trái cây Việt khi có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.

Tuy vậy, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ cũng gặp các khó khăn. Trước hết, sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại các bang như Florida, California, hay tại Mexico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao, hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi DN cần chú trọng các khâu trong chuỗi phân phối và đảm bảo chất lượng hàng hóa./.

 

Thanh Tâm
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top