Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 27 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 26 tháng 5 năm 2020 | 14:32

Nông nghiệp tương lai: Không cần đất và mặt trời

AeroFarms, startup có trụ sở tại New Jersey (Mỹ), đã tìm ra  giải pháp sản xuất lương thực cho thế giới trong tương lai. Đặc biệt, phương pháp canh tác này không cần đất và mặt trời, tiết kiệm nước tối đa.

t50.jpg
Trang trại của AeroFarms trồng cà rốt, dưa chuột, khoai tây và sản phẩm chính - rau mầm cao cấp - trên các khay xếp chồng lên nhau.

 

Phương pháp canh tác tiềm năng

Startup có trụ sở tại New Jersey, là đứa con tinh thần của Ed Harwood, giáo sư tại trường nông nghiệp thuộc Đại học Cornell. Năm 2003, Harwood đã phát minh ra hệ thống trồng cây trên vật liệu vải do anh tạo ra.

Dưới tấm vải không phải là đất, thay vào đó, rễ cây được phun sương mù giàu dinh dưỡng. Harwood đã nhận được bằng sáng chế cho phát minh của mình và sáng lập Aero Farm Systems. Sở dĩ công ty có tên gọi như vậy vì “aeroponics” là phương pháp trồng cây không dùng tới đất hoặc nước. Aero Farm Systems bán hệ thống trồng cây đặc biệt này, nhưng nó chỉ là một dự án phụ của Harwood và đã không tạo ra nhiều doanh thu.

Bước ngoặt đến vào năm 2011, khi David Rosenberg, người sáng lập công ty bê tông chống thấm Hycittle và Marc Oshima, một nhà tiếp thị lâu năm trong ngành thực phẩm và nhà hàng, đã để ý tới sự kém hiệu quả của canh tác truyền thống và coi đây là một cơ hội để đầu tư.

Bộ đôi bắt đầu khám phá các phương pháp canh tác tiềm năng và trong quá trình này đã chú ý tới Aero Farm Systems. Họ thích đứa con tinh thần của Harwood tới mức đề nghị bơm tiền vào dự án này. Đổi lại, họ muốn trở thành những nhà đồng sáng lập. Đồng thời, họ cũng đề xuất một số thay đổi trong mô hình kinh doanh: Rosenberg và Oshima nhận thấy cơ hội lớn hơn trong tối ưu hóa quá trình canh tác và tự bán các loại cây trồng.

Nhận được sự đồng thuận của Harwood, họ mua các cơ sở cũ ở New Jersey rồi biến chúng thành các trang trại trong nhà. Mỗi trang trại của AeroFarms này đều trồng cà rốt, dưa chuột, khoai tây và sản phẩm chính - rau mầm cao cấp - trên các khay xếp chồng lên nhau. Các sản phẩm này sau đó được bán cho các cửa hàng tạp hóa ở Bờ Đông bao gồm Whole Foods, ShopRite và Fresh Direct cũng như phòng ăn của các doanh nghiệp như Goldman Sachs và The New York Times.

Tiết kiệm hơn 95% nước và 40% phân bón

Khi canh tác có thể diễn ra ở địa phương quanh năm, AeroFarms hi vọng rằng họ có thể cung cấp các sản phẩm tươi mới hơn với mức giá thấp hơn, vì chi phí vận chuyển được giữ ở mức tối thiểu.

 

t50a.jpg

Thêm vào đó, AeroFarms thu thập hàng trăm nghìn điểm dữ liệu tại mỗi cơ sở của mình. Điều này cho phép họ dễ dàng thay đổi hệ thống ánh sáng LED để kiểm soát hương vị, kết cấu, màu sắc và dinh dưỡng của cây trồng. Dữ liệu cũng cho phép startup này điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm để tối ưu hóa năng suất cây trồng.

Theo AeroFarms, quy trình này rất hiệu quả: Phương pháp canh tác này có năng suất gấp 130 lần trên mỗi ft2 so với trang trại truyền thống, từ góc độ năng suất cây trồng. Một trang trại Aero Farm tiết kiệm hơn 95% nước và 40% phân bón so với canh tác truyền thống, đồng thời không sử dụng thuốc trừ sâu. Cây trồng thường mất từ 30 đến 45 ngày để phát triển. Trong khi đó, các loại rau xanh nhiều lá chất lượng cao chiếm phần lớn sản lượng của công ty cần ít nhất 12 ngày.

AeroFarms có 120 nhân viên, huy động được hơn 100 triệu USD, từ các doanh nghiệp bao gồm Goldman Sachs và GSR Ventures.

AeroFarms cho rằng phương pháp canh tác của họ đặc biệt hữu ích ở những khu vực có khí hậu không thân thiện với trồng trọt, hoặc nơi khan hiếm nước hoặc đất. Startup này hiện sở hữu 9 trang trại, bao gồm cả các địa điểm ở Saudi Arabia và Trung Quốc. AeroFarms có kế hoạch mở rộng lên 25 trang trại trong vòng 5 năm tới.

 

 

K .Nguyễn
Ý kiến bạn đọc
  • Quảng Ngãi: Giảm nghèo về thông tin được tuyên truyền rộng khắp

    Quảng Ngãi: Giảm nghèo về thông tin được tuyên truyền rộng khắp

    Sáng nay (27/11), Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá công tác giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025.

  • Thanh Hóa có thêm 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

    Thanh Hóa có thêm 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

    Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa đã xem xét, đánh giá và thống nhất thông qua 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Trong đó, có 3 sản phẩm nâng hạng từ OCOP 3 sao lên OCOP 4 sao và 3 sản phẩm được công nhận lại OCOP 4 sao.

  • TT- Huế thành lập 60 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

    TT- Huế thành lập 60 câu lạc bộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

    Các Câu lạc bộ Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Thừa Thiên- Huế đã tạo sức lan tỏa cho phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống của hội viên, nông dân.

Top