Ngày 11-8, tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì đã có buổi làm việc với Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Buổi làm việc này nhằm thảo luận và bàn giải pháp giải quyết tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và sự ách tắc giao thông trầm trọng tại khu vực cửa ngõ ra vào sân bay trong những ngày qua.
Tại buổi làm việc, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã thật sự quá tải từ năm 2015. Theo quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có công suất 25 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, hiện tại, con số này đã quá 31 triệu hành khách/năm.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc với Bộ Quốc phòng, TP. Hồ Chí Minh, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất
Với sự tăng trưởng nóng, nhà ga, bãi đỗ, đường tại sân bay đều không đáp ứng được nhu cầu. Liên quan đến tình trạng kẹt xe trầm trọng ở khu vực cửa ngõ sân bay, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân là do tuyến đường Trường Sơn vào sân bay vẫn là tuyến đường độc đạo. Bên cạnh đó, khi được đưa vào sử dụng, đường Phạm Văn Đồng đã trở thành đường lưu thông chính của người dân chứ không chỉ là đường vào sân bay. Để giải quyết tình trạng trên, giải pháp trước mắt, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất là tận dụng khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định làm bãi đỗ xe taxi ra vào sân bay để hạn chế phương tiện ùn ứ trong sân bay. Việc xây dựng thêm một nhà ga nội địa ở khu vực đất quốc phòng gần đường Hoàng Hoa Thám cũng được xem xét.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ Quốc phòng, TP. Hồ Chí Minh, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đi khảo sát thực địa
Theo đánh giá chung, nếu xây dựng thêm nhà ga này, đồng thời mở rộng đường Hoàng Hoa Thám thì có thể vừa nâng công suất của sân bay, vừa giảm được ùn tắc giao thông của khu vực cửa ngõ sân bay. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng bàn, đưa ra giải pháp tối ưu và tìm nhà đầu tư để nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải phải phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, tổ chức thực hiện hệ thống giao thông kết nối vào sân bay đảm bảo hiệu quả và nhanh nhất. Đặc biệt, trong lúc chờ đợi những giải pháp cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cần chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng, các cơ quan chuyên môn phải tuyệt đối đảm bảo an toàn các chuyến bay.
Quang Minh
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa” và động thổ công trình “Tu bổ, phục hồi di tích Điện Cần Chánh”.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.