Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 8 tháng 12 năm 2019 | 11:27

Tuyên Quang: Sản phẩm nông nghiệp khẳng định thương hiệu

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 10 và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh, lĩnh vực nông nghiệp của Tuyên Quang đã có bước phát triển đáng kể.

Các sản phẩm nông nghiệp sạch đang dần khẳng định được vị thế trên thị trường, nhiều mô hình trang trại VietGAP đã được hình thành.

Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ lãi suất tiền vay trên 376 tỷ đồng cho trên 4.000 hộ, 420 trang trại, với khoản hỗ trợ trên 40 tỷ đồng. Nhờ chính sách này, tỉnh đã phát triển bền vững các vùng chuyên canh hàng hóa như: Vùng cam trên 8.000ha, vùng chè trên 8.500ha, vùng lạc trên 4.300ha, vùng bưởi trên 3.600ha, rừng trồng sản xuất nguyên liệu trên 150.000ha…

Các vùng chuyên canh hàng hóa này có quy mô thuộc Top đầu 15 tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc. Thương hiệu nông sản Tuyên Quang đã được khẳng định có mặt trong nhiều siêu thị của các tỉnh, thành phố lớn và xuất khẩu ra nước ngoài. Một số sản phẩm điển hình phải kể đến như: Cam sành Hàm Yên thuộc Top 10 loại quả ngon nhất Việt Nam; chè Bát Tiên Mỹ Bằng; mật ong Tuyên Quang được “Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017”; cá lăng; chè đặc sản Vĩnh Tân được bình chọn danh hiệu “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2017”; bưởi Xuân Vân đứng Top 10 Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng năm 2018.

Ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tuyên Quang cho biết, nông nghiệp Tuyên Quang chuyển dịch mạnh sang nông nghiệp hàng hóa gắn với tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu, giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Toàn tỉnh hiện có 311ha cam, 73ha chè đạt tiêu chuẩn VietGAP; 702ha chè tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (SAN); 30ha cam theo hướng hữu cơ (PGS); trên 25.000ha rừng trồng được cấp chứng chỉ rừng FSC; 1 cơ sở chăn nuôi bò sữa đạt chuẩn quốc tế GlobalGAP; có 3 cơ sở chăn nuôi áp dụng tiêu chuẩn VietGAP. 

Dự ước năm 2019, tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản (GRDP) của tỉnh ước đạt 4.765,7 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 8.407,3 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là những bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

 

Việt Hà
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top