Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024  
Thứ ba, ngày 9 tháng 8 năm 2022 | 14:42

Xúc tiến tiêu thụ nhãn Hưng Yên

Ngày 9/8, tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022. Dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên.

Hội nghị được truyền trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên và hàng chục điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong nước và các quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan, trong đó có một số tỉnh tại Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, mặc dù số lượng các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai không nhiều, nhưng với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã mang lại hiệu quả rõ nét trong việc đẩy mạnh thông tin, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhãn và nông sản của tỉnh, không để xảy ra ùn ứ khi chính vụ gây thiệt hai cho bà con nông dân.

 

 Ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Hội nghị.

 

Hoạt động xúc tiến đã thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm. Các hợp tác xã, trang trại, nhà vườn đã mạnh dạn xây dựng gian hàng và thực hiện hoạt động mua bán qua các sàn thương mại điện tử, hình thành phương thức kinh mới theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm 2022, do ảnh hưởng của thời tiết nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn. Với tinh thần đưa Nhãn lồng, nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đơn vị góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh.

Về hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh Hưng Yên đã kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế để tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là các quốc gia như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore...

 

 Dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

 

Các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng bán hàng trực tuyến, kỹ năng marketing; hỗ trợ thực hiện các thủ tục có liên quan để kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản của tỉnh, đặc biệt là với các thị trường có tiềm năng và tương đồng về văn hóa với Việt Nam như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU...

Tuy nhiên, hiện nay, việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp gắn với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại Hưng Yên chưa chặt chẽ, nhất là công đoạn sơ chế, bảo quản còn hạn chế, thiếu hệ thống kho lạnh, do vậy các doanh nghiệp phân phối gặp khó khăn khi cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất.

 

 Năm 2022, sản lượng nhãn của Hưng Yên ước đạt 45.000 tấn.

 

Tỷ lệ áp dụng quy trình sản xuất VietGAP trong sản xuất, chăn nuôi chưa nhiều, chưa có hợp tác xã, trang trại thực hiện GlobalGAP. Chất lượng sản phẩm chưa đồng đều ở các địa phương nên gặp nhiều khó khăn khi thâm nhập các thị trường nước ngoài đòi hỏi khắt khe về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật.

Phát biểu tại Hội nghị, tham tán công sứ kinh tế thương mại thuộc Đại sứ quán Trung Quốc đánh giá cao Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản trong 2 năm qua. Đây là dịp để người dân Trung Quốc biết đến nhiều hơn nữa không chỉ là Nhãn lồng mà còn các sản phẩm nông sản đặc trưng của Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung. Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản của Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cũng lưu ý các doanh nghiệp của Việt Nam và Hưng Yên cần lưu ý các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 ngay từ khâu thu hoạch, bảo quản tới vận chuyển tránh việc ách tắc tại các cửa khẩu.

 

Hàng chục HTX, doanh nghiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản Hưng Yên trong niên vụ 2022.

 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý, địa phương theo dõi và thực hiện quy trình sản xuất dựa trên đề án xuất khẩu theo chính ngạch do Bộ phối hợp Bộ NN-PTNT đang xây dựng. Bên cạnh việc nắm bắt nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất an toàn, quản lý chặt chẽ mã số vùng trồng, tỉnh nên quan tâm hơn tới các chuỗi liên kết, cũng như hỗ trợ kết nối, tổ chức các phiên giao thương, ký kết giữa HTX, hộ nông dân trên địa bàn với doanh nghiệp, siêu thị, bảo đảm ổn định thị trường.

 

  Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn và nông sản Hưng Yên vào hệ thống phân phối" năm 2022.

 

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cũng tiến hành khởi động chương trình "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022", Lễ cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên vào các hệ thông phân phối", Lễ ký biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa đại diện doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và hợp tác xã.

 

Năm 2022, diện tích nhãn của Hưng Yên khoảng 5.000ha, trong đó có 4.800ha cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt 45.000 tấn. Nhãn chín sớm của tỉnh khoảng 5%, nhãn chính vụ khoảng 85%, còn lại là nhãn chín muộn. Diện tích nhãn được cấp chứng chỉ VietGAP đến nay là 1.200ha, chiếm khoảng 25% tổng diện tích tại 81 cơ sở, vùng sản xuất. Ngoài bán quả tươi, khoảng 35% sản lượng nhãn còn được chế biến thành long nhãn.

 

 

 

Hoàng Văn
Ý kiến bạn đọc
  • Techcombank được vinh danh về đổi mới sáng tạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2024

    Techcombank được vinh danh về đổi mới sáng tạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2024

    Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) là đại diện ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được tôn vinh 2 giải thưởng lớn tại hạng mục đổi mới sáng tạo lĩnh vực thương hiệu và tiếp thị của Stevie Awards châu Á-Thái Bình Dương.

  • Bảo chứng vàng cho tiềm năng tăng trưởng đột phá của Vincom Shophouse Diamond Legacy

    Bảo chứng vàng cho tiềm năng tăng trưởng đột phá của Vincom Shophouse Diamond Legacy

    Các shophouse ở vị trí trung tâm, tọa lạc tại những nơi có hạ tầng hoàn chỉnh, kết hợp với mô hình tổ hợp thương mại – giải trí hiện đại… là yếu tố tạo nên sức hút bền bỉ theo thời gian cho loại hình kinh doanh shophouse, đồng thời là bệ phóng gia tăng giá trị BĐS mà các nhà đầu tư sành sỏi luôn nhắm đến.

  • Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những "mảnh ghép" xứng tầm

    Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những

    Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông chính thức được phê duyệt mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng. Với giới thành đạt, đó còn là khát khao về không gian sống tiện nghi, đẳng cấp ven sông Hàn, trong những công trình biểu tượng chứng kiến trọn vẹn vẻ phồn hoa của đô thị biển tầm cỡ quốc tế tương lai.

Top