Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 1 tháng 5 năm 2023 | 20:55

Sầu riêng rớt giá, kéo xuất khẩu rau quả tháng 4 bất ngờ giảm

Kết quả sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 4 đạt hơn 400 triệu USD, giảm 4,2% so với tháng trước; tương đương giảm khoảng 17 triệu USD.

Theo giải thích của các doanh nghiệp trong ngành rau quả, trong tháng 4 hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra thuận lợi nhưng một số mặt hàng chủ lực có sự biến động về giá cả làm ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu. Cụ thể, do trong tháng 4, mặt hàng sầu riêng đã giảm giá 30 - 40% so với tháng trước đó, điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của toàn ngành.

Xuất khẩu sầu riêng vẫn thuận lợi, giá giảm do đang vào chính vụ. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu rau quả trong tháng 4.2023 vẫn tăng trưởng 22,3%; tương đương giá trị khoảng 73 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 đạt 1,38 tỉ USD, tăng 17,7 % so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê chi tiết về thị trường xuất khẩu tính đến hết quý 3/2023, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 27%, tương đương giá trị 576 triệu USD và chiếm 58% thị phần. Trong khi đó, thị trường quan trọng thứ 2 là Mỹ lại giảm đến 16%, tương đương gần 52 triệu USD. Các thị trường quan trọng khác lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan dù đều tăng trưởng 2 con số nhưng giá trị tuyệt đối vẫn rất hạn chế khi chỉ từ 32 - 46 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, đối với rau quả nói chung, Việt Nam chỉ cần làm tốt các yêu cầu của thị trường, không lo không có đầu ra. "Tổng sản lượng rau quả của cả nước hiện nay không thấm vào đâu so với nhu cầu của thị trường Trung Quốc chứ chưa nói đến các nước khác", ông Diên khẳng định. 

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả trong tháng 4 đạt gần 152 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 3 và cả cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng nhập khẩu rau quả đạt 570 triệu USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng qua, ngành rau quả xuất siêu đạt 830 triệu USD.

Theo thanhnien.vn

 

Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top