Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 18 tháng 6 năm 2024  
Thứ hai, ngày 1 tháng 5 năm 2023 | 20:55

Sầu riêng rớt giá, kéo xuất khẩu rau quả tháng 4 bất ngờ giảm

Kết quả sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 4 đạt hơn 400 triệu USD, giảm 4,2% so với tháng trước; tương đương giảm khoảng 17 triệu USD.

Theo giải thích của các doanh nghiệp trong ngành rau quả, trong tháng 4 hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra thuận lợi nhưng một số mặt hàng chủ lực có sự biến động về giá cả làm ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu. Cụ thể, do trong tháng 4, mặt hàng sầu riêng đã giảm giá 30 - 40% so với tháng trước đó, điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của toàn ngành.

Xuất khẩu sầu riêng vẫn thuận lợi, giá giảm do đang vào chính vụ. Ảnh: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu rau quả trong tháng 4.2023 vẫn tăng trưởng 22,3%; tương đương giá trị khoảng 73 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 đạt 1,38 tỉ USD, tăng 17,7 % so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê chi tiết về thị trường xuất khẩu tính đến hết quý 3/2023, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 27%, tương đương giá trị 576 triệu USD và chiếm 58% thị phần. Trong khi đó, thị trường quan trọng thứ 2 là Mỹ lại giảm đến 16%, tương đương gần 52 triệu USD. Các thị trường quan trọng khác lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan dù đều tăng trưởng 2 con số nhưng giá trị tuyệt đối vẫn rất hạn chế khi chỉ từ 32 - 46 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, đối với rau quả nói chung, Việt Nam chỉ cần làm tốt các yêu cầu của thị trường, không lo không có đầu ra. "Tổng sản lượng rau quả của cả nước hiện nay không thấm vào đâu so với nhu cầu của thị trường Trung Quốc chứ chưa nói đến các nước khác", ông Diên khẳng định. 

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả trong tháng 4 đạt gần 152 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 3 và cả cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng nhập khẩu rau quả đạt 570 triệu USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng qua, ngành rau quả xuất siêu đạt 830 triệu USD.

Theo thanhnien.vn

 

Ý kiến bạn đọc
  • Techcombank giành hai giải thưởng danh giá tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

    Techcombank giành hai giải thưởng danh giá tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

    Hai hạng mục giải thưởng Triple Star Awards, được tạp chí The Assets trao tặng cho giải pháp “Chứng chỉ tiền gửi Bảo lộc” và “QRCode 247” của Techcombank, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của ngân hàng và khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng này trong quá trình phát triển các giải pháp tài chính số cho các cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

  • TH true MILK: Rộng mở cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

    TH true MILK: Rộng mở cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

    Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã kết nối với nhiều nhà mua quốc tế tại chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2024, mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng toàn cầu qua các kênh phân phối Walmart, Woolworths, AEON. Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế (Vietnam International Sourcing Expo 2024) tại TP.HCM đã thu hút hơn 300 kênh phối đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

  • Khám phá những đặc quyền chỉ dành cho chủ xe VinFast VF 9

    Khám phá những đặc quyền chỉ dành cho chủ xe VinFast VF 9

    Bên cạnh các ưu đãi sẵn có, với chính sách chăm sóc đặc biệt mới của VinFast, chủ sở hữu VF 9 sẽ nhận được những đặc quyền như sử dụng trạm sạc miễn phí, sửa chữa, bảo dưỡng ưu tiên hay thậm chí là bán lại xe và được đổi xe mới nếu muốn.

Top