Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 22 tháng 6 năm 2024  
Thứ năm, ngày 4 tháng 2 năm 2016 | 3:3

Báo Kinh tế nông thôn trong dòng chảy HLV Việt Nam và mô hình kinh tế VAC: Lắng nghe, thấu hiểu và nâng tầm

Hòa vào dòng chảy phát triển của Hội Làm vườn Việt Nam và phong trào phát triển mô hình kinh tế sinh thái VAC do Hội khởi xướng, phát động và tổ chức, hướng dẫn, hai mươi tám năm qua, kể từ khi chính thức ra số đầu (tháng 3/1988), Tạp chí Người Làm vườn, phát hành 3 tháng/kỳ, cũng từng bước lớn mạnh.

Độc giả hứng thú với những thông tin về tiến bộ kỹ thuật trên Kinh tế nông thôn.

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Làm vườn Việt Nam từ chỗ chỉ có 125 hội viên ở 12 xã, 4 huyện và 4 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Đại hội thành lập ngày 13/1/1986) đã có trên 824.000 hội viên, 18.481 chi Hội, 6.197 Hội cấp xã, 493 Hội cấp huyện ở 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (số liệu của Văn phòng Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam, tháng 12/2013), tổ chức ở 4 cấp.

Trong hành trình đó, Tạp chí Người Làm vườn cũng đã từng bước trưởng thành và phát triển. Báo Kinh tế nông thôn in và ấn phẩm điện tử là sự phát triển nhằm đáp ứng nhanh hơn, tốt hơn, đầy đủ hơn yêu cầu của tổ chức Hội và hội viên trong phát triển, nâng cao hiệu quả của mô hình kinh tế sinh thái VAC.

Cùng với sự phát triển của báo, mạng lưới cộng tác viên, các văn phòng đại diện, văn phòng thường trú, phóng viên thường trú cũng hình thành và mở rộng. Bắt đầu là Văn phòng Đại diện tại TP.Hồ Chí Minh. Ngay sau đó là Văn phòng Đại diện tại Thanh Hóa, Văn phòng đại diện tại TP.Cần Thơ, Văn phòng Đại diện tại TP.Đà Nẵng. Trong hành trình giúp hội viên, nhà nông, cơ quan quản lý, nhà khoa học tiếp cận thông tin nhanh hơn, đầy đủ hơn, chính xác hơn, hệ thống phóng viên thường trú và Văn phòng Đại diện tiếp tục được xây dựng, tổ chức: phóng viên thường trú tại Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Văn phòng Đại diện tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Văn phòng Thường trú tại Hà Nam.

Kiên định mục tiêu hỗ trợ bạn đọc xóa nghèo, làm giàu

Có thể khẳng định, 28 năm trong hành trình xây dựng, trưởng thành của Báo Kinh tế nông thôn cũng là hành trình kiên định với tiêu chí “Cùng bạn đọc xóa nghèo, làm giàu”.

Nói vậy vì, trong hơn 1/4 thế kỷ qua, những thế hệ người làm Báo Kinh tế nông thôn luôn bám sát cuộc sống, thông tin kịp thời, chính xác các sự kiện, chính sách, những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp, kinh tế nông thôn, kinh tế hộ, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại và xây dựng nông thôn mới giàu, đẹp, tiến bộ, văn minh nhưng vẫn đậm bản sắc dân tộc.

Nói vậy vì, trong 28 năm qua, mặc dù bám sát thị trường nhưng những thế hệ làm Báo Kinh tế nông thôn không chạy theo thị hiếu giật gân câu khách tầm thường mà luôn tuân thủ tôn chỉ mục đích: hướng dẫn hội viên, nông dân và các tầng lớp xã hội phát triển mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện đất đai, tiền vốn, nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu xóa nhục đói nghèo, vươn lên khá, giàu.

Nói vậy vì, xuyên suốt hành trình của mình, các thế hệ làm Báo Kinh tế nông thôn luôn chăm chú lắng nghe những yêu cầu của bạn đọc để cố gắng trợ giúp bạn đọc giải quyết những vướng mắc về mọi mặt, từ những vấn đề của kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc các loại cây trồng, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản phù hợp điều kiện sinh thái nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất; cung cấp kiến thức quản lý gia trại, trang trại; kiến thức bảo vệ môi trường sống, môi trường sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị hàng hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống; đến những vấn đề tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người dân, người sản xuất. Đồng thời là cầu nối giữa hội viên, nông dân nói riêng và người dân nói chung với các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước các cấp, các cơ quan chuyên môn, các viện nghiên cứu khoa học,…

Không chỉ thực hiện tốt vai trò thông tin, định hướng, hướng dẫn phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạ giá thành để nâng cao khả năng cạnh tranh, trong hành trình của mình, các thế hệ làm Báo Kinh tế nông thôn còn tích cực thực hiện nghĩa vụ xã hội. Đó là vận động những tấm lòng hảo tâm trợ giúp tiền, vật chất để ủng hộ bà con những vùng bị thiên tai, những gia đình chính sách, gia đình nghèo,...

Luôn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Với những nỗ lực xuyên suốt hành trình trong dòng chảy của Hội Làm vườn Việt Nam và mô hình kinh tế sinh thái VAC, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu, Báo Kinh tế nông thôn vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hai mươi tám năm qua, cùng với sự vinh danh của Đảng, Nhà nước, nhiều bộ, ban ngành ở Trung ương và địa phương, Kinh tế nông thôn được bạn đọc đánh giá cao, coi là cẩm nang, tài liệu gối đầu giường của nhiều hội viên, chủ trang trại, những người làm kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp. Đó chính là phần thưởng cao quý mà bạn đọc trao tặng cho các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Kinh tế nông thôn.

Với mong muốn đáp ứng yêu cầu và thị hiếu của bạn đọc, các chuyên mục trên Kinh tế nông thôn luôn được đổi mới theo hướng: đưa nhiều kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo với địa chỉ cụ thể trong quản lý kinh tế, tổ chức sản xuất và cuộc sống, xây dựng xã hội và nông thôn mới; phê phán thói hư tật xấu, tiêu cực trong xã hội; ý kiến của người dân góp ý về chính sách, điều hành và tổ chức sản xuất được chú trọng. Nhiều chuyên mục thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, bạn viết cùng tham gia. Trong đó các chuyên mục: 360 Nông thôn mới, Đưa Nghị quyết Đảng vào cuộc sống, Khuyến Nông-Công-Ngư- VAC, Vì chất lượng cuộc sống, Diễn đàn vì nông thôn, Cùng làm giàu và Địa chỉ xanh,... đã “gãi đúng chỗ ngứa” của bà con nông dân đang muốn vươn lên, cùng đất nước vượt qua ngưỡng nước nghèo, thu nhập thấp như mục tiêu của Đảng đề ra.

Tự soi mình và nâng tầm

Là người bạn biết lắng nghe, Kinh tế nông thôn thấu hiểu sự thiếu thốn của bà con nông dân, nhất là thiếu thông tin khoa học kỹ thuật, kiến thức tổ chức sản xuất và quản lý để sản xuất đạt hiệu quả cao hơn; thiếu thông tin thị trường để sản xuất cây - con gì có lợi nhất cũng như bán được giá cao nhất; thiếu thông tin dẫn đến thiếu hiểu biết về pháp luật,...

Nhận thức sâu sắc những khó khăn, thách thức của chặng đường phía trước, những người làm báo Kinh tế nông thôn sẽ tiếp tục đoàn kết, nâng cao trình độ, rèn tâm, nâng tầm để “viết thật khoẻ, thật hay và thật đúng” và đa dạng hóa nền tảng chuyển tải thông tin để Kinh tế nông thôn có nội dung ngày càng đa dạng, phong phú, hấp dẫn và dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận, qua đó động viên và giúp bà con nâng cao kiến thức sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, hiệu quả cao, an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, tiến bộ, văn minh, đồng thời tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống thói hư tật xấu.

Trong hành trình tiếp nối, mong sự đồng hành, chia sẻ của các cấp Hội và hội viên Hội Làm vườn Việt Nam, bạn đọc và bạn viết để Kinh tế nông thôn ngày càng đa sắc, gần gũi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nguyễn Anh Tuấn

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top