Ngày 14/11, tại Hà Nội, NHCSXH phối hợp với Công ty MicroSave tổ chức Lễ phát động Chương trình “Đổi mới - Thực hiện - Tác động” (gọi tắt là i3) nhằm thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2020 theo hướng ổn định, bền vững.
Phó Tổng giám đốc Bùi Quang Vinh phát biểu tại Lễ phát động Chương trình i3
Dự Lễ phát động có ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược; ông Hà Hải An - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế NHNN Việt Nam; ông Manoj Kumar Sharma - Tổng Giám đốc MicroSave; đại diện các nhà tài trợ; các tổ chức tài chính quốc tế; các tổ chức phi Chính phủ quốc tế; các Công ty đối tác kỹ thuật; các tổ chức tài chính vi mô; đại diện lãnh đạo các đơn vị và các thành viên tham gia Ban quản lý dự án Mobile Banking của NHCSXH.
Trải qua 16 năm hoạt động, với 21 chương trình tín dụng và một số dự án phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách, NHCSXH đã góp phần giúp trên 34 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút và tạo việc làm cho gần 3,6 triệu lao động; hơn 3,6 triệu HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 11 triệu công trình cung cấp NS&VSMTNT; gần 540 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trên 105 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng ĐBSCL; trên 112 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài…
Hiện tại, NHCSXH đang phục vụ gần 7 triệu hộ khách hàng đang có dư nợ, với tổng dư nợ đạt hơn 200 nghìn tỷ đồng, trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi.
Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh cho biết: “Kết quả thực hiện dự án trong giai đoạn vừa qua bước đầu đã hỗ trợ NHCSXH trong việc triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo qua điện thoại di động, qua đó khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin về thay đổi số dư tài khoản, đối chiếu dư nợ khoản vay và số dư tiền gửi, nhận được thông báo nợ đến hạn… mà không phải đến chi nhánh ngân hàng và không phải mất phí; giúp khách hàng chủ động quản lý, kiểm soát dòng tiền và chủ động lên kế hoạch trả nợ”.
Theo ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN Việt Nam: “Sản phẩm tài chính vi mô được cung cấp trên nền tảng số sẽ rất tiện lợi cho người dân vùng sâu vùng xa, đó cũng là giải pháp chính trong chiến lược tài chính toàn diện quốc gia mà NHNN đang xây dựng và NHCSXH đóng một vai trò rất quan trọng”.
Ông Filip Graovac - Phó trưởng Văn phòng đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam đánh giá: “Chính việc bắt đầu bằng những bước đơn giản như gửi tin nhắn đối chiếu dư nợ và số dư tiền gửi, NHCSXH đã từng bước đưa những khách hàng nghèo của mình dần dần làm quen với công nghệ, tiến tới họ tự tin tiếp tục sử dụng những dịch vụ tài chính kỹ thuật số trong tương lai”.
Chương trình i3 với mục tiêu xây dựng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho thị trường đại chúng bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số với những hiểu biết chuyên sâu về nhu cầu, nguyện vọng và hành vi cho người dân nông thôn. Chương trình i3 hy vọng sẽ tạo ra sự tác động trực tiếp cho ít nhất 400.000 khách hàng có thu nhập thấp và trung bình.
Trong khuôn khổ Chương trình i3, nhằm tiếp tục phát triển tài chính toàn diện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Việt Nam, NHCSXH và công ty MicroSave đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về mặt kỹ thuật tiếp tục hỗ trợ NHCSXH về các nội dung công việc sẽ thực hiện trong khuôn khổ dự án Mobile Banking giai đoạn 2 mà NHCSXH đang triển khai cùng với Quỹ Châu Á và MasterCard. Tổng chi phí công ty MicroSave hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dự kiến là 500.000 USD.
Ông Manoj Sharma - Tổng Giám đốc MicroSave của cho biết thêm: “Thông qua chương trình i3 có thời hạn ba năm, được tài trợ bởi Quỹ Metlife đang được MicroSave triển khai thực hiện tại Bangladesh và Việt Nam. Chương trình sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công nghệ thông tin và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại cho khách hàng và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH”.