Đưa cây mai thế vào bình, lọ, anh Ngọc Sơn ở phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đã gợi lại thú chơi Tết tao nhã thuở xưa của người Hà thành.
Anh Ngọc Sơn giới thiệu một cây mai quý.
Tác phẩm mai thế chơi Tết
Thực ra, lối chơi cây nghệ thuật ngày trước quan niệm chỉ dùng những cây cổ thụ như tùng, bách, sanh, si….để tạo dáng. Song gần đây, nhiều nghệ nhân trẻ cho rằng không nhất thiết phải là cây có tuổi thọ lâu đời, chỉ là cây mai trắng (nhất chi mai), hay quất cảnh, nếu có kỹ thuật tạo tác, tâm huyết cũng có thể tạo ra một tác phẩm nghệ thuật thực thụ.
Hơn 10 năm nay, khi người Hà Nội dần phục hồi thú chơi mai Tết là cũng ngần ấy thời gian, vợ chồng anh chị Ngọc Sơn chuyển sang trồng cây mai thế, một nghề tưởng dễ nhưng khi bắt tay vào làm không hề đơn giản. Trên khắp các vùng hoa Thủ đô, đến nay số người làm cây mai thế thành công không nhiều. Chăm cây mai để nở hoa đúng Tết đã khó, tạo tác cây mai ra nhiều thế dáng lạ như phụ tử, mẫu tử, huynh đệ… còn kỳ công hơn nhiều.
Vào độ tuổi trung niên, anh chị Ngọc Sơn lại thừa hưởng nhiều kỹ năng người gốc làng nghề hoa Tứ Liên – Nhật Tân, nhưng cũng trải qua bao thử nghiệm thất bại và cả những vụ Tết thất thu, kiên trì theo đuổi nghề trồng mai mới tạo dựng được thương hiệu “Mai thế Ngọc Sơn”.
Bà Nguyễn Kim Ngọc, chủ vườn mai thế Ngọc Sơn, bộc bạch: “Một số người cũng trồng vào bình và lọ, nhưng chưa am hiểu kỹ thuật nên nhiều cây mất dáng. Nhưng đáng lo nhất là bà con trồng cây mua phải thuốc trừ sâu giả, phân giả. Cây không được chăm như ý, đất xấu, dẫn đến thất bát nhiều vụ. Vì vậy, gia đình tôi và các anh em làm cây trong HTX nông nghiệp Tứ Liên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển nghề cây và giữ được thương hiệu mai quất Tứ Liên”.
Một chậu mai quý.
Mai thế cùng quất thế vào mùa Tết
Trước thềm Tết Bính Thân này, chính quyền, HTX nông nghiệp Tứ Liên và các hội đoàn chuyên nghề cây hoa cảnh lần đầu tiên tổ chức ngày hội trưng bày hoa, cây cảnh, trong đó đẹp và lạ mắt nhất là những tác phẩm quất thế, mai thế.
Tại ngày hội này, anh Bùi Văn Mạnh, Phó chủ tịch Hội mai quất cảnh Tứ Liên, cho biết: “Ban đầu tôi chỉ dám đưa 20% cây giống của nhà mình vào bình, lọ. Sau đó mới tăng số lượng lên 30% số cây, làm ít một chút nhưng nhất thiết phải đẹp để còn giữ thương hiệu”.
Anh Nguyễn Văn Sơn, thành viên của hội, chia sẻ: “Những năm trước, tôi chủ yếu trồng mai vào bình gốm Phù Lãng, sao cho thể hiện được cốt cách phong trần của loài hoa nhất chi mai trắng ngần. Theo xu thế mới năm nay, tôi chọn cây mai thế dáng đẹp, trồng vào đôi bình gốm đất sét xanh Thổ Hà, hay sét trắng Bát Tràng để làm thành những đôi bình, lọ có chủ đề: “Nhất chi mai uyên ương” hay cặp mai thế “vua và hoàng hậu”...
Theo đại diện HTX nông nghiệp Tứ Liên, địa bàn phường hiện có khoảng 350ha đất bãi ven sông Hồng, trong đó có 17ha trồng cây hoa Tết. Trong vài trăm hộ chuyên làm cây có 50 hộ chủ yếu đưa cây mai, cây quất vào bình và lọ, chăm sóc và tạo thành tác phẩm nghệ thuật với số lượng khoảng 1.000 bình, lọ.
Những bình, lọ mai thế, quất thế đã trở thành thứ cây chơi Tết sang trọng, thu hút nhiều người, nhất là giới doanh nhân tìm đến mua. Độc đáo hơn, nét đẹp chơi mai trắng tao nhã một thuở của cha ông nay được người Tứ Liên phát triển thành một trào lưu mới.
Lưu Anh Đoàn
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.