Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 8 tháng 2 năm 2021 | 6:23

Giải pháp mua sắm an toàn, kinh tế ngày Tết

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống thương mại và người dân các địa phương đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và thực hiện giải pháp mua sắm an toàn, kinh tế dịp Tết.

khach-trang-bi-khau-trang-k.jpg
Siêu thị Co.opmart Hà Đông chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu (Ảnh: Đỗ Tâm)

 

Hà Nội: Đảm bảo an toàn và cung ứng hàng hóa phục vụ những ngày cao điểm

Hiện, nguồn hàng hóa trên địa bàn thành phố đã được chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp mua sắm cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ở các chợ, siêu thị, cửa hàng, điểm mua sắm hàng hóa... các biện pháp phòng, chống dịch được tăng cường.

Tại hệ thống các siêu thị, khách hàng và nhân viên bán hàng đều bắt buộc đeo khẩu trang. Bảo vệ trực đo thân nhiệt, hỗ trợ khách hàng rửa tay sát khuẩn. Việc vệ sinh quầy, kệ, sàn nhà, xe đẩy hàng… được tăng cường. Nhiều trung tâm thương mại còn lắp thêm tấm chắn ngăn cách giữa khách hàng và nhân viên ở quầy thanh toán. Việc thực hiện các biện pháp phòng dịch đã trở thành thói quen của hầu hết người dân.

Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, ngay khi xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng, siêu thị đã tăng cường biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất. Còn Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Vinmart miền Bắc Khúc Tiến Hà cũng cho biết, hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ đã khởi động quy trình kiểm soát dịch bệnh từ khâu nhập đến phân phối hàng hóa. Việc vệ sinh khử khuẩn các điểm bán hàng được tăng cường để bảo đảm môi trường mua sắm an toàn.

Tương tự, tại hệ thống cửa hàng kinh doanh bánh, mứt, kẹo, thực phẩm, cũng như các chợ dân sinh, ý thức phòng, chống dịch Covid-19 đã được nâng cao.

Sở Công Thương Hà Nội đánh giá, toàn bộ hệ thống thương mại trên địa bàn Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến mới. Việc kinh doanh trực tuyến tiếp tục được đẩy mạnh. 100% hệ thống phân phối và siêu thị trên địa bàn đã báo cáo về việc triển khai công tác phòng, chống dịch; bố trí nhân viên ở các cửa ra vào để đo thân nhiệt, kiểm soát 100% khách ra vào phải đeo khẩu trang… Tuy nhiên, tại các chợ dân sinh vẫn còn trường hợp không đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng cách; không có cảnh báo khuyến cáo người dân quy định phòng dịch...

Bên cạnh các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch, các đơn vị phân phối đã chủ động dự trữ lượng hàng hóa lớn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị VinMart miền Bắc Khúc Tiến Hà cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2021, hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ đã lên kế hoạch dự trữ đầy đủ các loại hàng hóa. Đại diện hệ thống BigC, Co.opmart, Hapro… cũng cho hay, lượng hàng hóa dự trữ đều tăng 2-3 lần so với bình thường.

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, Sở đang xây dựng phương án cung ứng hàng hóa trong phòng, chống dịch cho người dân với 3 cấp độ: Cấp độ thứ nhất là dịch bệnh đang diễn biến theo tình hình hiện nay; cấp độ hai là dịch bệnh có mức độ lây lan rộng và cấp độ ba là nguy cơ lây lan trên diện rộng trong cộng đồng. Nguồn hàng bảo đảm dự trữ trong 3 tháng, có tổng trị giá là 194.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ các đơn vị phân phối đưa đầy đủ hàng hóa từ các tỉnh về kho hàng tại Hà Nội phòng trường hợp các tỉnh khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng dịch; đồng thời tăng các quầy hàng, quầy thanh toán phục vụ người dân trong dịp Tết, mở cửa muộn hơn để giãn cách lượng khách đến siêu thị”, bà Trần Thị Phương Lan nói.

Ngành Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức các điểm bán hàng phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.400 tỷ đồng (tăng khoảng 5% so với năm 2020). Cùng với đó, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì phương án bảo đảm hàng hóa thiết yếu tăng 2-3 lần so với ngày thường, luôn sẵn sàng ứng phó khi thị trường có biến động.

Bắc Ninh: Mua hàng Tết an toàn trong mùa dịch

Tại thị trường thành phố Bắc Ninh, sức mua mấy ngày gần đây tăng so với trước, chủ yếu là hàng phòng dịch và nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ Tết. Bên cạnh sự chủ động của các siêu thị, cửa hàng trong phòng, chống dịch COVID-19, đa số khách hàng đến mua đều thực hiện nghiêm các  biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và những người xung quanh.

 

1.jpg
Kiểm tra thân nhiệt cho khách trước khi vào Trung tâm thương mại Dabaco Từ Sơn (thị xã Từ Sơn).

 

Bà Đặng Thị Thủy ở phường Khắc Niệm (thành phố Bắc Ninh) chia sẻ: "Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp, thì đeo khẩu trang, xịt dung dịch kháng khuẩn… là những việc mà tôi thường xuyên làm mỗi khi có việc cần ra ngoài. Đi mua sắm, tôi luôn giữ khoảng cách và lựa chọn hàng hóa nhanh hơn...

Không chỉ người dân, tiểu thương – những người hàng ngày tiếp xúc với nhiều khách hàng cũng quan tâm, chú ý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chị Nguyễn Thị Lý, tiểu thương chợ Cầu Kim, phường Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh) cho biết: "Khách đi chợ mua sắm đều đeo khẩu trang, đứng cách xa xem hàng. Bản thân tôi cũng đeo khẩu trang, sử dụng  nước sát khuẩn thường xuyên trong quá trình bán hàng và trước khi về nhà".

Các trung tâm thương mại, siêu thị, công tác vệ sinh, khử khuẩn mỗi ngày cũng được tuân thủ nghiêm ngặt như: Đo thân nhiệt và yêu cầu rửa tay diệt khuẩn cho cả khách hàng và nhân viên tại các lối vào. Toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang. Nước rửa tay khô được chuẩn bị ở nhiều nơi trong khuôn viên.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng dịch COVID-19 bảo đảm việc mua sắm của khách hàng an toàn được phát thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh.

Bên cạnh làm tốt công tác phòng, chống dịch, một số siêu thị cũng triển khai bán hàng qua ứng dụng, trang web mua sắm trực tuyến SpeedL, mua sắm qua điện thoại. Ông Nguyễn Đức Yên, Quản lý bán hàng Siêu thị Huy Hùng, thị trấn Chờ (Yên Phong) cho biết: “Thời điểm này, người dân mua sắm hàng Tết tăng cao, nên ngoài việc bảo đảm nguồn hàng hóa, siêu thị cũng tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn cho nhân viên, khách hàng. Từ chối phục vụ đối với khách hàng không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện dịch vụ bán hàng qua mạng, qua điện thoại khách có thể gọi Hotline đến siêu thị đặt hàng và được giao trả tận nơi… …”

Theo nhận định của Sở Công Thương, nhằm bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2021, các doanh nghiệp đầu mối lớn trong tỉnh đã chủ động nguồn cung dự trữ, điều tiết giá hàng hóa, góp phần bình ổn thị trường.

Xác định đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân lớn nhất trong năm, do đó, bên cạnh công tác ứng phó với dịch bệnh COVID-19, các ngành chức năng của tỉnh cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát việc bảo đảm an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ những mặt hàng lưu thông trên thị trường; khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch  mà ngành y tế khuyến cáo...

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng dịp Tết

Tết cổ truyền đang đến rất gần, các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trong tỉnh đã chuẩn bị, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Thanh Hóa hiện có 69 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao trở lên trên địa bàn 45 xã, phường, thị trấn thuộc 18 huyện, thị xã, thành phố. Với việc đảm bảo chất lượng, an toàn, giá thành hợp lý, sản phẩm OCOP được người tiêu dùng trong tỉnh đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn, nhất là trong dịp Tết.

 

201d6191502t92401l0.jpg
Người dân mua sắm tại các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

 

Để nâng cao giá trị sản phẩm, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chú trọng đến bao bì, quy cách đóng chai, tem nhãn và đặc biệt là vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để người dân thuận tiện hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, bên cạnh sự chủ động của các chủ thể OCOP, Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa đã tích cực khảo sát, hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ thông qua các hội chợ triển lãm, gian hàng trưng bày sản phẩm.

Đặc biệt, trong dịp Tết này, nhiều sản phẩm OCOP của các vùng, miền đã được các chủ thể đóng thành những túi quà, giỏ quà tặng đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Dành hẳn một gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, quầy hàng của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa tại số 18, đường Hạc Thành, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa hiện đang quy tụ trên 30 sản phẩm OCOP được trưng bày tại vị trí dễ tiếp cận nhất, thu hút nhiều người đến tham quan, mua sắm.

Ngoài ra, các chương trình kết nối cung cầu giữa các siêu thị và doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Với sự chuẩn bị tích cực của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 năm nay người dân sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP, qua đó góp phần quảng bá hàng hóa đặc trưng của mỗi địa phương và bình ổn giá cả thị trường./.

 

Thanh Tâm (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top