Hà Tĩnh: Nhiều bất cập tại dự án cải tạo, sửa chữa đường Nguyễn Biên

KTNT Dự án cải tạo, sửa chữa đường Nguyễn Biên (phường Văn Yên, thành phố Hà Tĩnh), đơn vị thầu là Công ty TNHH Biển Đông Star, mặc dù mới triển khai một số hạng mục nhưng trong quá trình thi công đã xuất hiện nhiều bất cập, làm ẩu, làm dối.

Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 của UBND thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình “Cải tạo, sửa chữa đường Nguyễn Biên, thành phố Hà Tĩnh” với mục tiêu tạo điều kiện cho nhân dân, các phương tiện đi lại thuận lợi đảm bảo an toàn giao thông và chỉnh trang đô thị. Đây là công trình giao thông cấp IV, đơn vị quyết định đầu tư là UBND thành phố Hà Tĩnh, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng thành phố.
 
Dự án có chiều dài tuyến là 367m, tổng mức đầu tư - dự toán gần 2 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 1,6 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn khảo sát, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật là Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Ánh Dương, nhà thầu thi công công trình là Công ty TNHH Biển Đông Star có địa chỉ tại tổ 3, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh và chi nhánh có địa chỉ số 277 đường Ngyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh.
anh.jpg
Dự án cải tạo đường Nguyễn Biên mới được thi công một số hạng mục nhưng đã xuất hiện nhiều bất cập.
 
Theo thiết kế thì đường gồm 2 loại kết cấu chính, đoạn mở rộng và đoạn tận dụng mặt đường cũ: Đối với đoạn đường mở rộng kết cấu mặt đường tính từ trên xuống gồm các lớp: Bê tông nhựa 12.5 dày 6cm; tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn 1kg/m2; lớp cấp phối đá dăm loại I, dày 15cm; lớp cấp phối đá dăm loại II dày 25cm.
 
Đối với mặt đường tận dụng đường cũ kết cấu mặt đường tính từ trên xuống gồm các lớp: Bê tông nhựa chặt 12.5 dày 6cm; tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn 1kg/m2; bù vênh lớp cấp phối đá dăm loại I dày tối thiểu 12cm trên mặt đường cũ.
 
Hệ thống thoát nước trên tuyến được nạo vét rãnh cũ, vệ sinh và trát lại thành mương cũ VXM M75, trên vị trí rãnh cũ tăng cường BTCT giằng tăng cường M250 đá 1x2, thay thế nắp mương cũ bằng nắp mương chịu lực BTCT M250 đá 1x2, bổ sung đoạn rãnh dài 49m kích thước BxH = 45x50cm để đảm bảo thoát nước trên tuyến.
 
Mặc dù mới bước đầu thi công một số hạng mục nhưng người dân sống ở đây rất bức xúc và phản ánh nhiều lần về sự thi công cẩu thả, làm ẩu, làm dối của nhà thầu khiến công trình không đảm bảo chất lượng và gây mất an toàn giao thông.
 
Để làm rõ những thông tin trên, PV đã nhiều lần có mặt tại công trình và ghi nhận được nhiều sai sót, bất cập, làm ẩu, làm dối và biện pháp thi công không hợp lý trong quá trình thực hiện dự án.
anh-1.jpgTrong quá trình thi công gây cản trở, mất an toàn giao thông cho con người và phương tiện tham gia giao thông nhất là những hộ gia đình sông trên tuyến đường này. Nhưng trong một thời gian dài tại hai đầu đường không hề có biển cảnh báo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
anh-2.jpgTrong quá trình trộn bê tông, chưa nói tới chất lượng đầu vào của vật liệu thì tại các điểm trộn bê tông để đổ tấm nắp và giằng BTCT tăng cường mương thoát nước không hề có bảng cấp phối, công nhân trộn theo cảm tính, không theo một tỷ lệ nào cả dù trong thiết kế là mác bê tông 250.

 

anh-3.jpgTiến hành đổ giằng BTCT tăng cường mương thoát nước rất cẩu thả, chỉ be ván cốt pha một phía còn một phía sắt nằm sát với bờ đất nhưng công nhân vẫn vô tư đổ bê tông.

 

anh-4.jpg
Sau khi cho máy múc nền đường cũ 2 bên đường chở đi thì đơn vị thi công đã dùng xỉ gạch, đá, bê tông để đắp lại làm nền đường.
anh-5.jpgTrầm trọng hơn, đơn vị thi công đã dùng cả đất thải trộn lẫn đá, gạch, bê tông và rác để san lấp nền đường.

 

anh-6.jpg
Mương thoát nước trên tuyến được tiến hành cải tạo, sửa chữa rất cẩu thả, gian dối, nhiều điểm mương cũ đã bị hư hỏng, thậm chí bị sập nhưng đơn vị thi công vẫn không sửa chữa mà cứ để vậy đổ giằng BTCT tăng cường.

 

 

 

Khánh Trình

Ý kiến của bạn