Ông Công, ông Táo là một trong những hình ảnh gần gũi trong tín ngưỡng của người Việt Nam nói chung và người dân Thừa Thiên - Huế nói riêng.
Tại địa phương này, có một nơi chuyên về đúc tượng ông Công, ông Táo để phục vụ nhu cầu của người dân.
Nghề cha truyền con nối
Theo tín ngưỡng của người Việt Nam, ông Công, ông Táo là những vị thần cai quản việc bếp núc của gia chủ. Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, ba vị thần (02 nam, 01 nữ) này sẽ cưỡi cá chép lên trên Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về cuộc sống, về công việc làm ăn… của gia chủ trong năm vừa qua, cùng với đó, gia chủ sẽ rước ông Công, ông Táo mới về thờ tự cho năm tiếp theo.
Tại Thừa Thiên - Huế, ông Công, ông Táo được người dân đúc thành tượng, nung đỏ rồi trang điểm bắt mắt. Việc đúc ông Công, ông Táo cũng trở thành nghề của một số gia đình sống tại làng Địa Linh, xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà. Thời điểm này, khi sắp đến ngày 23 tháng Chạp, những nơi chế tác tượng ông Công, ông Táo đang phải làm việc tất bật để kịp nguồn hàng cung ứng ra thị trường.
Là thế hệ trẻ đang đi theo nghề đúc (in) tượng ông Công, ông Táo, chị Nguyễn Thị Hòa (38 tuổi, làng Địa Linh) cho biết, bản thân là người nơi khác đến vùng này làm dâu và được gia đình nhà chồng hướng dẫn cách làm nên cũng không rõ nghề đúc tượng ông Công, ông Táo có từ khi nào.
“Cũng nhiều lần tôi đã hỏi bố chồng và những người lớn tuổi đang làm nghề này xem nó xuất hiện từ khi nào thì họ đều nói không rõ, chỉ biết là do ông cha truyền lại”, chị Hòa kể lại.
Ông Võ Văn Nam (60 tuổi, trú tại làng Địa Linh) nhớ lại, khi còn nhỏ đã thấy ông nội, ba mình đúc tượng ông Công, ông Táo. Khi lớn lên, cả 4 anh em (ông Đức – bố chồng chị Hòa, ông Nhật, ông Hay và ông Nam) đều làm nghề đúc tượng ông Công, ông Táo. Giờ đây, 4 gia đình là 4 địa điểm chế tác tượng ông Công, ông Táo duy nhất trong vùng này.
Làm để giữ lấy nghề
Theo chị Hòa, số lượng ông Công, ông Táo mà gia đình chế tác và cung ứng ra thị trường trong mỗi năm là không cụ thể, nhưng ước khoảng 30.000 - 50.000 pho tượng.
“Làm tượng này thì chẳng lời lãi bao nhiêu, chủ yếu là lấy công làm lãi. Cũng vì ít lãi nên chẳng có mấy ai theo nghề này, chỉ có mấy anh em nhà ba tôi làm thôi. Lớp trẻ sau này đi làm việc khác hết rồi chứ có theo nghề đâu. Có chăng cuối năm mà nhiều việc thì về phụ thêm cho vui thôi”, con dâu ông Đức nói về nghề đúc tượng ông Công, ông Táo.
Ông Nam cho biết thêm, để có được những pho tượng ông Công, ông Táo, họ phải tiến hành thu mua đất sét vàng từ khoảng tháng 02 âm lịch hằng năm để nhào nặn và ủ; tiếp đến, tranh thủ thời tiết nắng ráo của mùa hè, họ đúc tượng ông Công, ông Táo theo khuôn và phơi khô, tích trữ đến cuối năm thì bắt đầu nung, trang trí hoàn thiện và cung ứng ra thị trường.
“Phải để thời điểm này mới nung vì nếu nung sớm quá không có chỗ bỏ thì sẽ bị ẩm ướt, tượng sẽ không có màu đẹp. Còn nếu để đến bây giờ mới bắt đầu thì tượng đất khó mà khô được. Tượng mà không khô bỏ vào nung sẽ bị nứt, hỏng ngay. Do đó, chúng tôi thường đúc, phơi từ mùa hè nhưng đến giờ mới nung là như vậy đó”, ông Nam giải thích về quy trình đúc tượng ông Công, ông Táo.
Ông Võ Văn Hay (62 tuổi, làng Địa Linh) bộc bạch: Chúng tôi làm thế này cũng có đồng ra đồng vào là vui rồi. Quan trọng giờ làm cho kịp hàng để người ta đến lấy chứ năm nay mưa nhiều quá. Còn nghề thì cha ông để lại mà lại là phục vụ tín ngưỡng của người dân nên mình phải làm để duy trì chứ.
“Ban đầu làm nghề cũng thấy chán vì tay chân lấm đất, lấm màu suốt ngày nhưng làm được thời gian thì thấy cũng thích. Hơn nữa, mình cứ ngồi làm xong là họ đến tận nơi lấy nên cũng khỏe. Nhiều người phải bươn chải trong lúc mưa lạnh, mình được ngồi trong nhà làm việc thế này cũng là niềm vui, niềm may mắn”, chị Hòa tâm sự.
Được biết, để phục vụ nhu cầu và đáp ứng thị hiếu của người dân, hiện tại, sau khi hoàn thiện, tượng ông Công, ông Táo ở các địa điểm chế tác này sẽ có 02 màu chính là đỏ sẫm (do nhuộm sơn mài) hoặc màu hồng (sau khi nung tượng được phủ một lớp sơn, trang trí và gắn kim tuyến).
Gặp chúng tôi, Phó chủ tịch UBND xã Hương Vinh Trương Đắc Giàu cho biết, nghề đúc tượng ông Công, ông Táo đã có tại địa phương từ lâu. Tuy nhiên, do hiệu quả kinh tế mang lại không cao nên chỉ có 4 hộ tại làng Địa Linh sản xuất.
“Tính trung bình mỗi tượng họ lãi 500 – 700 đồng. Mỗi năm mặt hàng này chỉ bán chạy vào một thời điểm là khoảng tháng 11, 12 âm lịch. Dẫu vậy, nghề đúc tượng ông Công, ông Táo cũng đã mang lại công ăn việc làm và giúp họ có nguồn thu nhất định, đặc biệt là góp phần duy trì nét văn hóa bản sắc của người dân”, ông Giàu cho hay.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.