Không khí lạnh tràn về nhưng anh Khúc Văn Khanh và một số người bán quất, đào, hoa và cây cảnh tại chợ hoa Tết trên đường Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội) lại “như có lửa đốt” khi 28 Tết mà quất, đào vẫn chưa bán được là bao.
Không có lãi
Nhà ở Văn Đức (Gia Lâm), anh Khanh mang quất nhà trồng lên chợ hoa Tết nằm trên đường Cổ Linh bán từ 20 tháng Chạp, với 200 gốc quất nhưng đến nay anh mới bán được có 100 cây. Ngồi trong chiếc lều dựng tạm ngay nơi trưng bày quất, mặc dù bên ngoài trời lạnh thấu xương nhưng anh Khanh vẫn nhấp nha nhấp nhổm như “ngồi trên đống lửa”.
Tưởng tôi là khách mua quất trưng Tết, anh đon đả chạy ra mời chào. Khi biết tôi là phóng viên đi viết bài về thị trường hoa, cây cảnh, anh Khanh buồn rầu chia sẻ; Năm nào tôi cũng mang quất lên đây để bán mỗi độ Tết đến Xuân về, nhưng năm nay có lẽ là năm buồn nhất. Vì quất mang lên đây tôi mới chỉ bán được một nửa. Với tình thế này chắc năm nay gia đình sẽ đón một cái Tết không mấy vui vẻ, vì công sức lao động trong cả một năm không thu được đồng nào.
“Mấy hôm trước chưa lạnh, chỉ có người đến ngắm và xem quất, mà không mấy người mua, nếu có mua thì họ trả rẻ hơn năm trước từ 200 đến 300 nghìn đồng/cây. Không lỗ vốn là may lắm rồi”, anh Khanh nói.
Cùng chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Mai nhà ở Văn Giang (Hưng Yên) cũng đang ngao ngán vì quất năm nay giá quá thấp, số lượng người mua lại ít.
Chị Mai chia sẻ, gia đình chỉ bán quất cảnh loại cây nhỏ, giá chỉ khoảng 100 đến 150 đồng/cây. Mọi năm mang lên đây bán nhanh hết lắm, nhưng năm nay đến giờ này chỉ bán được 100 cây trong tổng số 400 cây.
“Khách mua chỉ trả 50 đến 70 nghìn đồng/cây quất cảnh loại nhỏ, nếu bán với giá đấy thì coi như năm nay nhà tôi trồng không công”, chị Mai nói.
Ngồi trong chiếc lều dựng tạm để bán quất mà lòng chị như có lửa đốt, bởi chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Tết trông chờ vào toàn bộ số quất này có bán được hay không, nếu bán được còn có Tết, chứ không bán hết thì coi như mất Tết.
Chỉ mong đủ chi phí sản xuất
Chị Mai nói với tôi với giọng buồn rầu: Do dịch bệnh nên nhu cầu chơi hoa, cây cảnh, quất, đào giảm, mặc dù cũng nắm bắt được xu thế nhưng không nghĩ năm nay lại khó bán như thế này.
Còn anh Khanh thì chia sẻ, cả năm trời làm việc vất vả, chỉ mong đến những ngày cận Tết để bán quất, mong có một cái Tết sung túc. Nhưng năm nay thì thật buồn, không khéo không đủ tiền mua cây giống và phân bón. “Làm ăn mà, chỉ mong sao thu hồi được vốn đã bỏ ra để trồng quất”, anh Khanh nói.
Dạo vòng quanh chợ hoa Tết nằm trên trục đường Cổ Linh, tối bắt gặp không chỉ có người bán quất nhấp nhổm, mà ngay cả những người bán đào cũng vậy, mỗi khi có khách đến, chỉ cần dừng xe lại, mặc dù đang ăn vội miếng cơm lạnh trong giá buốt, họ tức khắc buông bát đũa đứng dậy mời chào, nhưng không phải cứ ai đến xem là mua ngay, mà có nhiều người đến xem, trả giá rẻ không thể bán được hoặc xem xong rồi lại đi.
Làm báo về ngành nông nghiệp, tôi thực sự buồn và chia sẻ khó khăn với những người nông dân “chân lấm tay bùn”, nhất là người làm vườn, bởi trong năm 2021 bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến sức mua giảm đáng kể. Chỉ mong sao người tiêu dùng cùng chia sẻ với nông dân, mua hoa về trưng trong gia đình ngày Tết với giá hợp lý, đảm bảo thu nhập và công sức bà con bỏ ra trong một năm lao động.
Ngành công nghiệp và kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), các dự án hạ tầng quy mô lớn và môi trường pháp lý thuận lợi. Sự chuyển đổi sang hướng sản xuất giá trị gia tăng cao, cùng với khả năng logistics và trung tâm dữ liệu mở rộng, đang nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhà phát triển bất động sản MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia được phát triển trong suốt 10 năm qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không cấm cho vay bất động sản. Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khi trả lời đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn sáng nay 11/11.
Vinamilk là một trong những thương hiệu “made in VietNam” đã khẳng định được vị trí với nhiều loại sản phẩm đa dạng, mẫu mã phong phú được người tiêu dùng lựa chọn trong và ngoài nước lựa chọn.
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Sức khỏe và sắc đẹp là điều bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn sở hữu. Giữa nhịp sống hiện đại với bộn bề trách nhiệm trong gia đình, ngoài xã hội, nếu không có những bí quyết riêng thì người phụ nữ thật khó để có được cùng lúc hai điều này.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.