Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm. Chương trình thực sự là cơ hội tốt để quảng bá nông sản của các địa phương.
Hưng Yên: Tạo chỗ đứng trên thị trường cho sản phẩm OCOP
Sau hơn 2 năm thực hiện, Chương trình OCOP của tỉnh Hưng Yên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, là một trong những địa phương tiêu biểu toàn quốc trong thực hiện Chương trình OCOP. Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và góp phần phát huy, bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương qua từng sản phẩm.
Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong thực hiện Chương trình OCOP, Công ty TNHH Lai Hoài, xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) hiện có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao, đã tạo dựng được tên tuổi trên thị trường với số lượng nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ mở rộng trên toàn quốc; đồng thời, sản phẩm của công ty cũng đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Để có được kết quả đó, trong những năm qua, công ty luôn chú trọng đầu tư công nghệ sản xuất, áp dụng công nghệ cao trong sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm hạt sen, long nhãn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ông Hà Văn Lai, Giám đốc Công ty TNHH Lai Hoài, cho biết: Chương trình OCOP thực sự là cơ hội tốt để quảng bá nông sản địa phương. Kể từ khi sản phẩm hạt sen, long nhãn của công ty được chứng nhận OCOP, việc sản xuất, kinh doanh của công ty có nhiều thuận lợi hơn trước đây với số lượng khách hàng ngày một tăng.
Sau 2 năm tham gia Chương trình OCOP, Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên, xã Chí Tân (Khoái Châu) đã có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao là tinh bột nghệ và bột nghệ, một sản phẩm tiềm năng đề nghị nâng hạng lên 5 sao là sản phẩm Nano Curcumin. Việc được chứng nhận sản phẩm OCOP là dấu mốc quan trọng, giúp sản phẩm của công ty nâng cao uy tín trên thị trường. Phát huy lợi thế đó, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên không ngừng thúc đẩy quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.
Ông Hoàng Quang Đông, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên, cho biết: Chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm công ty. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số nước châu Âu. Để giữ vững thị trường, trong thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư công nghệ, máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 52 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt hạng 3 - 4 sao . Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, uy tín trên thị trường tiêu dùng của tỉnh và khu vực lân cận. Các sản phẩm OCOP đều được hoàn thiện tiêu chuẩn chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, đăng ký mã QR... nên đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, những hỗ trợ của tỉnh trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại đã trở thành trợ lực rất lớn trong chặng đường tạo dựng chỗ đứng trên thị trường của các sản phẩm OCOP.
Đồng chí Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Thời gian tới, ngành chức năng và các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cấp các sản phẩm; đồng thời có phương án hỗ trợ người dân mở rộng sản xuất khi sản phẩm đã chiếm lĩnh được thị trường tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm OCOP.
Hà Nội: Hỗ trợ trồng cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP
Theo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, năm 2020, đơn vị tập trung hỗ trợ các địa phương xây dựng mô hình thâm canh cây ăn quả theo hướng VietGAP với 3 loại chính (quy mô 11,5ha) gồm bưởi, cam và thanh long tại các huyện, thị xã: Thạch Thất, Ứng Hòa, Gia Lâm, Sơn Tây.
Đến nay, toàn bộ mô hình tại 4 địa phương trên đều được cấp chứng nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.
Do áp dụng thâm canh đúng quy trình kỹ thuật nên các mô hình hạn chế sâu bệnh gây hại, tỷ lệ quả loại 1 cao, mẫu mã đồng đều và đẹp hơn, chất lượng vượt trội nên bán giá cao hơn 5.000-10.000 đồng/kg so với loại thông thường.
Ngoài hiệu quả về kinh tế, sản xuất theo VietGAP còn mang lại hiệu quả về xã hội và môi trường rất lớn, tạo thói quen ghi chép nhật ký cho người sản xuất, minh bạch hóa thông tin, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng…
Vĩnh Phúc: Tin vào hàng Việt từ sản phẩm OCOP
Qua hơn 2 năm triển khai, đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã phát huy được lợi thế của mỗi địa phương, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt; từ đó, góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân.
Giai đoạn 2018-2020, Vĩnh Phúc có 112 ý tưởng sản phẩm của 67 chủ thể đăng ký tham gia Chương trình OCOP.
Có thể nói, Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức cho các chủ thể sản xuất, từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn; tạo cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.
Chất lượng sản phẩm cũng từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Kết quả, năm 2019, Vĩnh Phúc có 18 sản phẩm được chứng nhận OCOP.
Trong đó, có 8 sản phẩm của 2 chủ thể đạt hạng 4 sao và 10 sản phẩm của 6 chủ thể đạt hạng 3 sao. Năm 2020, dự kiến sẽ có thêm từ 20-25 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng đạt chất lượng từ 3 sao trở lên.
Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được tiến hành bài bản, chặt chẽ theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp
Nuôi dưỡng sắc đẹp không nhất thiết phải áp dụng những phương pháp cầu kỳ, tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Bổ sung dưỡng chất từ sữa đậu nành tiện lợi là phương pháp làm đẹp được nhiều phụ nữ hiện đại lựa chọn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình chăm sóc sắc đẹp mà còn xây dựng nền tảng sức khỏe vững chắc.
Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.