Các công trình du lịch tầm cỡ, sự hiện diện của những tập đoàn lớn như Sun Group đã không chỉ thúc đẩy du lịch đảo Ngọc, mà còn góp phần đổi thay nhiều phận đời.
Bước sang chương mới
Sinh ra tại mũi Cà Mau, từ lúc đáng lẽ chỉ phải lo ăn, lo học, Trần Chí Linh đã phải đi kéo lưới thuê cho các chủ tàu, chủ ghe để kiếm tiền nuôi thân, phụ giúp gia đình. Ở vùng biển nghèo này, ngoài nghề chài lưới, không có nhiều lựa chọn khác. Lấy vợ, sinh con, Linh cũng chỉ biết kéo lưới thuê để lo cho gia đình. Tháng nào may mắn trúng, anh được chủ ghe trả 5 - 6 triệu đồng; tháng nào ghe lỗ, cả nhà chạy ăn từng bữa.
Thấy cuộc sống bấp bênh, vợ chồng anh khăn gói, dắt díu nhau lên Đồng Nai, xin vào làm thuê trong xưởng gỗ. Dù làm việc miệt mài, tăng ca đến 7 - 8 giờ tối, lương hai vợ chồng vẫn không trả nổi đủ thứ tiền ăn uống, thuê trọ, chi phí sinh hoạt… Hai đứa con, đứa 4 tuổi, đứa lên 2 phải nhờ các sơ ở nhà thờ chăm nuôi giúp.
Hai năm xa quê, dù chắt bóp thế nào, cuộc sống vẫn không thể no đủ. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Linh quyết chí đưa cả nhà về quê mẹ vợ - đảo Hòn Thơm, quay trở lại nghề đi biển và ai thuê gì cũng làm.
Tình cờ được nhận vào làm thuê tại công trường Sun World Hon Thơm Nature Park, biết bộ phận cây xanh đang cần tuyển người, hai vợ chồng xăm xắn nộp hồ sơ. Hơn một năm đã trôi qua, giờ ngẫm lại, Linh khẳng định, đó là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời anh.
Từ ngày vào làm ở khu du lịch, cuộc sống gia đình anh như bước sang chương mới. Thu nhập ổn định, không còn cảnh lo chạy ăn từng bữa trong mùa mưa bão, biển động như trước. Nhưng vui hơn cả là cả anh chị đều được chính sách bảo hiểm, phúc lợi đầy đủ, an tâm làm việc. “Đã qua rồi quãng thời gian chỉ lo mình bị ốm đau, bệnh tật, tiền công chả bù nổi thuốc men. Nói dại, lỡ có xảy ra chuyện gì trên biển, thật không biết gia đình em sẽ ra sao? Bây giờ em chỉ mong có sức khỏe để được làm việc, gắn bó suốt đời với khu du lịch thôi”, anh Linh chia sẻ.
Từ nhân viên trở thành quản lý
“Nhanh thật, chớp mắt đã gần 4 năm trôi qua”, anh Trần Văn Long, Đội trưởng đội bảo vệ Sun World Hon Thom Nature Park mở đầu buổi trò chuyện với tôi bằng câu nói ấy. Gắn bó với khu du lịch ngay từ những ngày đầu, đối với anh Long, bốn năm qua là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời.
Trước khi đến với Sun World Hon Thơm Nature Park, anh Long cũng lăn lộn đủ nghề, tự làm ăn kinh doanh. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười khi việc làm ăn liên tiếp thất bại, anh đâm ra chán nản, không thiết tha làm gì nữa.
Cuối năm 2014, anh tình cờ được nhận vào làm tại khu du lịch với vị trí khởi đầu chỉ là nhân viên bảo vệ bình thường. Chăm chỉ, tận tâm, chỉ một năm sau, anh Long đã được ban lãnh đạo tin tưởng bổ nhiệm vị trí ca trưởng, sau đó là đội phó đội bảo vệ và hiện là đội trưởng. Từ nhân viên trở thành người quản lý, anh Long mỉm cười chia sẻ, điều quý nhất mà anh nhận được ở đây không chỉ là có tiền để trang trải cho cuộc sống gia đình sung túc hơn, mà còn là cơ hội được học hỏi, trưởng thành và đóng góp được điều gì đó, dù rất nhỏ bé, cho quê hương của anh.
Vợ chồng anh Linh hay anh Long chỉ là số ít những người dân nghèo có cơ hội được đổi đời nhờ có công ăn việc làm ổn định tại các công trình du lịch trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Những năm gần đây, du lịch huyện đảo ngày càng khởi sắc. Từ chỗ chỉ có vỏn vẹn 239.000 lượt khách đến Phú Quốc vào năm 2010, vậy nhưng mới đến tháng 11 thì trong năm 2018, đảo Ngọc đã đón tới hơn 3,7 triệu lượt khách, cao hơn 11 lần. Các công trình du lịch tầm cỡ, sự hiện diện của những Tập đoàn lớn như Sun Group, đã không chỉ thúc đẩy du lịch đảo Ngọc, mà còn góp phần đổi thay nhiều phận đời.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.