Ngày 15/6, tại Trung tâm hội nghị huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), diễn ra hội nghị giảm nghèo nhanh và bền vững.
Toàn cảnh hội nghị
Báo cáo tại hội nghị cho biết: đến năm 2020 để giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập cho hộ nghèo thì toàn tỉnh Thanh Hóa bình quân hằng năm giảm từ 2,5%/năm trở lên. Trong đó, khu vực 11 huyện miền núi giảm từ 4,6%/năm trở lên (4 huyện miền núi thấp giảm 3,6%/năm; 7 huyện nghèo giảm từ 5,8%/năm trở lên), đối với các huyện đồng bằng ven biển giảm 2% năm, riêng khu vực thành phố giảm 0,8%/năm. Đồng thời, việc tăng thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo toàn tỉnh gấp 2,5 lần so với năm 2015. Phấn đấu không còn tình trạng trẻ em không đi học (tương ứng tác động để khoảng 7.700 trẻ em hiện không đi học thì tiếp tục đi học). Phải đảm bảo 100% khẩu cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế. 90% hộ nghèo có nhà kiên cố, đảm bảo diện tích tối thiểu 8m2/người trở lên. Và 100% hộ nghèo được tiếp cận dịch vụ thông tin, truyền thông…
Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững thì cần điều tra, rà soát, thu nhập thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu về hộ nghèo để có biện pháp giảm nghèo đến từng hộ, từng địa phương. Công tác phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo, phấn đấu thoát nghèo bền vững trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo nên được quan tâm thực hiện thường xuyên…Bên cạnh đó, việc phối hợp thực hiện giữa các sở, ngành, địa phương phải mật thiết, kịp thời chỉ đạo và tổ chức triển khai sao cho có hiệu quả.
Mô hình trồng cam của huyện Thạch Thành, hướng đi mới thoát nghèo.
Tại hội nghị bà Bùi Thị Mười-Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thành cũng tóm tắc đôi nép về đề án giảm nghèo của huyện, bà cho biết: Trong giai đoạn 2011-2015 các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân đã tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả chương trình giảm nghèo. Đáng chú ý qua từng năm, năm 2011 số hộ nghèo toàn huyện là 10.531 hộ (chiếm tỷ lệ 31,38%) đến năm 2015 số hộ nghèo còn 3.894 hộ (chiếm tỷ lệ 11,08%, giảm 6.637 hộ. Hiện tại, tổng hộ nghèo toàn huyện còn 6.492 hộ chiếm 18,40% tổng số hộ dân cư. Theo mục tiêu đề án giảm nghèo của huyện Thạch Thành đến năm 2020 thì tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 6,4%.
Phát biểu định hướng tuyên truyền và kết luận hội nghị, đồng chí Nguyển Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững là một trong 5 chương trình trọng tâm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII đề ra cho giai đoạn 2016 - 2020. Đồng chí nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền luôn được cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa quan tâm, trong đó kênh báo chí được coi là yếu tố quan trọng để làm thay đổi nhận thức, truyền đạt kinh nghiệm thoát nghèo và làm giàu chính đáng của nhân dân, nhất là với hộ nghèo. Các cơ quan báo chí cần tăng cường giám sát hoạt động của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong thực hiện vấn đề này; quan tâm tuyên truyền các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể; nâng cao ý chí thoát nghèo cho người dân.
Minh Thượng
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.