Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nên người dân xã Trung An (Vũ Thư - Thái Bình) đang tích cực làm đất, xuống giống và chăm sóc rau để phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2018.
Thời tiết thuận lợi
Đã hơn 11 giờ nhưng trên cánh đồng thôn An Lộc, xã Trung An vẫn tấp nập người trồng, chăm sóc rau. Vừa xuống giống cho 6 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) cải thìa và xà lách, chị Nguyễn Thị Vân, thôn An Lộc cho biết: Mặc dù rau màu được trồng quanh năm, nhưng thời điểm này, gia đình tôi tập trung chăm sóc kỹ lưỡng hơn mọi khi. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên việc trồng rau dễ dàng hơn. Gia đình trồng những loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn như rau cải, xà lách, hành, mùi, thìa là...; từ khi trồng đến thu hoạch chỉ trong vòng 35-40 ngày. Như vậy, 1 năm cũng quay vòng đất 6-7 lần. Với giá bán rau hiện nay, được khoảng 3 triệu đồng/sào/vòng, trừ chi phí, lãi 1,5-2 triệu đồng/sào/vòng.
Cách đó không xa, anh Hà Văn Thực cũng đang khẩn trương làm đất để gieo trồng gần 4 sào rau xà lách. Theo anh Thực, Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường tiêu thụ rau mạnh, nhưng ngược lại, giá cả thường bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nếu trời lạnh, rau khan hiếm thì giá còn cao, trời nồm, rau phát triển nhanh nhưng bán lại không được giá. Dẫu biết là như vậy nhưng anh vẫn gắng công chăm sóc cho những luống rau với hy vọng về một cái Tết đầy đủ, no ấm hơn.
Cung cấp 900 tấn rau phục vụ Tết
Trung An là một trong những địa phương có thế mạnh về trồng rau màu của huyện Vũ Thư. Với phương châm “mùa nào rau nấy”, bà con nơi đây thực hiện các biện pháp luân canh, xen canh, gối vụ theo hướng an toàn, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Hiện toàn xã có 40ha chuyên canh sản xuất rau màu. Vào vụ Đông, diện tích rau mở rộng thêm khoảng 130ha. Mỗi ngày, bà con cung ứng ra thị trường khoảng 25 - 30 tấn rau các loại. Dự kiến, trong dịp Tết này, toàn xã sẽ cung cấp khoảng 900 tấn rau phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng...
Ông Phạm Văn Thừ, Giám đốc HTXNN xã Trung An, cho biết: Để đẩy mạnh phát triển các cây rau màu có giá trị kinh tế cao, bên cạnh việc bảo đảm tưới, tiêu, địa phương đang tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật sản xuất rau an toàn cho nông dân. Đến nay, 100% số hộ nông dân trên địa bàn xã đều nắm kiến thức cơ bản về kỹ thuật sản xuất rau an toàn, nhằm tạo ra thương hiệu rau sạch, để hàng hóa dễ tiêu thụ, ổn định giá cả, giúp bà con yên tâm sản xuất.
Không khí Tết đang đến rất gần. Vùng trồng rau xã Trung An cũng đang nóng dần lên khi người người, nhà nhà tất bật, hối hả ra đồng, tập trung chăm sóc để có một vụ rau thắng lợi. Việc trồng rau, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc phần lớn vào thời tiết nhưng để giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống với nghề trồng rau thì địa phương và ngành chức năng cần có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa cho nông dân ngay từ khâu quy hoạch đến hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm. Có như vậy, câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa” không còn xảy ra với các hộ trồng rau. Nông dân sẽ thoát dần khỏi thế bị động, vươn lên làm chủ kỹ thuật thâm canh mới để tạo ra hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao đời sống.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.