Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 17 tháng 4 năm 2021 | 10:19

Xung quanh câu chuyện Sở LĐTBXH Hà Tĩnh bị tố "mắc nhiều khuyết điểm"

Như 2 bài báo trước chúng tôi đã nêu, Sở LĐTBXH Hà Tĩnh là cơ quan giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lao động, việc làm; BHXH, BTXH… nhưng gần đây lại bị người lao động tố vi phạm Bộ luật Lao động (?!)

1.jpg
Sở LĐTBXH Hà Tĩnh là cơ quan giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lao động, việc làm; BHXH, BTXH… nhưng lại bị người lao động tố vi phạm pháp luật lao động.
 
Vậy, câu chuyện cần được làm rõ ở đây là Sở LĐTBXH Hà Tĩnh đã vi phạm những gì? Ai là người phải chịu trách nhiệm nếu đặt vấn đề xử lý các sai phạm của đơn vị này?
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vĩnh Phúc (68 tuổi, K1, Lê Văn Hưu, Khu phố 3, Phú Thủy, Phan Thiết, Bình Thuận, Cán bộ hưu trí tại Bình Thuận, Hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam, hội viên Hội Hỗ trợ gia đình Việt Nam), cho biết: “Hiện nay, một số đơn vị trực thuộc ngành LĐTBXH trong cả nước để xảy ra vi phạm một số nội dung liên quan đến nhiệm vụ được giao là không phải không có. Sở LĐTBXH Hà Tĩnh với chức năng là cơ quan chuyên môn thực hiện tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về lao động, việc làm, dạy nghề, BHXH, BTXH, BHTN…, lẽ ra, đơn vị này phải luôn làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và đặc biệt là việc giải quyết tốt các vấn đề chính sách cho người lao động. Nhưng đằng này, Sở LĐTBXH Hà Tĩnh lại bị chính người lao động khiếu nại về việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động… là khó có thể chấp nhận.
 
Tôi cho rằng, Sở LĐTBXH Hà Tĩnh cần thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật, đồng thời cần làm rõ trách nhiệm để đảm bảo tính minh bạch, khách quan nhằm giải tỏa bức xúc cho một số cán bộ HĐLĐ đã có đơn thư khiếu nại, tố cáo trong công tác xét tuyển viên chức tại Trung tâm CB – GD – LĐXH tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Trung tâm). Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng như Ban Nội chính, Thanh tra, Nội vụ, Công an… sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan. Nếu vi phạm, có biện pháp xử lý nghiêm trước pháp luật và nếu cần thiết có thể  truy cứu trách nhiện hình sự về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015 về hành vi chi ngân sách Nhà nước sai mục đích”.
 
11.jpg
Trung tâm CB – GD – LĐXH tỉnh Hà Tĩnh, nơi người lao động làm việc nhiều năm khi được ký HĐLĐ nhưng khi thanh lý HĐ lại phủi trắng trách nhiệm và cho rằng, những hợp đồng trên là trái pháp luật.
 
Còn Đại tá Nguyễn Danh Giáp (cán bộ Quân đội nghỉ hưu, trú quán phố Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) nêu quan điểm: “Câu chuyện số HĐLĐ vào làm việc tại Trung tâm CB – GD – LĐXH tỉnh Hà Tĩnh một thời gian dài, nay được coi là những hợp hợp đồng đó “trái pháp luật”, vậy tôi xin hỏi các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, tại sao để xảy ra câu chuyện đó thời gian dài như vậy mà không biết, nay khi xử lý lại đùn đẩy trách nhiệm? Phải chăng có phần vô cảm trong đó, thật là một điều đáng trách trong thực thi công vụ của cán bộ có trách nhiệm liên quan đến vụ việc? Với quan điểm của tôi, trên tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước người lao động, thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận rõ sự việc.
 
Về thẩm quyền tuyển dụng lao động đã được quy định định trong Luật và Thông tư hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động nên việc xác định đúng sai không khó và nếu có xảy ra là lỗi chủ quan của cơ quan quản lý của Nhà nước mà ở đây là Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh. Vấn đề cần giải quyết là việc cho thôi HĐLĐ với người lao động tại Trung tâm cần phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Người được HĐLĐ tại Trung tâm không hề có lỗi trong việc này, họ làm việc theo hợp đồng và hoàn thành tốt công việc được giao, được khen thưởng, được nâng lương đàng hoàng... Vì vậy, khi chấm dứt hợp đồng, phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động. Đó chính là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đối với người lao động.
 
Ở đây, tôi cho rằng, sự việc tuy không quá phức tạp nhưng do cán bộ phụ trách đùn đẩy, né tránh, phát ngôn thiếu thận trọng và vô cảm dẫn đến bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện xảy ra. Chưa nói đến việc các vị lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh đã duyệt chi ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng để Trung tâm này chi trả lương cho người lao động từng ấy năm, sao nay lại nói rằng mình không biết, nghe thật vô lý? Vấn đề này theo tôi cần phải làm rõ, nếu có việc chi ngân sách Nhà nước sai mục đích, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương”.
 
4.jpgHợp đồng với người lao động được Giám đốc Trung tâm trước đây ký nhưng nay bị ông Dương Hải Triều, phụ trách Trung tâm và ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh “phủi trắng”.
 
Để minh chứng cho những ý kiến trên, trở lại thông tin vụ việc mà PV Kinh tế nông thôn thu thập được, chúng tôi xin nêu điển hình một số vấn đề đang được dư luận quan tâm, đó là việc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh đã có dấu hiệu vi phạm trong giải quyết chế độ chính sách cho người lao động và việc có hay không đã chi sai mục đích ngân sách Nhà nước?
 
Theo thông tin vụ việc, sau khi Sở LĐTBXH tuyển dụng đủ số viên chức vào làm việc tại Trung tâm, ngày 31/12/2020, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm này có Quyết định điều động chuyển công tác, đồng nghĩa với việc đó có 6 cán bộ HĐLĐ cũng buộc thôi việc. Tuy nhiên, trong số đó có một cá nhân không lâu sau đó được Trung tâm ký lại HĐLĐ và Trung tâm đã ký HĐLĐ với một cá nhân khác hoàn toàn mới. Còn lại 5 cá nhân bị thanh lý HĐLĐ nhưng cũng ì ạch mãi mới chốt được sổ BHXH (?!).
 
Điều đáng nói ở đây, việc thanh lý HĐLĐ là cơ quan làm công tác bảo vệ chế độ chính sách cho người lao động nhưng Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh đã không thực hiện đúng quyền lợi cho người lao động như việc thanh toán chế độ BHTN khi người lao động mất việc làm và bồi thường HĐLĐ khi người lao động chưa hết thời gian HĐLĐ... (!?)
 
Chưa nói đến trong số 5 cá nhân trên, bà Chu Thị Thái đến nay sau thanh lý hợp đồng hơn 4 tháng nhưng sổ BHXH vẫn chưa được giao trả, gây khó khăn cho bà Thái không thể đi xin việc làm nơi khác mặc dù đã nhiều lần yêu cầu trả sổ. Hay cả 5 cá nhân này đã làm việc ở đây cho đến ngày Trung tâm ký quyết định thanh lý là ngày 10/01/2021, chế độ liên quan Trung tâm phải chi trả cho họ là tiền trực tháng 12/2020 và tiền lương 10 ngày của tháng 01/2021 theo mức tính bình quân mỗi người được hưởng khoảng 3 triệu đồng…
 
3.jpgNgay từ khi hoạt động, để hoàn thành nhiệm vụ Trung tâm đã có văn bản xin  lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh cho chủ trương HĐLĐ phục vụ các đối tượng…
 
Còn việc các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan tỉnh Hà Tĩnh biết hay không biết việc Giám đốc Trung tâm là ông Nguyễn Văn Sỹ ký tuyển dụng HĐLĐ vào làm việc tại Trung tâm và có hay không Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh chi sai mục đích ngân sách Nhà nước? Lật lại hồ sơ vụ việc, chúng tôi xin được chia sẻ thông tin như sau:
 
Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì hầu như từ năm 2010 trở đi, mặc dù biên chế đã được UBND tỉnh giao nhưng chưa được phép tuyển dụng(?!) Hàng năm ông Sỹ đều có văn bản báo cáo nêu rõ những khó khăn khi thiếu biên chế, trong khi các đối tượng bảo trợ xã hội đến điều trị ngày một đông. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tất cả các văn bản ông Sỹ đều đề xuất, xin ý kiến lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh về việc cho tuyển HĐLĐ vào làm việc tại Trung tâm.
 
Điển hình trong đó có báo cáo số 27, ngày 19/12/2016, báo cáo tình hình thực hiện cơ chế quản lý, cơ chế tài chính giai đoạn 2011- 2016 của Trung tâm nêu rõ: “Biên chế: Hiện tại đơn vị có Giám đốc và 4 phòng ban chuyên môn… với 22 cán bộ, viên chức, trong đó 9 biên chế, 13 hợp đồng lao động; Kinh phí: Từ năm 2010 đến 2014, nguồn kinh phí không thực hiện chế độ tự chủ; từ cuối 2014 tự chủ tài chính, đơn vị được phân loại do ngân sách Nhà nước cấp toàn bộ kinh phí hoạt động”.
 
Báo cáo gần đây nhất số 05, ngày 13/4/2020, về việc rà soát, tinh gọn tổ chức bộ máy và cán bộ HĐLĐ tại đơn vị nêu: “Trong điều kiện học viên, đối tượng ngày càng tăng, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; Trung tâm đã chủ động xin ý kiến Lãnh đạo Sở để hợp đồng thêm 14 cán bộ, trong chỉ tiêu biên chế được giao…, nâng tổng số cán bộ viên chức và LĐHĐ hiện có 24/37 biên chế được giao… Việc ký kết HĐLĐ cho cán bộ theo đúng việc làm…, được tham gia BHXH, BHYT, BHTN và được đánh giá xếp loại, nâng bậc lương hàng năm theo quy định. Nguồn kinh phí chi trả lương hàng tháng cho cán bộ hợp đồng nằm trong nguồn kinh phí chi thường xuyên được Nhà nước cấp hàng năm”.
 
Đó là báo cáo của Trung tâm. Vậy các cơ quan cấp trên thì sao? Tại Thông báo số 65/TB-HĐND, ngày 24/9/2018, thông báo kết quả khảo sát, làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh với Trung tâm do Trưởng ban Nguyễn Trọng Nhiệu ký gửi Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở LĐTBXH, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh và một số cơ quan khác liên quan với nhiều nội dung, trong đó cũng nêu rõ: "… so với biên chế được HĐND tỉnh giao, Trung tâm hiện thiếu 17 chỉ tiêu, chưa kể định mức quy định tại các văn bản của Trung ương thì Trung tâm còn thiếu thêm 10 chỉ tiêu so với biên chế tỉnh giao…”.
 
2.jpg
Giấy rút dự toán ngân sách Nhà nước của Trung tâm đã rút tiền tại Kho bạc Nhà nước đều thể hiện: “Thanh toán lương theo ngạch bậc, lương hợp đồng theo chế độ, lương HĐLĐ thường xuyên và các chế độ phụ cấp liên quan...
 
Bên cạnh đó, có hay không việc chi ngân sách Nhà nước sai mục đích? Trên cơ sở tài liệu mà chúng tôi có, căn cứ theo giấy rút dự toán ngân sách Nhà nước của Trung tâm đã rút tiền tại Kho bạc Nhà nước ở Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh đều thể hiện: “Thanh toán lương theo ngạch bậc, lương hợp đồng theo chế độ, lương HĐLĐ thường xuyên và các chế độ phụ cấp liên quan... Còn ở bảng lương cũng đã thể hiện cụ thể việc chi trả lương cho từng cá nhân là đối tượng HĐLĐ. Ví dụ như bà Chu Thị Thái, bảng lương tháng 12/2019 thể hiện: hệ số lương được hưởng là 2,34, tổng mức lương được hưởng bao gồm các khoản là 5.676.900 đồng, các khoản đóng góp: BHXH 8%, BHYT 1,5%, BHTN 1% rõ ràng”.
 
Từ những cơ sở trên có thể khẳng định việc các lao động được Giám đốc Trung tâm là ông Nguyễn Văn Sỹ ký HĐLĐ đã được các cấp, các ngành và Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Sở LĐTBXH, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh biết hết. Đồng nghĩa với việc đó, việc Trung tâm được Lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh duyệt chi ngân sách hàng năm và chuyển khoản qua hệ thống Kho bạc Nhà nước để chi trả lương cho số LĐHĐ này là có. Vậy tại sao khi thanh lý HĐLĐ cho số lao động này, ông Dương Hải Triều, phụ trách Trung tâm, người vừa  thay thế ông Nguyễn Văn Sỹ lại đòi phủi trắng trách nhiệm khi cho rằng những hợp đồng trên là trái pháp luật và ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh lại “trốn trách trách nhiệm” để cho rằng: “Hợp đồng đó không đúng thẩm quyền, hồ sơ đó tôi không nắm được, không quản lý, mà hồ sơ làm gì có, việc này cứ hỏi ông Sỹ hay hợp đồng đã bị vô hiệu, ai cho phép (?!)”.
 
Như vậy, chỉ nghe qua câu chuyện Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh bị chính người lao động khiếu nại đòi quyền lợi đang làm “nóng” dư luận đến nay không riêng ở Hà Tĩnh nữa và một số ý kiến mang tính khách quan của các cá nhân trên, chúng ta cũng phần nào nhận ra vấn đề vì sao Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh bị tố "mắc nhiều khuyết  điểm"? Từ đó, chúng tôi hy vọng độc giả có cách nhìn đúng vì sao người lao động ở Trung tâm CB – GD – LĐXH tỉnh Hà Tĩnh lại “kiện” cơ quan quản lý lao động là Sở LĐTBXH tỉnh vi phạm Bộ luật lao động..?!
 
Bài tiếp chúng tôi sẽ đăng ý kiến phản hồi của bạn đọc sau các bài viết phản ánh về Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh bị tố "mắc nhiều khuyết  điểm".
 
 
 
Người có hành vi chi ngân sách Nhà nước sai mục đích có thể bị truy cứu trách nhiện hình sự về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015:
 
“Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ
 
1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Phạm tội 02 lần trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;
 
3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm;
 
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng”.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Xuân Hoàng - Đình Lụa
Ý kiến bạn đọc
  • Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).

  • Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Sáng 22/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên (1469 - 2024) và 95 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Duy Tiên (11/1929 - 11/2024).

  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

Top