Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 4 tháng 12 năm 2015 | 9:55

1.000 nông dân tham gia thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Mặc dù đã có những chuyển biến nhờ được tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nhưng tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của nông dân vẫn còn phổ biến. Sau mỗi đợt phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại, vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV lại được vứt tràn lan, bừa bãi trên bờ ruộng, đê điều, kênh rạch,...

Các nông dân, cán bộ Chi cục BVTV An Giang, nhân viên Công ty Syngenta thu gom bao bì thuốc BVTV trên kênh rạch.

Tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước do dư lượng thuốc BVTV còn tồn đọng trong bao bì. Việc vứt bừa bãi vỏ bao bì đựng thuốc BVTV ngoài đồng vô tình thải thêm thuốc ra môi trường sống. Bao bì đựng thuốc BVTV rất lâu, thậm chí không thể phân hủy, gây độc hại cho đồng ruộng, kênh rạch. Một lượng thuốc BVTV dư thừa sau khi sử dụng ngấm vào đất, nước gây ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm. Nếu lấy để tưới rau màu hay nuôi trồng thủy sản sẽ làm rau màu bị ô nhiễm, giảm năng suất, thủy sản chết hàng loạt. Đồng thời, tồn dư của thuốc BVTV ngấm xuống mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và hệ thống nước giếng khoan phục vụ sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, việc vứt bỏ tràn lan bao bì thuốc BVTV đã gây mất mỹ quan đồng ruộng, tạo một hình ảnh xấu không phù hợp với phong trào xây dựng nông thôn mới mà Nhà nước ta đang phát động.

Vỏ thuốc BVTV được thu gom để xử lý đúng quy cách.

Nhằm xây dựng nông thôn sạch đẹp và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con nông dân, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang phối hợp cùng Công ty Syngenta Việt Nam tổ chức chiến dịch “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” tại 4 huyện Châu Thành, Thoại Sơn, Châu Phú, Tri Tôn và thành phố Long Xuyên.  Nội dung chính của chiến dịch là phát động bà con nông dân tích cực hưởng ứng hoạt động thu gom các vỏ bao bì, chai thuốc BVTV đã qua sử dụng.

Theo đó, bà con sẽ thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt ngoài đồng ruộng, ở những nơi công cộng và sau khi mình sử dụng để mang đến các điểm thu gom và nhận về những phần quà thiết thực trong cuộc sống như đường, bột ngọt, dầu ăn,… Sau đó, bà con có cơ hội tham gia tập huấn về quy tắc “4 đúng” và các cách sử dụng an toàn thuốc BVTV, các trò chơi vận động, đố vui, bốc thăm trúng thưởng với tổng số giải thưởng lên đến 80 giải. Một phần quan trọng của chiến dịch chính là phần thu thập chữ ký cho cam kết chung tay bảo vệ môi trường. Lần đầu tiên tại Việt Nam hơn 500 nông dân cùng nhau ký vào bản cam kết ghi nhận trách nhiệm chung trong việc giữ gìn đồng ruộng xanh, sạch, đẹp.

Ông Bùi Văn Khai, Phó chi cục trưởng Chi cục BVTV An Giang, cho biết: “Việc xử lý bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng là vấn đề mà các cấp quản lý ở địa phương trong đó có Chi cục BVTV An giang rất quan tâm và mong muốn được triển khai rộng rãi. Số bao bì chúng ta thấy trên ruộng chỉ là 47% tổng số bao bì, số còn lại trôi ra sông ngòi khiến nguồn nước bị ô nhiễm”.

Ông Kumardev Datta, Tổng giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam, nhấn mạnh: “Chương trình này thể hiện mong muốn của chúng tôi được mang đến những lợi ích tốt nhất cho người nông dân Việt Nam, không chỉ thông qua những sản phẩm và giải pháp chất lượng cao mà còn những hoạt động xã hội thiết thực giúp nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả tại các cộng đồng nông thôn”

Được biết, trong 2 ngày phát động (3 – 4/12/2015), đã có hơn 1.000 lượt nông dân tham gia chương trình, thu được 3,5 tấn vỏ bao bì, thuốc BVTV ngoài môi trường.

Khánh Nguyên

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).

  • “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

  • Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành mốc son chói lọi bằng vàng tạc vào lịch sử dân tộc.

  • Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

  • Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.

Top