Hôm nay (18/6), Sở Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - khai thác đường sắt Lào Cai tổ chức hội thảo bàn các giải pháp nhằm phát triển du lịch và đường sắt, hướng tới mục tiêu là đối tác trong quá trình hoạt động và phát triển.
Lào Cai không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có nền văn hóa phong phú với các sản phẩm du lịch đa dạng: tour du lịch tham quan cảnh quan, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng. Lào Cai là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng Tây Bắc Việt Nam.
Theo đánh giá của các công ty du lịch, hành khách quốc tế quan tâm đến sự an toàn trong hành trình du lịch tại Việt Nam, do đó, di chuyển bằng tàu hỏa luôn là sự lựa chọn ưu tiên, điều này góp phần tiết kiệm chi phí tổ chức tour cho các công ty lữ hành khi giới thiệu khách đi lại bằng tàu hỏa.
Các đại biểu đi tham quan, khảo sát toa tàu
Du lịch bằng đường sắt đến với Lào Cai không chỉ là phương tiện di chuyển tiện lợi và an toàn, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và phong phú cho du khách, đặc biệt là với du khách quốc tế. Chính vì vậy, ngành đường sắt đã có nhiều phương án đổi mới nâng cấp cơ sở hạ tầng như: Đầu tư nâng cấp cải tạo toa xe, đảm bảo an toàn và tiện nghi cho hành khách. Xây dựng và cải tạo các nhà ga hiện tại, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ hỗ trợ hành khách và hàng hóa. Đồng thời, cũng khuyến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với ngành đường sắt để tăng cường liên kết với các điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hành khách đi tàu hỏa đến các điểm du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh việc thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch bằng đường sắt.
Trang thiết bị trong các toa xe vận tải hành khách đã tiện nghi hơn.
Để việc liên kết có hiệu quả cao, ngành đường sắt cũng đề nghị Sở Du lịch Lào Cai vận động các doanh nghiệp lữ hành giảm giá dịch vụ tour, giá phòng khách sạn, giá dịch vụ các điểm tham quan đối với hành khách đi lại bằng đường sắt. Công ty VTĐS Hà Nội cho biết, sẵn sàng giảm giá vé cho các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh tham gia liên minh kích cầu, góp phần cùng với Sở Du lịch tỉnh Lào Cai phấn đấu đạt mục tiêu 8,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024. Công ty Vận tải ĐS Hà Nội cũng sẵn sàng đầu tư một số toa xe cao cấp để cùng liên kết với doanh nghiệp đưa đón khách nghỉ dưỡng từ các nơi đến Lào Cai với các chính sách giá ưu đãi nhất.
Ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các bên.
Hội thảo còn bàn đến các giải pháp phối hợp tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hình ảnh các điểm đến trên địa bàn tỉnh Lào Cai, xây dựng các sản phẩm du lịch kết hợp vận tải đường sắt, thúc đẩy, thu hút, khuyến khích khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Lào Cai bằng phương tiện đường sắt.
Trong dịp này, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, Công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội và Chi nhánh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - khai thác đường sắt Lào Cai đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác ba bên với các nội dung: Hợp tác trong công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch và đường sắt, phối hợp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch, điểm du lịch nhằm khai thác, phát huy lợi thế của đường sắt và tài nguyên du lịch của tỉnh Lào Cai, phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia và khu vực, hợp tác tổ chức, tham gia, tài trợ, hỗ trợ chương trình công tác của các đoàn công tác tỉnh Lào Cai thực hiện hoạt động khảo sát, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh Lào Cai.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.