Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024  
Thứ bảy, ngày 25 tháng 3 năm 2023 | 13:35

Cô gái trẻ Hải Phòng làm nên sản phẩm sữa chua Rozaluta

Tuổi trẻ với những ước mơ, hoài bão phát triển sự nghiệp cho bản thân, cộng thêm sự ủng hộ từ gia đình, chị Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1987) đã khởi nghiệp thành công với thương hiệu Rozaluta sản xuất sữa chua truyền thống Bulgari được làm từ 100% sữa bò tươi cao nguyên.

Sản phẩm của chị đã đạt giải nhất cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021, sản phẩm bán tại các cửa hàng, siêu thị mini, trường học…, được người tiêu dùng đón nhận.

Người truyền cảm hứng

Sau khi tốt nghiệp Khoa quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hải Phòng, chị Nguyễn Thị Minh Thu (SN 1987, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) làm việc trong một công ty của nhà nước.

Có công việc ổn định, bản thân chị không ngừng cố gắng, phấn đấu cho sự nghiệp, tìm hướng đi để phát triển sự nghiệp cho bản thân. Nhận thấy hiện nay nhu cầu giải quyết những vấn đề về đường tiêu hóa và các bệnh liên quan đến đường ruột ngày một tăng cao. Từ đó, câu chuyện sử dụng công nghệ làm sữa chua mà bố truyền cảm hứng và chỉ bảo cách làm sữa chua truyền thống Bulgari có lợi cho hệ tiêu hoá được bắt bắt tay vào sản xuất sữa chua Rozaluta. Sản phẩm được làm từ 100% sữa bò tươi nguyên chất cùng với men Genesis Laboraries - Bulgari, theo công thức truyền thống của người dân Bulgari, đã được kiểm định tại Sofia - Bulgari.

Sữa chua ROZALUTA được làm từ 100% sữa bò tươi nguyên chất cùng với men Genesis Laboraries - Bulgari, theo công thức truyền thống của người dân Bulgari, đã được kiểm định tại Sofia - Bulgari.

Chị Thu chia sẻ về câu chuyện học được công thức làm sữa chua truyền thống của người Bulgari: Năm 1974, bố tôi sang Bulgari học tập. Khoảng thời gian đó, ông được sống cùng dân bản địa, được ăn những món ăn làm từ sữa chua. Hơn nữa, bố tôi cũng cảm nhận thấy người dân Bulgari có sức khoẻ tốt, tuổi thọ cao, tỷ lệ người mắc bệnh về tiêu hoá, đại tràng, đột quỵ rất thấp. Sau 5 năm sinh sống tại đất nước Bulgari, bố tôi rất thích hương vị sữa chua của người dân Bulgari.

“Đến năm 2008, trong một lần quay lại Bulgari để thăm người chị,  bố tôi gặp được anh Ivan Ivannov Stoianov (người Bulgari). Anh được ông nội truyền lại cho nghề làm sữa chua truyền thống, bản thân anh lại đang làm việc cho nhà máy sản xuất sữa chua tại Bulgari. Anh đã truyền lại phương pháp, kỹ thuật làm sữa chua Bulgari cho bố tôi. Cũng từ đó, bố tôi đã định hình được phương pháp, kỹ thuật làm sữa chua, trước hết là cho gia đình và người thân xung quanh dùng để cảm nhận được giá trị thực của sữa chua Bulgari”, chị Thu chia sẻ thêm.

Sau khi về Việt Nam, bố chị Thu bắt tay vào làm nhưng thất bại nhiều, có lần phải đổ đi hàng tấn sữa vì không đạt chất lượng. Sau đó ông cũng tìm ra nguyên nhân là do chưa làm quen được với thiết bị, dây chuyền sản xuất; khí hậu ở Việt Nam không hợp do nóng ẩm; môi trường sữa chua cũng chưa được đảm bảo… dẫn đến việc sữa chua của ông chưa đạt chất lượng. Từ khi tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục, chất lượng sữa chua truyền thống Bulgari đã cho ra thành phẩm đảm bảo đúng chất lượng, giữ hương vị truyền thống của người Bulgari.

Chia sẻ về quá trình đồng hành, hỗ trợ, chị Thu khởi nghiệp từ việc làm sữa chua truyền thống Bulgari, ông Nguyễn Huy Viễn (bố chị Thu) cho biết: “Có thể khẳng định, sữa chua của Bulgari là sữa chua sinh học tốt nhất thế giới, bởi Bulgari là đất nước phát minh ra sữa chua và có giá trị lịch sử hơn 4.000 năm. Sữa chua truyền thống Bulgari đã được các nước như Nhật Bản, Mỹ… sử dụng. Sản phẩm có tốt thì người tiêu dùng các nước phát triển trên thế giới mới tin dùng. Vì điều đó nên những năm qua, tôi đã đem hết những kiến thức vốn học được từ Bulgari truyền lại cho con gái, để con tiếp bước xây dựng, khởi nghiệp con đường sự nghiệp riêng cho bản thân”.

Xưởng sản xuất sữa chua ROZALUTA được tư vấn thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn mô hình sản xuất sữa chua Bulgari.

Nỗ lực đưa sữa chua Rozaluta vươn xa

Cùng với sự hỗ trợ và giúp sức của bố, năm 2018, Công ty TNHH MTV Thương mại ROZA của chị Thu được thành lập và cho ra mắt thị trường sản phẩm Rozaluta - sữa chua truyền thống Bulgari.

Khi mới thành lập và đưa sản phẩm ra thị trường, công ty gặp nhiều khó khăn do nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng. Chị Thu cho biết, thời điểm đó, công ty sản xuất sữa chua không đường, đóng hộp to 500g, tuy nhiên, người dùng lại thích sữa chua có đường và đóng sữa chua vào các chai, hộp có kích thước nhỏ hơn. Phải mất 1 năm công ty mới thay đổi mẫu mã phù hợp hơn với người dùng Việt Nam.

Nói về quy trình sản xuất sữa chua Rozaluta, chị Thu chia sẻ, xưởng sản xuất được tư vấn thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn mô hình sản xuất sữa chua Bulgari. Trần, tường nhà xưởng, thiết bị đều được vệ sinh bằng nước nóng trên 50 độ C, nhiệt độ trong xưởng sản xuất luôn được duy trì ở mức 21 độ C trở xuống. Không khí trong phòng sản xuất được khử khuẩn bằng đèn tia cực tím. Nhân viên sản xuất sẽ được khử khuẩn vệ sinh trực tiếp trước khi tham gia vào sản xuất.

Sản phẩm sữa chua ROZALUTA tham gia nhiều cuộc thi tại Hải Phòng.

Công đoạn sữa tươi khi được làm lạnh ở nhiệt độ thích hợp sẽ được đưa vào thiết bị gia nhiệt; tại đây sữa tươi sẽ được nâng nhiệt độ lên phù hợp theo tiêu chuẩn truyền thống Bulgari. Sau đó, sữa được làm nguội và pha trộn cùng men sữa đặc biệt được nhập khẩu trực tiếp từ Bulgari. Sau khi đóng chai sữa chua được đưa vào phòng ủ, sữa được lên men theo đúng yêu cầu công nghệ, sau đó được chuyển vào kho lạnh bảo quản và hoàn thành quy trình sản xuất sữa chua. Trong quá trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đều được lấy mẫu đưa vào bộ phận phân tích, giám sát các chỉ tiêu theo yêu cầu.

Rozaluta – sữa chua truyền thống Bulgari là sản phẩm đặc biệt bởi chưa có mặt trên thị trường Việt Nam. Hiện sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị mini, trường học…. ở Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương khác. Sản phẩm của công ty đã giành được các giải thưởng: Giải nhất cuộc thi Techfest 2019 của TP. Hải Phòng; Giải nhất cuộc thi “Ươm mầm khởi nghiệp Hải Phòng” năm 2021.

Chia sẻ về những dự định tiếp cận thị trường trong thời gian tới, chị Thu bộc bạch: Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo; đẩy mạnh bán hàng qua các kênh thương mại điện tử; tiếp cận đến các khách hàng có tiềm năng; nỗ lực đưa sản phẩm sang các thị trường như Trung Quốc, Singapore…

Với sức trẻ của thế hệ thanh niên hôm nay, chị Nguyễn Thị Minh Thu đã làm nên thương hiệu sữa chua Rozaluta có chỗ đứng trên thị trường sữa đa dạng sản phẩm  hiện nay. Chị là tấm gương để nhiều bạn trẻ ở Hải Phòng nói riêng, cả nước nói chung học tập, làm theo.

 

Phạm Trang
Ý kiến bạn đọc
  • Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).

  • “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

  • Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành mốc son chói lọi bằng vàng tạc vào lịch sử dân tộc.

  • Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

  • Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.

Top