Sáng 6/8 đã diễn ra buổi họp báo 6 tháng đầu năm 2024 của UBND TP Đà Nẵng, trong đó nổi bật lên thông tin về tình hình giải tỏa, đền bù cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, một dự án trọng điểm nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc.
Tại buổi họp báo, ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng nêu ra những lý do khiến việc giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan bị chậm khi dự án đi qua các xã nông thôn huyện Hoà Vang, vướng đến đất ở, đất canh tác cũng như mồ mả của người dân địa phương.
Ông Chương cho hay, tuyến cao tốc có tổng chiều dài gần 11,5km, có 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa là con số không hề nhỏ. "Chưa có dự án nào đẩy nhanh tiến độ như dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, việc chậm tiến độ GPMB là do yêu cầu quá khắt khe của Trung ương đối với thành phố", ông Chương nói.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo.
Ông Chương cho biết, việc GPMB cho dự án cao tốc này hiện nay đang có 7 vướng mắc. Vướng mắc đầu tiên là văn bản pháp lý đủ cơ sở triển khai thực hiện chậm, bắt đầu từ tháng 1/2024 mới bắt đầu tiếp quản hồ sơ dự án.
Vướng mắc thứ hai là sức ép về tiến độ, ban đầu Chính phủ cho hạn GPMB là 30/9/2024 nhưng sau đó quyết xuống còn 30/6/2024.
Vướng mắc thứ ba là khối lượng hồ sơ cần giải tỏa cho dự án rất lớn và cùng lúc cho cả tuyến chính cao tốc và đường gom 2 bên cao tốc.
"Vướng mắc thứ tư là thiếu đất tái định cư. Trên tuyến hiện nay có 272 hồ sơ đất ở với nhu cầu gần 792 lô đất tái định cư. Tuy nhiên, các dự án triển khai để giải quyết đất tái định cư còn chậm. Đây là điểm nghẽn rất lớn để hội đồng GPMB huyện Hòa Vang vận động người dân bàn giao đất", ông Chương nói.
Theo ông Chương, vướng mắc thứ năm là xã Hòa Sơn không có đất tái định cư, còn người dân xã này đa phần là người công giáo muốn tái định cư tại chỗ để sinh hoạt tín ngưỡng, đây cũng là trở ngại lớn trong quá trình vận động người dân.
Vướng mắc thứ sáu là trước đây có nhiều dự án dọc tuyến cao tốc đã thu hồi đất nên cần nhiều thời gian để truy xuất các hồ sơ cũ nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, không đền bù chồng chéo đối với phần diện tích đã thu hồi.
Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng thông tin tại buổi họp báo.
"Vướng mắc cuối cùng là số lượng mộ cần di dời rất lớn và việc này phải đạt được sự đồng thuận của người dân, và mồ mả thì không thể cưỡng chế được", ông Chương cho hay.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết thêm, đến hết 30/6, đã có 10,05km/11,47km bàn giao cho dự án cao tốc. Với mặt bằng đã bàn giao, đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.