Tối 1/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ xúc tiến thương mại Việt - Hàn 2023.
Chương trình diễn ra từ ngày 1-10/9 nhằm kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác song phương, xúc tiến thương mại đầu tư, quảng bá tiềm năng của hai nước với nhiều hoạt động như: vui chơi trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống cùa hai quốc gia, cuộc thi Dance Cover Kpop 2023, chương trình Waterbomb…
Với quy mô 94 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc, trong đó Việt Nam tham gia với hơn 60 gian hàng của các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh và khoảng 30 gian hàng của các doanh nghiệp Hàn Quốc với một số sản phẩm đặc trưng như: thời trang cao cấp, đồ gia dụng, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp...
Các gian hàng ẩm thực thu hút khách đến.
Trong chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã có bước tiến triên vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ Đối tác toàn diện năm 2001 đến Đối tác chiến lược năm 2009 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2022.
Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), về lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác kinh tế lớn của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.
Tại Hải Phòng, Hàn Quốc hiện có 105 dự án với tổng vốn khoảng 9,97 tỷ USD đứng đầu cả về số dự án lẫn số vốn đầu tư vào TP. Hải Phòng. Năm 2022, doanh thu các dự án đạt 14,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 13,5 tỷ USD, nộp ngân sách 3,57 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho 41 nghìn lao động.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, Sở Công Thương Hải Phòng thường xuyên phối hợp các cơ quan chuyên môn của các tỉnh/thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài thành phố triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương như tổ chức hội chợ triển lãm, các chương trình kích cầu tiêu dùng đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối tiêu thụ giữa các doanh nghiệp Hải Phòng với các địa phương trong cả nước, hỗ trợ đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử và vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn..., hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng khẳng định: “Tuần lễ Xúc tiến thương mại Việt Hàn” tổ chức tại TP. Hải Phòng là hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch nhằm mục đích giao lưu, kết nối văn hoá Việt - Hàn, thúc đẩy kinh tế giữa hai nước, tạo sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giới thiệu tiềm năng kinh tế, những thành tựu văn hoá xã hội và du lịch giữa các nước.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.