Ngày 8/10, tại xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc), UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây - giai đoạn 2. Tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng.
Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2, được triển khai nhằm hoàn thiện, với quy mô đê chắn sóng cảng Chân Mây theo Quy hoạch chi tiết xây dựng cảng đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt tại Quyết định số 2063/QĐ-UBND ngày 29/10/2010.
Lãnh đạo trung ương và tỉnh TT- Huế khởi công Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2.
Dự án đầu tư xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây kéo dài thêm 300m, với tổng chiều dài 2 giai đoạn 750m, dịch chuyển luồng tàu đến vị trí mới cách luồng cũ khoảng 50m, giữ nguyên hướng tuyến Tây Bắc - Đông Nam và có góc phương vị 147 độ 00-327 độ 00. Khu quay trở tàu 470m và vẫn bố trí trước bến số 1 hiện tại. Kết cấu công trình sử dụng dạng đê chắn sóng mái nghiêng phủ khối bêtông phức hình RAKUNA IV. Thông số và kết cấu đê chắn sóng, với cao độ đỉnh đê +7,0m.
Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp nạo vét lớp bùn yếu và thay thế bằng cát từ hoạt động nạo vét, thu hồi cát tại cửa Thuận An. Nạo vét khơi thông dòng chảy, nâng cao năng lực thoát lũ cửa biển Thuận An, với đáy nạo vét là -4,5m so với độ cao luồng quy hoạch.
Tổng mức đầu tư dự án 757 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 680 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Đê chắn sóng giai đoạn 2 với chiều dài 750m, tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng.
Dự án giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và kỹ thuật hạ tầng giao thông, Viện Xây dựng công trình biển làm nhà thầu khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng. Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Xây dựng Long Phụng làm nhà thầu thi công. Dự án dự kiến hoàn thành 1.250 ngày sau ngày khởi công.
Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2 hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác hàng hoá, năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Lễ khởi công xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2 nằm trong chương trình Hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư các hãng tàu làm hàng Container tại cảng Chân Mây theo Công văn số 8262/UBND-GT ngày 4/8/2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Có 4 nhà thầu liên danh thi công và dự án dự kiến hoàn thành 1.250 ngày sau ngày khởi công.
Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp Quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; hội đủ các điều kiện, có khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu cỡ lớn và hiện đại của thế giới; phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung;
Là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á; Cảng nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước.
Với tiềm năng, lợi thế, hạ tầng sẵn có như đã nêu trên; và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 Dự án Đê chắn sóng với chiều dài 750m, các cầu cảng tiếp theo với chiều dài đến 1450m; Cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, cho hầu hết thời gian trong năm (kể cả mùa mưa). Qua đó tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế, đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình, khu vực và cộng đồng bị tác động bởi Dự án.
Về phía chính quyền các địa phương, đề nghị UBND huyện Phú Lộc, UBND thành phố Huế phối hợp với Chủ đầu tư tạo điều kiện tối đa để nhà thầu thi công, hoàn thành đúng thời hạn; thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công xây dựng
Ngay sau Lễ khởi công này, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu container Cảng Chân Mây để Tỉnh Thừa Thiên Huế gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, lắng nghe những chia sẻ từ phía các chuyên gia và các nhà đầu tư để đi đến những ký kết hiệu quả nhất giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Cảng Chân Mây.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.