Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 21 tháng 6 năm 2023 | 8:29

Nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn mới: Báo chí kết nối

Những năm gần đây, xuất phát từ đòi hỏi khách quan trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chức năng kết nối phục vụ sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, vùng sản xuất, xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm được các cơ quan báo chí triển khai bài bản, có hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

1. Kể từ khi báo Thanh Niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, xuất bản số đầu tiên (21/6/1925),  Báo chí Cách mạng Việt Nam đã trải qua 98 năm đồng hành cùng Đất nước, Dân tộc, Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong suốt hành trình vinh quan ấy, Báo chí Cách mạng Việt Nam là lực lượng tiên phong trên mặt trận Tư tưởng - Văn hóa, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, trở thành binh chủng mới của cách mạng Việt Nam, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của Nhân dân trên mọi lĩnh vực, mọi chiến trường, mọi trận địa.

Nhà vườn mong muốn báo chí tạo kết nối giữa nhà vườn với Doanh nghiệp - Nhà khoa học - Thị trường để nâng cao giá trị nông sản. Trong ảnh: Thu hoạch trái cây tại huyện Cái Bè (Tiền Giang). Ảnh: Nhật Minh.

Ra đời với khởi nguồn thỏa mãn nhu cầu thông tin của con người và xã hội (cung cấp thông tin - thư ký của thời đại). Xã hội phát triển, nhu cầu thông tin càng ngày cao và đa dạng. Để đáp ứng, báo chí đã phát triển nhanh chóng. Từ chức năng thông tin khi khởi nguồn, báo chí dần có thêm chức năng tư tưởng, khai sáng - giải trí, tổ chức - quản lý, giám sát và phản biện xã hội; khi kinh tế thương mại phát triển, chức năng kinh tế - dịch vụ hình thành và trở thành kênh dẫn quan trọng của nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp, người sản xuất nói riêng.

Trong hành trình 98 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện rất rõ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong truyền bá hệ tư tưởng của Đảng (lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh), đưa các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao trình độ nhận thức chính trị cho các tầng lớp Nhân dân. Báo chí vừa là kênh thông tin quan trọng, vừa là phương tiện giúp Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước.

Trên tinh thần bám sát thực tiễn, phản ánh cuộc sống, kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan báo chí trở thành Diễn đàn của Nhân dân. Thông qua các cơ quan báo chí, Nhân dân được tự do bày tỏ tâm tư, ý kiến của mình với Đảng, với Nhà nước. Mặt khác, đây cũng là nơi Nhân dân thể hiện sự tin tưởng của mình vào Đảng, Nhà nước, trao đổi, bày tỏ chính kiến của mình trước các vấn đề lớn của đất nước. 

Trong hơn 30 năm qua, khi Đảng thực hiện đường lối đổi mới, báo chí cách mạng Việt Nam từng bước hoàn thiện chức năng quản lý, giám sát và phản biện xã hội. Trở thành cầu nối đặc biệt giữa Đảng với Dân và giữa Dân với Đảng. Nhờ đó, mọi đường lối, chủ trương, chỉ đạo của Đảng đến với Nhân dân nhanh nhất, chính xác nhất. Ngược lại, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về vấn đề nào đó chưa phù hợp của chính sách được chuyển tải chính xác tới các cơ quan Đảng, Nhà nước để kịp thời xem xét, xử lý.

Thời gian gần đây, chức năng giám sát và phản biện xã hội được các cơ quan báo chí triển khai hiệu quả đã giúp cho nhiều chương trình, kế hoạch, dự án của Nhà nước được thực hiện hiệu quả hơn, phù hợp với cuộc sống hơn, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đồng thời với cung cấp thông tin, báo chí là nền tảng xã hội đặc biệt giúp nâng cao kiến thức mọi mặt cho Nhân dân thông qua cung cấp thông tin, kiến thức, diễn đàn trao đổi, chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm về mọi lĩnh vực của đời sống, sản xuất - kinh doanh.

Qua đó nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước về tất cả các mặt (kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, môi trường,...).

Những năm gần đây, xuất phát từ đòi hỏi khách quan trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chức năng kết nối phục vụ sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, vùng sản xuất, xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm được các cơ quan báo chí triển khai bài bản, có hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

2. Trong hành trình của mình, 35 năm qua, Kinh tế nông thôn dù là Báo (trước tháng 4 năm 2020) hay Tạp chí (từ tháng 4 năm 2020 đến nay) luôn kiên định tiêu chí “Cùng bạn đọc làm giàu”, là Người bạn biết lắng nghe, thấu hiểu và Chia sẻ cùng bạn đọc. Thông qua tận tâm lắng nghe, chúng tôi hiểu nhà vườn, chủ trang trại, chủ doanh nghiệp nông nghiệp thiếu gì, cần gì trong sản xuất, tổ chức, quản lý sản xuất, cũng như các vấn đề về thị trường, pháp luật,… từ đó giúp họ kết nối với cơ quan quản lý nhà nước các cấp, đơn vị nghiên cứu khoa học, nhà khoa học, doanh nghiệp…, góp phần giúp nông dân ta giàu hơn, tiến bộ hơn, qua đó thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”.

Cũng thông qua tận tâm lắng nghe, những người Kinh tế nông thôn hiểu rằng, dù được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhưng còn nhiều số phận, hoàn cảnh khó khăn, đó là điểm khởi đầu của hành trình Nhân ái để không ai bị bỏ lại phía sau. Đó cũng là khởi đầu của hành trình kết nối để sẻ chia khó khăn với những người kém may mắn trong cuộc sống.

Trong hành trình “Cùng bạn đọc làm giàu”, người Kinh tế nông thôn các thế hệ luôn bám sát nhịp thời sự kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, kinh tế và đời sống của hộ nông dân, chủ trang trại, chủ vườn; tiếp cận các vấn đề nóng, nổi bật của sản xuất - tiêu thụ nông sản, xây dựng nông thôn mới, xây dựng kỹ năng quản lý mới, phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như tiến trình hội nhập, phát triển  của đất nước. Với những đóng góp tích cực trong hỗ trợ kết nối tiêu thụ vải thiều, Báo Kinh tế nông thôn được chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng nhiều Bằng khen trong nhiều năm.

3. Thông qua việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; phát hiện và biểu dương những nhân tố mới, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước; góp phần phát hiện và đề xuất cách giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống; bảo vệ an ninh quốc gia, tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội… Báo chí đã khẳng định được tầm quan trọng của mình trên hành trình “Xây dựng nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “Sớm sánh vai các cường quốc năm châu” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người khai sinh nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị báo chí toàn quốc Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, trong giai đoạn mới, báo chí có 5 sứ mệnh lớn cần thực hiện, đó là: Cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ định hướng tư tưởng; báo chí phải đi từ thực tiễn, những vấn đề mới; phải đồng hành cùng với dân tộc, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; nhận thức đầy đủ và làm tốt chức năng phản biện xã hội, phản biện đúng, trúng thực tiễn; đóng vai trò xung kích trong lan tỏa cái đẹp, tích cực, hạn chế cái xấu, tiêu cực và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái; đồng hành và tiên phong hơn nữa trong việc tuyên truyền quan điểm đối ngoại của Đảng.

 

Nguyễn Anh Tuấn
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top