Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chủ động, nỗ lực triển khai các phương án đã thống nhất tại hội đàm, hạn chế tối đa tình trạng tắc, đảm bảo hiệu suất thông quan thông suốt.
Thông qua nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp, thời điểm hiện này đang vào mùa thu hoạch hàng nông sản của nội địa hai nước Việt - Trung khiến cho nhu cầu thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu tăng nhanh, lượng xe chở hàng lên cửa khẩu ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ tại cửa khẩu.
Số liệu thống kê cho thấy, tính riêng trong ngày 27/3, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thông quan cho 1.115 xe hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó có 486 xe hàng xuất khẩu (375 xe hoa quả, 111 xe hàng khác) và 629 xe hàng nhập khẩu. Qua đó, số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 950 xe.
Cụ thể, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn 440 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh, còn tồn 441 xe, cửa khẩu Cốc Nam tồn 30 xe hoa quả, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 39 xe mặt hàng khác.
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã phát đi cảnh báo nguy cơ ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Thực tế, trong tuần trước đó, hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đôi khi có sự cố ùn ứ cục bộ các phương tiện vận tải trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Xe hàng hóa chờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Bích Nguyên
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng phương tiện chở hàng hoá xuất, nhập khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu quốc tế tăng cao, đôi khi gây ùn ứ tại cửa khẩu. Sau khi khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống, lượng xe không Trung Quốc sau khi trả hàng hóa tồn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng tăng lên, khi quay trở về Trung Quốc bị ùn ứ tại khu vực Barie kiểm soát số 1.
Trước tình hình đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu nghiên cứu, thống nhất triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa ùn ứ, đảm bảo hoạt động thông quan xuất nhập khẩu, đồng thời trao đổi với đầu mối của Ban Quản lý Khu Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường, Trung Quốc (sau cuộc Hội đàm trên đường biên giới giữa Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và Ban Quản lý Khu Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường) thống nhất kéo dài thời gian làm việc cho đến khi giải quyết cho hầu hết lượng xe không Trung Quốc xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Nhằm ngăn sự tái diễn ùn ứ và đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Lạng Sơn đã chủ động trao đổi, phối hợp cùng các lực lượng chức năng phía Trung Quốc thống nhất 2 bên sẽ phối hợp làm thêm giờ (tăng thêm 1 giờ đồng hồ) nhằm thực hiện giải phóng, thông quan xe chở hàng hóa XNK từ 2 bên.
Đặc biệt, theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn), đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện các giải pháp nhằm giải phóng toàn bộ phương tiện chở hàng hóa NK từ phía Trung Quốc đã trả hàng xong “tái xuất” ngay trong ngày, qua đó góp phần giải phóng bãi đỗ trong khu vực cửa khẩu, đồng thời giúp không xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong khu vực cửa khẩu ảnh hưởng đến hoạt động XNK.
Ngoài ra, Hải quan Hữu Nghị cũng tuyên truyền, phổ biến đến các DN, lái xe bố trí thời gian đưa hàng về cửa khẩu hợp lý, tránh ùn ứ xảy ra ảnh hưởng tới thời gian thông quan, làm tăng chi phí không đáng có.
Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.