Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 30 tháng 3 năm 2023 | 10:41

Nỗ lực triển khai các phương án hạn chế tối đa xe chở nông sản chờ thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chủ động, nỗ lực triển khai các phương án đã thống nhất tại hội đàm, hạn chế tối đa tình trạng tắc, đảm bảo hiệu suất thông quan thông suốt.

Thông qua nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp, thời điểm hiện này đang vào mùa thu hoạch hàng nông sản của nội địa hai nước Việt - Trung khiến cho nhu cầu thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu tăng nhanh, lượng xe chở hàng lên cửa khẩu ngày càng nhiều, tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ tại cửa khẩu.

Số liệu thống kê cho thấy, tính riêng trong ngày 27/3, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thông quan cho 1.115 xe hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó có 486 xe hàng xuất khẩu (375 xe hoa quả, 111 xe hàng khác) và 629 xe hàng nhập khẩu. Qua đó, số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 950 xe.

Cụ thể, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn 440 xe, cửa khẩu phụ Tân Thanh, còn tồn 441 xe, cửa khẩu Cốc Nam tồn 30 xe hoa quả, cửa khẩu chính Chi Ma tồn 39 xe mặt hàng khác.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã phát đi cảnh báo nguy cơ ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Thực tế, trong tuần trước đó, hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đôi khi có sự cố ùn ứ cục bộ các phương tiện vận tải trong khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Xe hàng hóa chờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Bích Nguyên

Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng phương tiện chở hàng hoá xuất, nhập khẩu từ nội địa lên khu vực cửa khẩu quốc tế tăng cao, đôi khi gây ùn ứ tại cửa khẩu. Sau khi khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống, lượng xe không Trung Quốc sau khi trả hàng hóa tồn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng tăng lên, khi quay trở về Trung Quốc bị ùn ứ tại khu vực Barie kiểm soát số 1.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu nghiên cứu, thống nhất triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa ùn ứ, đảm bảo hoạt động thông quan xuất nhập khẩu, đồng thời trao đổi với đầu mối của Ban Quản lý Khu Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường, Trung Quốc (sau cuộc Hội đàm trên đường biên giới giữa Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và Ban Quản lý Khu Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường) thống nhất kéo dài thời gian làm việc cho đến khi giải quyết cho hầu hết lượng xe không Trung Quốc xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Nhằm ngăn sự tái diễn ùn ứ và đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Lạng Sơn đã chủ động trao đổi, phối hợp cùng các lực lượng chức năng phía Trung Quốc thống nhất 2 bên sẽ phối hợp làm thêm giờ (tăng thêm 1 giờ đồng hồ) nhằm thực hiện giải phóng, thông quan xe chở hàng hóa XNK từ 2 bên.

Đặc biệt, theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn), đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện các giải pháp nhằm giải phóng toàn bộ phương tiện chở hàng hóa NK từ phía Trung Quốc đã trả hàng xong “tái xuất” ngay trong ngày, qua đó góp phần giải phóng bãi đỗ trong khu vực cửa khẩu, đồng thời giúp không xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong khu vực cửa khẩu ảnh hưởng đến hoạt động XNK.

Ngoài ra, Hải quan Hữu Nghị cũng tuyên truyền, phổ biến đến các DN, lái xe bố trí thời gian đưa hàng về cửa khẩu hợp lý, tránh ùn ứ xảy ra ảnh hưởng tới thời gian thông quan, làm tăng chi phí không đáng có.

 

 

 

Hữu Thắng
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top