Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 25 tháng 7 năm 2023 | 18:5

Phòng cháy khi sử dụng và kinh doanh xe điện

Liên quan tới hàng loạt các vụ cháy có liên quan tới xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện...) gây chết nhiều người trong thời gian qua như vụ cháy nhà dân kinh doanh xe điện ở huyện Hoài Đức làm 3 người chết, hay vụ cháy ô tô điện ở Thanh Hóa làm 2 người tử vong... Công an TP Hà Nội đã đưa ra một số nguyên nhân cháy và khuyến cáo người dân.

Nguyên nhân nào gây cháy?

Trên bình acquy xe thường có những mối nối, nếu không được cách điện tốt có thể gây ra hiện tượng phóng điện dẫn đến cháy nổ hệ thống; Bình acquy kém chất lượng, khi hỏng sẽ khiến chì và acid trong bình tràn ra ngoài, gây cháy nổ rất nguy hiểm; Sử dụng và sạc bình acquy không đúng cách như sạc quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định, pin hoạt động quá tải trong thời gian dài sẽ sinh nhiệt cao, dẫn đến sự cố cháy nổ; 

Khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh, người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Ảnh minh họa

Để xe máy điện có chứa bình điện ở nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao sẽ khiến xe dễ bị chập điện, gây hại đến hệ thống pin; Bình acquy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng cháy nổ, pin nhanh xuống cấp. 

Ngoài ra, còn do ảnh hưởng của ngoại lực, câu, độ chế trên xe khiến kết cấu của xe thay đổi, ảnh hưởng đến các dây điện, nguồn điện cũng có thể khiến xe bị chập cháy.

Cách sử dụng và biện pháp phòng tránh cháy nổ xe điện

Theo Công an TP Hà Nội, đối với cơ sở kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ kinh doanh; quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; thực hiện đầy đủ nghiêm túc biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi tiến hành hàn, cắt kim loại; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chấp hành nội quy, quy định về an toàn PCCC đối với khách hàng và nhân viên tại cơ sở, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy. Góp phần đảm bảo việc thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

Không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi; sắp xếp hàng hóa trong khu vực kho ngăn nắp, đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC, chống cháy lan và điều kiện thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố về cháy, nổ. Đảm bảo điều kiện an toàn PCCC trong việc xuất, nhập hàng hóa. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát, không để các vật dụng che chắn lối thoát nạn trên hành lang, cầu thang của tòa nhà, không chèn, khóa cửa buồng thang, cửa ra thoát nạn.

Khu vực để trưng bày xe điện các loại phải sắp xếp thành các hàng, dãy đảm bảo an toàn về đường, lối thoát nạn, khoảng cách PCCC. Không sắp xếp xe gần các tủ điện, thiết bị điện, không sắp xếp xe ở các vị trí che khuất các phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy để tránh gây cản trở trong việc sử dụng, triển khai chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng. Kiểm tra, gia cố hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, lắp đặt bổ sung các thiết bị bảo vệ để kịp thời đóng ngắt khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống âm thanh, ánh sáng đảm bảo an toàn PCCC; Niêm yết bảng cấm lửa, cấm hút thuốc, trang bị phương tiện PCCC tại chỗ theo quy định; biển cấm lửa, tiêu lệnh chữa cháy tại những nơi có nguy hiểm cháy, nổ (hay kho chứa xe điện các loại, chứa các bình ắc quy, hộp sạc,,,); niêm yết sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát nạn.

Không sử dụng vật liệu dễ cháy để làm vách ngăn, ốp trần, tường, trang trí nội thất, cách âm...; phông màn, rèm cửa phải được xử lý bằng chất chống cháy; Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Nâng cao và duy trì thường xuyên công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC của cơ sở, đảm bảo sự hoạt động của hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động (nếu có), bình chữa cháy xách tay, công cụ phá dỡ, thoát nạn... để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra và hướng dẫn thoát nạn. Đầu tư kinh phí cần thiết cho hoạt động PCCC. Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC, hệ thống điện và các hệ thống kỹ thuật liên quan khác.

Người dân cần trang bị một kiến thức nhất định để bảo quản xe đạp, xe máy điện

Cụ thể, người dân khi mua xe đạp điện, xe máy điện cần đến địa chỉ có uy tín, chọn xe có chế độ bảo hành cùng đầy đủ tem kiểm định chất lượng, khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn, bảo dưỡng định kỳ. Khi xe có các dấu hiệu bất thường như sạc điện không vào, xe có mùi khét hay gặp những trục trặc khác phải mang xe đến cơ sở mua bán hoặc nơi sửa chữa uy tín để được kiểm tra ngay.

Đối với những người sở hữu, sử dụng xe đạp điện, xe máy điện cũng cần trang bị một kiến thức nhất định để bảo quản cho chiếc xe của mình đúng cách. Có như thế, chiếc xe của bạn mới có tuổi thọ cao và không gặp nguy hiểm khi vận hành, sử dụng chúng. Khi sử dụng xe người dân cũng nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cần sạc đúng quy cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn hơn khi sử dụng. Khi bình có dấu hiệu phù, nứt,… cần thay thế ắc quy/pin mới. Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho chiếc xe đạp điện của mình,chủ nhân của nó cần bảo quản ắc quy/pin đúng cách. Cụ thể:

Nên sạc khi pin/ắc-quy khi gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất) và ổn định để sạc. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Không sạc pin qua đêm, không sạc quá 08 giờ liên tục. Nếu xe để lâu không sử dụng, nên sạc pin đầy rồi tháo rời khỏi xe để tăng độ bền; Bảo quản pin/ắc-quy đúng cách bằng cách đặt xe tại vị trí bảo đảm cao ráo và thông thoáng.

Không để pin/ắc-quy (xe) tại các khu vực nóng, ẩm. Không tác động lực mạnh vào bộ phận pin/ắc-quy; Không nên để xe ở những nơi có nhiệt độ cao dễ gây nổ và ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tránh để xe ở những nơi có ẩm ướt, độ ẩm cao khiến xe dễ bị chập điện, gây hại đến ắc quy/pin".

Không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm các phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn diện có thể làm pin/ắc-quy phát nổ). Bảo trì, bảo dưỡng pin/ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên. Định kỳ khoảng 03 tháng/lần nên đưa xe đi kiểm tra pin/ắc-quy, hệ thống sạc cũng như toàn bộ chiếc xe để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng hoặc thay mới.

Rửa xe đúng cách. Không dùng tia nước áp lực cao hoặc phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Sau khi rửa xe, cần lau khô khu vực pin/ắc-quy, phanh của xe rồi mới khởi động lại. Khi đi mưa về cần để xe ở vị trí khô ráo, thoáng gió để hong khô và kiểm tra xác định có nước vào trong vị trí pin/ắc-quy không.

Bốn kỹ năng phòng tránh cháy nổ khi sạc xe điện

Theo Bộ Công an, có 4 kỹ năng cần được mọi người nắm vững khi sạc xe điện. 

Thứ nhất, cần lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. 

Thứ hai, thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới. 

Sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện… Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…

Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng. Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

Thứ ba, không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp.

Thứ tư, đối với xe ô tô điện, cần sạc tại những trạm dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan đối với các khu vực xung quanh và trang bị phương tiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện. 

8 cảnh sát PCCC nhập viện sau khi chữa cháy kho xưởng

Chiều 25/7, đại diện Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (C07) Bộ Công an cho biết, sau khi cứu hỏa vụ cháy kho xưởng của Công ty TNHH MTV Long Xuân (xã Mông Hóa, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), có 8 chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07) Công an tỉnh Hòa Bình bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân, phải nhập viện cấp cứu.

Theo đại diện C07, vụ cháy xảy ra vào 11 giờ 45 ngày 24/7 tại kho xưởng của Công ty TNHH MTV Long Xuân. Kho xưởng có diện tích gần 1.000 m2 và chứa nhiều vật liệu dễ cháy, khiến đám cháy bùng phát nhanh chóng, cùng cột khói cao hàng chục mét.

Lực lượng chức năng đã huy động 5 xe chữa cháy chuyên dụng và 45 cán bộ, chiến sĩ từ PC07 Công an tỉnh Hòa Bình tới hiện trường. Đến khoảng 13 giờ 30 ngày 24/7, đám cháy được dập tắt, nhưng nhà kho bị thiệt hại nặng, sập hoàn toàn phần mái.

Các chiến sĩ PC07 Công an tỉnh Hòa Bình chữa cháy tại hiện trường. Ảnh  KHẮC HIẾU

Cũng theo đại diện C07, trong quá trình chữa cháy, hàng hóa trong kho bị cháy có mùi khó chịu. Đặc biệt, nước chảy ra từ đám cháy có màu nâu, vàng, bốc mùi và bọt trắng. Lực lượng chức năng còn phát hiện một số vỏ hộp có ghi là thuốc bảo vệ thực vật.

Nghi ngờ là kho chứa thuốc bảo vệ thực vật nên chỉ huy chữa cháy đã cho đào các hố thu gom nước chảy ra từ đám cháy, đồng thời huy động 1 xe tải chở đất đến lấp các khu vực dòng chảy, không cho phát tán ra môi trường.

Đáng chú ý, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, có 2 chiến sĩ PC07 Công an tỉnh Hòa Bình bị đau đầu và buồn nôn, 1 chiến sĩ khác bị ngứa toàn thân. Cả 3 được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để cấp cứu. Đến sáng 25/7, có thêm một chiến sĩ khác cũng phải nhập viện điều trị với các triệu chứng tương tự.

Đến 9 giờ 50 ngày 25/7, PC07 Công an tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát hiện thêm 4 chiến sĩ có dấu hiệu ngộ độc và đã đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Theo bác sĩ Tạ Huy Kiên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, nguyên nhân khiến 8 cán bộ, chiến sĩ có triệu chứng ngứa, buồn nôn, đau đầu… có thể do các hóa chất độc hại trong nhà kho phát thải khi bị cháy.

Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy, đồng thời làm rõ việc có hay không hóa chất độc hại trong nhà kho của Công ty TNHH MTV Long Xuân, khiến các chiến sĩ tham gia chữa cháy bị ngộ độc.

Thanh Xuân (Tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc
  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

  • Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Hòa cùng không khí cả nước, chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2024, tri ân sự đóng góp, hy sinh của thầy, cô giáo - những “Người lái đò” thầm lặng, đưa nhiều thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức.

  • Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.

Top