HĐND tỉnh Phú Yên thông qua 2 nghị quyết liên quan chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1) với tổng vốn đầu tư là 2.228 tỷ đồng.
Sáng 18/12, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), liên quan đến chủ trương đầu tư, cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh, đoạn kết nối huyện Tuy An - TP Tuy Hòa (giai đoạn 1).
Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII, UBND tỉnh này trình HĐND tỉnh xem xét ban hành 2 nghị quyết liên quan chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1).
Bà Cao Thị Hoà An, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên phát biểu.
Căn cứ Luật Đầu tư công và Thông báo số 20/TB-VPCP ngày 3/2/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 16/2/2023 thông qua chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa, với tổng mức đầu tư 3.428 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 1.428 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối vốn thực hiện dự án trong giai đoạn hiện nay, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1) (thay thế Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 16/02/2023 của HĐND tỉnh).
Sơ đồ dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa
Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, đây là dự án đầu tư xây dựng mới công trình giao thông nhóm A, do HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, với mục tiêu từng bước đầu tư hoàn chỉnh Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đảm bảo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương xứng định hướng phát triển tuyến đường bộ ven biển Việt Nam. Đây cũng là trục giao thông chính kết nối giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên biển và vùng ven biển của khu vực nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng.
Quang cảnh kỳ họp
Dự án có tổng chiều dài khoảng 14,7 km (điểm đầu từ đường dẫn phía Bắc cầu An Hải thuộc xã An Ninh Đông, huyện Tuy An đến điểm cuối tại Trung tâm An điều dưỡng Tàu ngầm Hải quân, xã An Phú, thành phố Tuy Hòa); quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường đô thị, nền đường rộng 42 m gồm mặt đường rộng 16 m, dải phân cách giữa rộng 16 m, vỉa hè rộng 10 m; gồm 2 đơn nguyên cầu, mỗi cầu rộng 16 m, khoảng cách giữa 2 đơn nguyên 10m. Riêng cầu An Hải xây dựng 1 đơn nguyên mới bên trái có bề rộng 16 m và giữ nguyên cầu An Hải hiện hữu, khoảng cách giữa 2 đơn nguyên cầu là 10 m.
Dự án còn đầu tư hoàn thiện hệ thống đường giao thông, bó vỉa hè, dải phân giữa, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông phù hợp với gia tư. Riêng đoạn Km25+214,39 - Km25+629,14 đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ theo quy hoạch. Tổng vốn đầu tư là 2.228 tỷ đồng, gồm: giai đoạn 2023-2025 là 1.328 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2028 là 900 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đầu tư năm 2024 - 2028.
Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh nghe UBND tỉnh báo cáo thuyết trình hồ sơ dự thảo và báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về các hồ sơ dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh đã nhất trí biểu quyết thông qua các nghị quyết, gồm: Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1). Nghị quyết cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên, đoạn kết nối huyện Tuy An - thành phố Tuy Hòa (giai đoạn 1).
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.