Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam vừa ra mắt website giới thiệu Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim PAI (Production Attraction Index). Bộ chỉ số này được thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố trên cả nước và Phú Yên được đánh giá là tỉnh dẫn đầu về Bộ chỉ số PAI.
Tối 16/11, tại TP. Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp cùng Hiệp Hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam tổ chức đêm gala “Đến với Phú Yên, trường quay lớn”. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Điện ảnh với Phú Yên”.
Đổi mới tư duy, cách làm, hướng tới chuyên nghiệp
Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết: Nằm trên dải đất duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên được xem là một trong những nơi có phong cảnh “sơn thủy hữu tình” với nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn. Sự đa dạng về địa hình, cảnh quan thiên nhiên như núi rừng, cao nguyên, đồng bằng, biển đảo, sông hồ, đầm vịnh… đã tạo nên ở đây nhiều hệ sinh thái khác nhau và có những nét đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, Phú Yên còn có bề dày lịch sử và văn hóa, có vị thế quan trọng trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc. Nét đặc sắc văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa như: Sa Huỳnh, Chăm pa và nhiều vùng văn hóa khác. Con người Phú Yên mang cái chân chất thật thà của miền Trung, hiền hòa, mến khách của người dân xứ “nẫu”. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên vẻ đẹp và sự hấp dẫn của Phú Yên, tha thiết chào đón bạn bè, du khách gần xa.
Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thời gian qua, Phú Yên được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim ăn khách như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Hậu duệ mặt trời”, “Tình yêu và tham vọng”, “Ngày ấy mình đã yêu” và sắp tới đây là “Ngày xưa có một chuyện tình”... Lượng du khách đến với Phú Yên tăng mạnh từ 750.000 lượt khách năm 2014 lên 1,8 triệu lượt khách năm 2019, gấp 2,5 lần so với trước khi “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra đời. Điều đó cho thấy sự tác động mạnh mẽ của điện ảnh đối với du lịch như thế nào.
“Thông qua chương trình gala hôm nay, chúng tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp sản xuất phim, các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội gặp gỡ, để hợp tác xây dựng thành công những dự án điện ảnh mới tại Phú Yên. Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, Phú Yên sẽ trở thành phim trường hấp dẫn với các đoàn làm phim trong nước và quốc tế. Với phương châm đổi mới tư duy, cách làm, hướng tới chuyên nghiệp, hiệu quả, địa phương sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà sản xuất phim, các nghệ sĩ, doanh nghiệp điện ảnh đến với Phú Yên để cùng hợp tác và phát triển”, ông Đào Mỹ khẳng định.
Các nghệ sĩ biểu diễn hoà tấu đàn đá, kèn đá "Âm vang cuội nguồn"
Các đại biểu đến tham dự chương trình
Chương trình gala được chia thành 3 phần: Phú Yên trường quay lớn, Sức mạnh của điện ảnh và Căng buồm ra khơi. Tại đây, các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, nhà quản lý… đã trao đổi, chia sẻ những kỷ niệm về Phú Yên, về sức cuốn hút của “xứ sở hoa vàng cỏ xanh” và việc nâng tầm thương hiệu du lịch Phú Yên thông qua điện ảnh. Các đại biểu cũng chia sẻ về các giải pháp phát huy tiềm năng, thế mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá hình ảnh của các vùng đất, giá trị văn hóa, di sản đến với công chúng; đồng thời chia sẻ về chỉ số hấp dẫn quay phim (PAI) và vai trò của chỉ số này trong việc thu hút các đoàn làm phim trong nước và quốc tế tới với địa phương…
Các đại biểu nhấn nút lễ ra mắt trang website giới thiệu Bộ chỉ số hấp dẫn quay phim PAI (Production Attraction Index) thu hút đoàn làm phim
Theo các đại biểu, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới, bởi khán giả của các bộ phim là một nguồn khách tiềm năng cho ngành Du lịch. Những phim điện ảnh hay, đủ sức tạo nên làn sóng du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến để khám phá và tận hưởng những câu chuyện trên màn ảnh trong một môi trường thực tế. Theo đó, ngành Du lịch có cơ hội phát triển, tạo giá trị kinh tế, tái đầu tư phát triển điện ảnh.
5 tiêu chí để hỗ trợ các đoàn phim về địa phương
Việt Nam đang thực hiện chính sách kích cầu du lịch. Việc “bắt tay” giữa điện ảnh và du lịch để điện ảnh có thể tạo “cơn sốt” thu hút du khách đến lúc này lại càng cần thiết, bởi mỗi bộ phim hay ra mắt chính là cơ hội vàng để quảng bá du lịch. Sự tương tác giữa hai lĩnh vực này còn mở ra một thế giới mới cho người yêu điện ảnh và du lịch, nơi họ có thể khám phá và tận hưởng những câu chuyện trên màn ảnh trong một môi trường thực tế. Và đây cũng là giải pháp nhằm đẩy mạnh chiến lược quảng bá, phát triển trong chúng ta, thương hiệu du lịch Việt Nam cùng các ngành dịch vụ liên quan. Mỗi người đều có thể là vị sứ giả của bản sắc văn hóa Việt, truyền đi thông điệp về sự chân thành và thân thiện, từ đó có thêm nhiều bạn bè quốc tế, tạo nên một sức hút cho cả điện ảnh và du lịch.
Bãi Xép được nhiều đoàn làm phim lựa chọn cảnh quay phim
Chia sẻ về chỉ số PAI và vai trò của chỉ số trong việc thu hút các đoàn làm phim trong nước và quốc tế tới với địa phương, chuyên gia luật Nguyễn Tuấn Linh, Công ty tư vấn luật Baker & Mckenzie Việt Nam (B&M), nói: Tôi rất vinh dự tham gia vào một dự án rất tuyệt vời này do bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam chủ trì, xây dựng và triển khai. Xây dựng một website sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng giúp các đoàn làm phim nước ngoài đến quay phim tại Việt Nam. Từ đó nâng cao Bộ chỉ số hấp dẫn quay phim (PAI) của từng địa phương trên 5 tiêu chỉ để hỗ trợ các đoàn phim, gồm tiêu chí hỗ trợ tài chính; tiêu chí hỗ trợ thông tin cho các đoàn làm phim; tiêu chí hỗ trợ thực địa; tiêu chí hỗ trợ thủ tục về mặt pháp lý; tiêu chí về cơ sở hạ tầng sẵn có của địa phương. Nếu được áp dụng, bộ chỉ số PAI tại các địa phương trên cả nước sẽ tạo ra nhiều thuận lợi cho các đoàn làm phim đến ghi hình.
Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam phát biểu
Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết, ở chương trình “Điện ảnh với Phú Yên” lần này, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu quan trọng; đó là lần đầu tiên công bố tại Việt Nam Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim (PAI) do hiệp hội xây dựng. PAI đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố trong việc đón đoàn làm phim, từ đó nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương. Từ mô hình thí điểm tỉnh Phú Yên, 10 tỉnh thành trong cả nước đã hưởng ứng, tham gia giới thiệu và tự đánh giá mức độ sẵn sàng đón các dự án phim đến địa phương mình. Đây chính là lời mời đáng giá nhất của mỗi địa phương gửi đến các nhà làm phim, các hãng phim Việt Nam và quốc tế, cuốn hút họ chọn quay phim tại các vùng đất tươi đẹp, hấp dẫn trên đất nước Việt Nam.
Giao lưu với NSƯT, nhà biên kịch, diễn viên
“Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cũng phối hợp với Công ty tư vấn luật Baker & Mckenzie Việt Nam ra mắt trang web VietnamFilm-Production, lần đầu tiên giới thiệu một cách bài bản “hệ sinh thái” làm phim ở Việt Nam để các nhà làm phim, hãng phim quốc tế và Việt Nam tìm được tiếng nói chung, tiến đến các dự án hợp tác làm phim hiệu quả”, bà Lan chia sẻ.
Thời gian qua, với lợi thế về cảnh quan, văn hóa ẩm thực đặc trưng miền duyên hải cùng hạ tầng dịch vụ, giao thông thuận lợi, Phú Yên được xem là nơi lý tưởng để các tác phẩm điện ảnh thăng hoa, hiện thực hóa chiến lược phát triển du lịch điện ảnh. |
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.