Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 3 tháng 10 năm 2023  
Thứ năm, ngày 1 tháng 6 năm 2023 | 16:17

Thích ứng kịp thời với thay đổi thị trường thủy sản

Giá trị xuất khẩu thủy sản thu về 3,47 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, giảm đến 25,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Bộ NN&PTNT, con số này không có ý nghĩa quá tiêu cực, bởi ngành thủy sản Việt Nam đã có sự tăng trưởng đột phá trong năm 2022.

Ảnh minh họa.

Xung quanh vấn đề giảm giá trị xuất khẩu của thủy sản – một trong những mặt hàng mũi nhọn trong lĩnh vực nông nghiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trước khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, tổng cầu giảm rất nhiều, nhiều ngành hàng không có đơn hàng. Nhiều ngành hàng, người lao động chỉ làm việc một số buổi trong tháng, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động, do đó, nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng giảm. Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm giá trị xuất khẩu của thủy sản Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhìn nhận xuất khẩu thủy sản tuy giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng mức giảm đang từng bước được thu nhỏ. Trên thực tế, con số này không có ý nghĩa quá tiêu cực, bởi ngành thủy sản Việt Nam đã có sự tăng trưởng đột phá trong năm 2022.

Xu hướng thay đổi của thị trường

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều doanh nghiệp thủy sản thông báo kết quả kinh doanh và lợi nhuận sụt giảm từ đầu năm tới nay nhưng vẫn có những mặt hàng tăng trưởng khá như cá khô, cá hộp.

Riêng trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá biển khô các loại tăng 65%, đạt gần 26 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản phẩm này đã thu về gần 78 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá khô của Việt Nam là Trung Quốc chiếm 56%, Nga chiếm 17%, Malaysia chiếm 8%.

Ngoài ra, nhiều thị trường khác cũng tăng nhập khẩu cá khô của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm. Cụ thể: Đài Loan (Trung Quốc) tăng 45%, Rumani tăng 90%, Australia tăng 10%, Lithuania tăng 61%.

Diễn biến xuất khẩu sản phẩm cá khô của Việt Nam đã cho thấy, trong môi trường lạm phát, khi mà giá cả chi phối hành vi mua bán, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen. Sản phẩm tươi/sống đang dần dần bị thay thế bằng hàng khô và đóng hộp.

VASEP đưa ra khuyến cáo với doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản bên cạnh áp lực phải điều chỉnh giá sao cho hấp dẫn thì cần quan tâm đến gia tăng dịch vụ cho sản phẩm để kích thích nhu cầu. Ví dụ, với sản phẩm cá, nhiều nhà phân phối trên thế giới đang chú trọng cung cấp cá đã cắt khúc, ướp sẵn gia vị, chế biến ăn liền hoặc đóng gói sẵn kèm gia vị và hướng dẫn chế biến…

Tập trung vào thị trường Trung Quốc và Nhật Bản

Ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ NN&PTNT cho biết: "Tới đây cần đặc biệt chú ý thị trường Trung Quốc vì chúng ta có lợi thế cự ly. Thị trường Nhật Bản vừa có lợi thế cự ly, lại rất tín nhiệm mặt hàng tôm của Việt Nam. Đây sẽ là 2 thị trường trọng điểm".

Ngày 31/5, tại Diễn đàn kết nối giao thương nông lâm thủy sản Việt Nam – Trung Quốc qua tỉnh Vân Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cũng đã ghi nhận nhu cầu nhập khẩu thủy hải sản từ Việt Nam của các doanh nhân Trung Quốc.

Hiện nay, Hải quan Trung Quốc cho phép đăng ký nhập khẩu hải sản thông qua các nền tảng thông minh trên các website; đồng thời lấy mẫu độc lập để kiểm nghiệm, không liên quan và gây tốn chi phí cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Việc kiểm nghiệm các mặt hàng thủy hải sản cũng khác biệt so với các nông sản khác với những tỉ lệ kiểm nghiệm rất hợp lý. Cụ thể, với mặt hàng tôm hùm, Hải quan Trung Quốc đang kiểm nghiệm 8 loại bệnh và vi khuẩn như bệnh đường ruột, đốm trắng, bệnh gan tụy…

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, với tình hình hiện nay cần cơ cấu lại thị trường, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, ngành nông nghiệp sẽ tăng cường xúc tiến thương mại với từng đối tượng ngành hàng, từng thị trường. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã phân công cho các lãnh đạo đơn vị tập trung xúc tiến thương mại cho các thị trường truyền thống, tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU…  với các sản phẩm Việt Nam đang lợi thế. Đồng thời, đẩy mạnh đàm phán để đa dạng hóa hàng nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang nhiều thị trường.

Để đảm bảo mục tiêu kế hoạch năm 2023 về thủy sản, ngành sẽ kịp thời chỉ đạo sản xuất nuôi trồng thủy sản trước diễn biến của thời tiết, nhu cầu của thị trường. Đồng thời, tiếp tục phối hợp các địa phương triển khai nghiêm các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp.

 

Theo baochinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc
  • Bất động sản nông nghiệp “chuyển mình” khi thu hút được nhiều nhà đầu tư một cách thực chất

    Bất động sản nông nghiệp “chuyển mình” khi thu hút được nhiều nhà đầu tư một cách thực chất

    Thời gian qua, bất động sản (BĐS) nông nghiệp được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đầu tư một cách thực chất (tức là đầu tư làm nông nghiệp). Nhà đầu tư sau khi đã mua đất xong sẽ đầu tư khai thác, vận hành cho mảnh đất sinh lời bằng nông nghiệp đang được coi là kênh đầu tư tốt trong trung và dài hạn.

  • “Đòn bẩy” thúc đẩy cho sự “trỗi dậy” bất động sản tại Tuyên Quang

    “Đòn bẩy” thúc đẩy cho sự “trỗi dậy” bất động sản tại Tuyên Quang

    Với sự trợ lực từ các chính sách kích cầu kịp thời của Chính phủ, làn sóng thu hút đầu tư sau dịch bệnh và cả sự nỗ lực, chuyển mình từ chính doanh nghiệp đã khiến nhiều địa phương, đặc biệt là Tuyên Quang tận dụng tối đa “thời điểm vàng” này để phát triển kinh tế, thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS) tiềm năng.

  • Việt Nam - điểm đến đầu tư bất động sản

    Việt Nam - điểm đến đầu tư bất động sản

    Tám tháng năm 2023 chứng kiến sự thay đổi đáng kể về xu hướng đầu tư toàn cầu trong nhiều phân khúc bất động sản (BĐS) quan trọng, phản ánh sự biến đổi của động lực thị trường, tiến bộ công nghệ và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

  • Xây dựng nhà máy chế biến và lai giống công nghệ cao ở TT- Huế

    Xây dựng nhà máy chế biến và lai giống công nghệ cao ở TT- Huế

    Công ty Vitad sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, bảo quản và lai tạo giống cây trồng nông nghiệp ở Thừa Thiên- Huế, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.

  • Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu

    Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu

    Xanh SM công bố khách hàng thứ 6 triệu sau 5 tháng ra mắt thị trường. Đây là mức tăng trưởng minh chứng rõ rệt về tiềm năng phát triển cũng như vị thế vượt trội của Xanh SM trong lĩnh vực vận tải hành khách tại Việt Nam.

  • BAC A BANK chính thức phát hành hơn 3.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

    BAC A BANK chính thức phát hành hơn 3.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

    Thấu hiểu nhu cầu đầu tư của Khách hàng, trên cơ sở củng cố lợi ích song phương, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán sản phẩm Trái phiếu phát hành ra công chúng 2022 Đợt 3 từ ngày 25/09/2023 đến 9h sáng ngày 16/10/2023, với tổng giá trị chào bán hơn 3.000 tỷ đồng.

Top