Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 14 tháng 12 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2024 | 21:1

Thông xe 30km tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thức dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B)

Đoạn tuyến thông xe thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 30km (đoạn từ Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B), đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An.

Đoạn tuyến có 2 nút giao liên thông gồm nút giao N5 tại Km 445+891,12 và nút giao Quốc lộ 46B tại Km 458+680; điểm đầu tại Km 430+00, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu kết nối với điểm cuối dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu; điểm ra tại nút giao Quốc lộ 46B (Km 458+680), thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (cao tốc Bắc Nam) có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km)

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được thiết kế vận tốc thiết kế 100-120km/h, riêng hầm Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỉ đồng, nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỉ đồng.

Khởi công tháng 5-2021, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến chính đoạn từ Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với chiều dài khoảng 30km.

Đối với đoạn 19,3km còn lại của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang phấn đấu hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các đại biểu cắt băng thông xe và đưa vào sử dụng đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Phát biểu tại lễ thông xe, đại diện Bộ GTVT khẳng định: Việc đưa vào khai thác dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) sẽ rút ngắn hành trình di chuyển và thời gian kết nối giữa Thủ đô Hà Nội đến thành phố Vinh (Nghệ An); tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo về tiến độ thực hiện dự án

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ giảm tải áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao an toàn khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An; phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Bên cạnh đó, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A; đồng thời đánh dấu bước ngoặt về "huy động vốn tư nhân trong đầu tư giao thông" theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo phương thức đối tác công - tư nhằm giảm áp lực cho nguồn chi ngân sách nhà nước trong đầu tư công.

Sau khi đưa vào sử dụng, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi TP Vinh chỉ hơn 3 tiếng đồng hồ

Sau khi thông xe, các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc di chuyển với tốc độ tối đa 90km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.

Với việc thông xe cao tốc Bắc - Nam thêm đoạn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt dài 30km, hành trình từ Hà Nội vào TP Vinh sẽ được rút ngắn từ 5 giờ xuống còn hơn 3 giờ.

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top