Hôm nay (25/12), Ban Chỉ đạo Nhóm hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch năm 2023 tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa (Lào Cai).
Năm 2023, các tỉnh, thành phố thành viên Nhóm hợp tác đã phối hợp chặt chẽ, triển khai 25 sự kiện như: Tổ chức chuỗi sự kiện Festival Tinh hoa Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh, Tuần Du lịch Văn hóa Tây Bắc mở rộng tại thành phố Cần Thơ, TP. HCM, TP. Hà Nội.
Nhóm đã cùng nhau khảo sát khai thác sản phẩm du lịch mới trên tuyến vòng cung Tây Bắc như: “Hành trình kết nối vùng di sản ruộng bậc thang quốc gia Tây Bắc” - Câu chuyện người dệt thổ cẩm giữa đất trời Tây Bắc và “Hùng vĩ Tây Bắc” - Ngược dòng sông Đà về miền ký ức... Đặc biệt, sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-bang (Lào) là sự kiện xúc tiến du lịch tại thị trường quốc tế đầu tiên do Nhóm hợp tác thực hiện.
Các sự kiện góp phần quảng bá, giới thiệu một cách sinh động về miền đất, văn hoá, con người 8 tỉnh TB mở rộng và TP. HCM với các tiềm năng thế mạnh, điểm đến hấp dẫn du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế, cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng thêm sự lựa chọn cho du khách, doanh nghiệp lữ hành trong hành trình khám phá Tây Bắc.
Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng bắt đầu các hoạt động từ tháng 11/2008, đến năm 2020 chào đón thêm TP. Hồ Chí Minh gia nhập kết nối hợp tác. Tỉnh Lào Cai là đơn vị đề xuất ý tưởng và giữ vai trò là trưởng nhóm trong 5 năm đầu tiên.
Theo đó, tổng lượt khách du lịch đến 8 tỉnh TBMR và TP. HCM năm 2023 đạt 69,2 triệu lượt khách, đạt khoảng 105,4% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 6 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng đạt 27,5% so với năm 2022.
Trong số các thành viên, tỉnh Hà Giang vinh dự được xếp thứ 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, là một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam (do các tạp chí quốc tế bình chọn) và được đề cử bình chọn là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” của Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Năm 2023, Hà Giang đã đón 3.018.000 lượt du khách, trong đó 282.000 lượt khách quốc tế (tăng 33 % so với cùng kỳ năm 2022, vượt 20,7% kế hoạch năm).
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần đưa du lịch Tây Bắc phát triển theo phương châm “sản phẩm đặc sắc – dịch vụ chuyên nghiệp”, Nhóm hợp tác rất quan tâm việc ưu tiên đầu tư nguồn ngân sách của địa phương thông qua các chương trình, nghị quyết, đề án và ngân sách Trung ương giai đoạn mới với các chương trình mục tiêu quốc gia cho đào tạo phát triển nguồn nhân lực hoạt động du lịch và huy động xã hội hóa trong đào tạo nguồn nhân lực hoạt động tại các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh để liên kết tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn chung của Nhóm hợp tác.
Trong đó, cần ưu tiên đào tạo tại chỗ cho đối tượng là người dân bản địa, hỗ trợ các địa phương tại khu vực 8 tỉnh trong việc tiếp cận với các dự án phi Chính phủ để đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là đối tượng người dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, tăng cường các hình thức hợp tác, trao đổi cung cấp thông tin thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch, kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư khai thác du lịch và đẩy mạnh các hoạt động liên kết trao đổi thông tin, quảng bá du lịch giữa Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh.
Tại hội nghị tổng kết, tỉnh Lào Cai cũng bàn giao vai trò Trưởng nhóm liên kết hợp tác năm 2024 cho tỉnh Phú Thọ với mong muốn tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, đồng thời đưa các hoạt động du lịch của Nhóm hợp tác bứt phá hơn nữa trong năm 2024.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.