9 giờ sáng ngày 26/10, Công ty CP Đồng Thuận chủ đầu tư đường tránh TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã thu phí đường bộ trở lại sau một thời gian tạm dừng do ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường huyết mạch quốc lộ 1A vì nhiều tài xế trả phí bằng tiền lẻ.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, mặc dù chưa đến giờ thu phí trở lại nhưng tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều lực lượng Cảnh sát gioa thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, xe y tế, xe cứu hộ giao thông ... Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ 1A ở phía hai đầu trạm còn được bố trí nhiều chốt CSGT phối hợp với Công an phường, xã tại các ngã ba, ngã tư nhằm phân luồng điều hòa giao thông nếu bị ùn tắc giao thông nghiêm xảy ra khi trạm BOT Biên Hòa thu phí trở lại.
Trong một động thái khác, dải phân cách cứng chia hai phần Quốc lộ 1 phía Bắc của trạm được gỡ bỏ để người dân tại khu vực này có thể sang đường, không bị gom về trạm như trước đây.
Trước khi bước vào thu phí lại, ngày 25/10, UBDN tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức cuộc họp bàn liên quan vấn đề này. Theo đó, cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và Phó Chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh chủ trì đã bàn về vấn đề an ninh và tuyên truyền về dự án BOT mà không đi sâu vào các vấn đề bất cập tại BOT này.
An ninh thắt chặt trong ngày đầu thu phí trở lại
Cùng ngày, nhiều tài xế đã đến trụ sở Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Đồng Nai để làm việc theo giấy mới về việc trước đó những tài xế này được xác định trả tiền lẻ và gây ách tắc giao thông ở trạm BOT Biên Hòa. Theo những tài xế được mời làm việc, cán bộ phòng CSGT chủ yếu tuyên truyền và qua đó cũng cho tai xế biết thêm những mức phạt cố ý không theo chỉ dẫn của lực lượng CSGT và gây mất trật tự an toàn giao thông trên đường nếu nhẹ thì bị xử phạt hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe hai tháng, nặng có thể bị xử lý hình sự từ ba năm đến mười năm tù.
Sáng 26/10, một người dân nói giải pháp đơn giản nhất là để nguyên trạm này thu phí trên quốc lộ với mức phí hợp lý cho ai đi trên quốc lộ; và trạm khác trên đường tránh cho xe đi trên đường tránh sẽ là thuyết phục nhất nhưng chủ đầu tư không chịu thực hiện, cơ quan chức năng cũng không bàn đến.
Trước đó, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm gây ách tắc giao thông kéo dài nhiều km trên tuyến quốc lộ 1A. Vào thời điểm đó tấm biển thông tin trước cổng trạm BOT Biên Hòa đã bị xóa một số số liệu và một số chữ được cho là nhạy cảm. Khi phóng viên ghi hình tại bảng thông tin này thì một bảo vệ chạy ra đuổi và nói không được ghi hình ở đây.
Một tài xế xin giấu tên cho biết: "Chúng tôi làm ăn chở hàng qua đây thường ngày về TP.Biên Hòa không đi qua đường tránh TP. Biên Hòa mà vẫn phải đóng phí là rất vô lý và thiệt thòi. Thời buổi làm ăn khó khăn, trăm thứ chi phí nếu tăng giá cước vận tải lên nhằm bù vào khoản thu phí này thì không ai thuê. Chúng tôi chỉ mong trạm BOT Biên Hòa đặt đúng vị trí của nó, những phương tiện nào đi trên đường tránh thì phải trả tiền thế mới là hợp lý, nhưng đằng này chúng tôi không đi quan mà vẫn phải trả tiền”.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên đến 17 giờ cùng ngày, trạm BOT Biên Hòa vẫn thu phí bình thường và phương tiện giao thông khá thông thoáng chưa ghi nhận trường hợp nào tài xế dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm. Tuy nhiên, các lực lượng tại đây vẫn phải duy trì quân số.
Hữu Danh
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.