Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 5 tháng 4 năm 2022 | 14:26

Cà Mau triển khai Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh.

cm-copy.jpg
Cà Mau phấn đấu đến năm 2025, 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 350 doanh nghiệp được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch, khai thác, chia sẻ thông tin. 

 

Mục tiêu chung của kế hoạch đề ra là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại; nâng cao nhận thức và năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy ngoại thương. Tổ chức, quản lý, khai thác dữ liệu xúc tiến thương mại đồng bộ, toàn diện, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Kết nối và triển khai một cách hiệu quả hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

Theo đó, đến năm 2025 đạt 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 350 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau được cấp tài khoản trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số và 50% trong số này có phát sinh giao dịch, khai thác, chia sẻ thông tin. Hỗ trợ 70% doanh nghiệp có nhu cầu tham gia kết nối thị trường được kết nối thông qua các nền tảng số. Trên 20% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số. Đạt 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên 500 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an toàn thông tin. Đạt 100% thủ tục hành chính lĩnh vực xúc tiến thương mại được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến năm 2030 đạt 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp được cấp tài khoản thường xuyên hoạt động, tìm kiếm, cung cấp và chia sẻ thông tin trên hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Hỗ trợ 100% doanh nghiệp có nhu cầu kết nối thị trường thông qua hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Trên 50% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số. Trên 80% doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an toàn thông tin.

 * Còn theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử của ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau đề ra trong năm 2022, mỗi sàn giao dịch thương mại điện tử (madeincamau.com, voso.vn, postmart.vn) có ít nhất 120 thương nhân trên địa bàn tỉnh tham gia.

Ngoài ra, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau phấn đấu có ít nhất 05 doanh nghiệp bưu chính, 05 doanh nghiệp viễn thông và 02 cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh triển khai hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử. Doanh thu dịch vụ bưu chính có thông qua hình thức giao hàng thu tiền (COD) phục vụ thương mại điện tử chiếm trên 35% tổng doanh thu bưu chính. Trên 95% dân số được phủ sóng 4G; trên 85% người sử dụng dịch vụ di động có smartphone; số lượng thuê bao Internet băng rộng di động đạt trên 72% dân số; trên 95% ấp, khóm có hạ tầng mạng băng rộng cáp quang; trên 40% số hộ gia đình có thuê bao cáp quang.

Thông qua kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, doanh nghiệp, người dân về vai trò, lợi ích và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh và đời sống. Thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng. Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa tỉnh Cà Mau thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch. Tất cả sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của tỉnh được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Tất cả doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

 

N.T
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top