Sáng 19-8, tại Hầm đường bộ qua Đèo Cả, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh Phú Yên, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh Khánh Hòa phối hợp với đội ngũ cán bộ Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ của Xí nghiệp Quản lý vận hành, khai thác và bảo trì hầm Đèo Cả (thuộc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Hầm đường bộ qua Đèo Cả với sự tham gia của nhiều lực lượng, phương tiện tại Công ty CP Đầu tư Đèo Cả.
Các đơn vị liên quan họp bàn phương án trước buổi diễn tập
Theo phương án giả định, một ô tô tải chở lốp cao su đang lưu thông trong hầm 1 Đèo Cả với vận tốc 60km/h, đi đến lý trình Km5+200 cách cửa hầm phía Bắc 1.385m, cách cửa phía Nam 2.740m thì bị chập điện gây cháy ở dưới cabin và nhanh chóng bao trùm toàn bộ cabin xe. Nhiệt lượng đám cháy tăng dần và sinh ra nhiều khói, thổi dần vào phía Nam với vận tốc gió 1,4m/s. Sự cố làm làm tài xế và phụ xe bị thương, mắc kẹt cần cứu nạn thoát hiểm.
Tại điểm xảy ra vụ cháy, phía sau xe tải bị cháy có hàng chục xe ô tô các loại đang lưu thông, phát hiện sự cố đã dừng lại trong hầm; đồng thời rất nhiều người bị thương, bị kẹt lại trong đường hầm cần hướng dẫn thoát hiểm và cứu nạn cứu hộ.
Xe chữa cháy nhanh chóng tiếp cận hiện trường
Nhận được tin báo cháy, Xí nghiệp Quản lý vận hành, khai thác và bảo trì hầm Đèo Cả đã huy động 4 xe chữa cháy, 2 xe cứu hộ giao thông, 2 xe cứu thương, 1 xe bán tải chỉ dẫn giao thông, 2 xe 16 chỗ chở người dân thoát hiểm cùng 134 cán bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường, tổ chức chữa cháy và cứu nạn tài xế và phụ xe bị mắc kẹt trong hầm. 2 xe cứu thương cũng đã kịp thời đưa những nạn nhân bị ngạt khói và bị thương ra ngoài cấp cứu. Sau gần 20 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, toàn bộ người bị nạn được đưa ra khu vực an toàn và đưa đi cấp cứu, nhiều tài sản có giá trị được đưa ra ngoài…
Buổi diễn tập diễn ra an toàn về người và phương tiện, đáp ứng yêu cầu đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.
Huy động nhiều trang thiết bị hiện đại để dập tắt đám cháy
Dùng vòi rồng phun nước vào ô tô tải chở lốp cao su bị cháy
Buổi diễn tập đưa ra phương án xử lý sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại hầm Đèo Cả với yêu cầu cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình quan trọng về an ninh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng. Tăng cường phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ, chủ động giải quyết kịp thời các sự cố cháy, nổ, cứu nạn - cứu hộ nhằm bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy trước khi đưa hầm Đèo Cả vào hoạt động vào ngày 21-8-2017. Nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng phối hợp nhằm chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại hầm Đèo Cả. Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ. Nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ khi có nhiều lực lượng phương tiện tham gia để xử lý đối với các đám cháy lớn, cháy ở đường hầm có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản...
Xe cứu hộ giao thông nhanh chóng đưa xe bị nạn ra khỏi cửa hầm
Được biết, nhằm xử lý sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ tại hầm Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã đầu tư 4 xe chữa cháy, 2 xe cứu hộ giao thông, 2 xe cứu thương và 174 thiết bị phát hiện lửa và 83 nút bấm khẩn cấp cho mỗi ống hầm, 2 tủ tiếp nhận xử lý sự cố, 48 máy điện thoại khẩn cấp... Tổng giá trị đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả được khởi công từ tháng 11-2012 với tổng chiều dài toàn tuyến là 13,19km; trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, 6 cầu trên đường dẫn dài 1.200m, đường dẫn dài hơn 6,6km. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80km/h với 2 ống hầm đơn, mỗi hầm có chiều dài 4.125m, 4 làn xe ô tô, 2 làn dừng xe khẩn cấp. Mỗi ống hầm có 8 vị trí để tránh, dừng, đỗ xe với chiều dài 30m, chiều rộng hầm điểm tránh xe 11,25m và có 8 đường hầm ngang thoát hiểm được nối giưa 2 hầm đơn... Tổng mức đầu tư ban đầu là 15.603 tỉ đồng. Sau đó được điều chỉnh bởi các giải pháp chủ động của nhà đầu tư cùng với sự hỗ trợ, ủng hộ của Bộ GTVT nên rút ngắn 1km chiều dài hệ thống hầm chính giảm còn 11.378 tỉ đồng./.
Quốc Hùng
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.