Xuất hiện hàng loạt xe tải có dấu hiệu chở quả tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (HCM) đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Điều đáng nói, các phương tiện này lại “qua mặt” lực lượng chức năng ở đây một cách khó hiểu.
Xe quá tải “vô tư” lưu thông trên đường Quốc lộ
Vào thời điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020, PV Báo Kinh tế nông thôn ghi nhận hàng loạt xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải “vô tư” lưu thông trên tuyến đường HCM.
Cụ thể vào ngày 20/11, trên đường HCM đoạn qua xã Trường Xuân (Đắk Song), PV chứng kiến xe đầu kéo BKS 81R-004.30 chạy hướng Đắk Lắk - Bình Phước chở hàng có ngọn, thùng xe có biểu hiện cơi nới, ì ạch lăn bánh trên đường.
Cũng trên tuyến đường này, đoạn xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), xe tải BKS 47C-078.04 với biểu hiện tương tự cũng “tàng hình” qua các chốt kiểm soát giao thông để lưu thông sang tỉnh Bình Phước.
Anh Đinh Văn Năm, người dân xã Quảng Tín cho biết, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng không hiểu sao lực lượng chức năng lại bị “qua mặt”. “Trên tuyến đường HCM đoạn qua tỉnh Đắk Nông có 3 Đội CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý mà để các phương tiện này thoải mái lưu thông là điều khó hiểu”, anh Năm nói thêm.
Ẩn họa từ các phương tiện chở quá khổ, quá tải
Đường HCM đoạn qua Đắk Nông có chiều dài khoảng 154km. Tuyến đường này được đầu tư, nâng cấp mở rộng theo hình thức BOT. Mặc dù đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng đã xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng, gây mất ATGT.
Một người dân ở TP.Gia Nghĩa cho biết: “Nếu lực lượng chức năng không mạnh tay xử lý vi phạm tải trọng, tôi cho rằng, tuyến đường HCM đoạn qua Đắk Nông sẽ nhanh chóng xuống cấp, nhà nước lại phải chi ngân sách để sửa chữa. Đây sẽ là một sự lãng phí lớn, hơn nữa để các phương tiện chở quá tải lưu thông cũng tiềm ẩn gây TNGT cho các phương tiện khác.
Đơn cử, vụ TNGT xảy ra ngày 02/11/2019 trên đường HCM đoạn qua xã Trường Xuân (Đắk Song) cũng liên quan đến xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Cụ thể, xe container BKS 61C-304.30 kéo theo sơ mi rơ moóc BSK 50R-028.65 lưu thông theo hướng Bình Phước – Đắk Nông. Khi đến địa điểm trên, xe container bị lật nghiêng và va chạm với 1 xe mô tô đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến tài xế và phụ xe container cùng 2 người ngồi trên xe mô tô bị thương.
Anh Nguyễn Văn Nam, người chứng kiến vụ tai nạn trên cho biết: “Xe container có dấu hiệu chở quá khổ, thùng xe bị cơi nới. Trước khi gây tai nạn, tôi thấy chiếc xe này bị nghiêng sang bên trái so với chiều lưu thông”.
Như vậy, thực trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn đang diễn ra tại tỉnh Đắk Nông. Điều này cho thấy, lực lượng chức năng ở đây vẫn chưa giải quyết nghiêm túc, triệt để được tình trạng này.
Dưới đây là một số hình ảnh các phương tiện có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải mà PV ghi nhận được trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.