Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 18 tháng 5 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 24 tháng 7 năm 2016 | 9:32

Đua nhau lên mạng bán rau quả

Lợi nhuận không quá cao nhưng việc kinh doanh rau quả sạch có thể mang đến nguồn thu nhập thêm đáng kể cho các mẹ “bỉm sữa”. Với doanh nghiệp, đây là cơ hội "hốt bạc" lớn vì nhu cầu mua rau quả sạch hiện nay không hề nhỏ.

Không tốt mã nhưng tốt vị

Cuối năm 2015, Thu Hồng, nhân viên một công ty kinh doanh văn hóa phẩm gây bất ngờ với bạn bè khi tuyên bố đầu tư trồng rau sạch. Tiếng là “đầu tư” nhưng chỉ là việc dọn dẹp mảnh vườn xung quanh nhà mẹ ruột ở Hóc Môn rồi mua hạt giống về trồng.

Công ươm, chăm thì nhiều nhưng chi phí để duy trì 1.000 m2 rau sạch ấy không cao do không tốn tiền phân, thuốc. “Chất lượng rau trái thu được chắc chắn là không đẹp mã, dưa leo trái ngắn trái dài, cà chua nhỏ hơn hẳn trái bán ở chợ, rau muống thì vẫn còn đất cát khi đem giao nhưng chắc chắn là nó an toàn và vị ngon của rau củ tự nhiên thì không hề mất đi”, Hồng chia sẻ.

Phạm Hương, cô gái đầu tư hẳn trang trại để có thương hiệu rau hữu cơ, rau sạch

Phạm Hương, cô gái đầu tư hẳn trang trại để có thương hiệu rau hữu cơ, rau sạch

Tất nhiên, hoa lợi từ đất trồng này, gia đình Hồng không dùng hết. Ban đầu là chia sẻ trong nhóm bạn, trên mạng xã hội rồi dần dần, người mua ngày càng đông, cô nhân viên văn phòng này tiến tới “rủ rê” các mẹ ở hàng xóm trồng trọt, lập web bán rau sạch.

Giờ thì Hồng có 4.000 m2 diện tích đất trồng. Thương hiệu “Rau Mẹ Tui Trồng” chưa thực sự lớn nhưng đã có một cộng đồng khách hàng tương đối, mang lại khoản lợi nhuận nho nhỏ cho Hồng có thể chi tiêu rộng rãi. Hồng cho biết, cô chỉ dành hai ngày cuối tuần về Hóc Môn để thu hoạch và sáng sớm đầu tuần là giao hết cho khách đặt online trước khi tập trung vào công việc thường nhật. Do vậy, song song với kinh doanh, cô vẫn có thể làm tốt công việc hiện tại.

Bài bản hơn là Phạm Hương, cô gái đầu tư hẳn trang trại để có thương hiệu rau hữu cơ, rau sạch Anata. Hơn hai năm “chiến đấu”, rau quả của Anata không chỉ bán online mà còn có cả cửa hàng nhỏ trên đường Trần Kế Xương, TPHCM để tiện cho khách hàng giao dịch. Hương cho biết, trong hai năm qua, cô đã đi khắp cả nước để học cách trồng rau và tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình. Hương nhận thấy, đặt hàng online, giao hàng tận nơi là cách làm hữu dụng hơn cả việc kinh doanh truyền thống.

​Vườn rau sạch
​Vườn rau sạch

Theo số liệu tổng hợp từ hơn 20.000 doanh nghiệp kinh doanh online tại Việt Nam trên nền tảng Bizweb, trong 6 tháng đầu năm 2016, các website kinh doanh nhóm thực phẩm phát triển đột biến. Tỷ trọng các website cung cấp mặt hàng này thông qua hình thức thương mại điện tử (TMĐT) tăng gấp đôi so với năm trước.

Cụ thể, trong năm 2015, mới chỉ có hơn 3% doanh nghiệp tham gia vào cung cấp thực phẩm qua con đường internet nhưng đến năm 2016, con số ghi nhận đã tăng lên 7%.

“Thực phẩm, đặc biệt là các loại mặt hàng rau củ tươi sống vốn là nhóm mặt hàng khó đưa lên online do vấn đề bảo quản và thói quen mua trực tiếp của người tiêu dùng. Việc phát triển mô hình bán rau quả trên mạng một phần đến từ câu chuyện thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng đồng thời cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng cho TMĐT Việt Nam”, ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nói.

Không dừng lại ở rau quả

Theo ông Trần Trọng Tuyến, về mặt sản xuất, chu trình TMĐT đã được tối ưu giải quyết được vấn đề của bảo quản, vận chuyển sản phẩm, làm ngắn gọn lại quy trình từ vườn rau đến tay người tiêu dùng. Về mặt tiêu dùng, TMĐT đã đi đến những ngõ ngách sâu nhất về thói quen mua hàng của người Việt, phát huy tối đa lợi ích của mô hình này mang lại cho khách hàng. Hai yếu tố này khiến ngày càng có nhiều người tham gia kinh doanh nông sản trên mạng.

Đua nhau lên mạng bán rau quả
Đua nhau lên mạng bán rau quả

Tuy nhiên, không chỉ ở nhóm ngành thực phẩm, khảo sát tình hình hoạt động các website TMĐT năm 2016 cũng cho thấy, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống sử dụng công cụ này ngày một nhiều hơn. Nếu như một năm trước đây, trong 20.000 website TMĐT chỉ có 1% thuộc nhóm sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ thì hiện nay, con số đã tăng lên 3%. Số liệu này chứng tỏ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đang được đầu tư nhiều hơn về thương hiệu cũng như kênh bán.

Mặc dù so sánh tỷ trọng của nhóm ngành thực phẩm, rau củ, đồ thủ công mỹ nghệ… vẫn khá thấp so với nhóm thời trang hay đồ điện tử nhưng sự thay đổi theo chiều hướng tích cực của các nhóm sản phẩm này cho thấy TMĐT đang ảnh hưởng trực tiếp đến những lĩnh vực mà trước đây chúng ta nghĩ rằng khó có thể bán online. “Điều này mở ra “đại dương xanh” cho doanh nghiệp trên môi trường TMĐT, bởi nó đã không còn bị giới hạn bởi một hoặc một số mặt hàng nhất định”, ông Tuyến nhận xét.

Theo Phương Quyên/Dân trí

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Quảng Nam giới thiệu Nhà bảo tàng đa dạng sinh học

    Quảng Nam giới thiệu Nhà bảo tàng đa dạng sinh học

    Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam – nơi trình diễn, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học, sự phong phú của các loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu, đặc trưng mà thiên nhiên ban tặng; đồng thời góp phần thúc đẩy lối sống có trách nhiệm với thiên nhiên, phục hồi đa dạng sinh học.

  • Đặc sắc chương trình kỷ niệm 15 năm “Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới”

    Đặc sắc chương trình kỷ niệm 15 năm “Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới”

    Chương trình kỷ niệm diễn ra từ ngày 10-12/5 với nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật đặc sắc, các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống và hiện đại.

  • Ấn tượng Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng năm 2024

    Ấn tượng Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng năm 2024

    Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 là chương trình nghệ thuật "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản". Đêm hội đã để lại ấn tượng đẹp cho hàng vạn người dân, du khách về một thành phố phát triển, trẻ trung, năng động.

Top