Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 31 tháng 8 năm 2021 | 19:23

Hà Tĩnh tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch

Chiều nay (31/8), UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.

Cơ hội quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu bưởi Phúc Trạch
 
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND huyện Hương Khê, kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu thông qua phần mềm Zoom đến các đại biểu ở Trung ương, tỉnh bạn và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.
 
p.jpg

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham quan gian hàng trưng bày bưởi Phúc Trạch bên lề hội nghị.

 
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhấn mạnh: Bưởi Phúc Trạch của huyện Hương Khê  đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã trên địa bàn huyện. Đây cũng là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.
 
Cùng đó, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cũng đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.
 
Tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, trong đó có 1.777 ha bưởi thời kỳ cho quả thuộc 160 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Tổng sản lượng bưởi năm nay ước đạt 21.000 tấn, năng suất đạt hơn 12 tấn/ha.
 
p6.jpg
“Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.
 
Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có 779 ha được tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP; 5,6 ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 1.808,2 ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.
 
Thời gian qua, tỉnh đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; số còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.
 
Vừa qua, gian hàng bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hatiplaza.com.
 
Từ ngày 10/8 đến nay, trên các sàn thương mại điện tử đã tiêu thụ hơn 50 tấn bưởi Phúc Trạch, dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700 - 1.000 tấn trong mùa bưởi năm 2021.
 
buoi.jpg
 
Bên cạnh đó, bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi của hàng thực phẩm sạch soibien tại Hà Nội. Đặc biệt, hiện nay, có đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch.
 
 
Gỡ khó tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối
 
Mùa thu hoạch bưởi năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thị trường tiêu thụ lượng lớn đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc phân phối, vận chuyển bưởi vào các thị trường này gặp khó khăn.
 
b4.jpg
 Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.
 
 
Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại; đồng thời cũng là cơ hội để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản sạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.
 
6 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị gồm: HTX Nông nghiệp và dịch vụ Thảo Vân; HTX Sản xuất, kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng; HTX Nông nghiệp Choa; Công ty TNHH Vườn ươm Việt; Công ty TNHH Tân Thanh Phong; Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch Anh Quân.
 
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, các doanh nghiệp, nhà phân phối, sàn thương mại điện tử đánh giá cao chất lượng, mẫu mã bưởi Phúc Trạch của Hà Tĩnh.
 
h8.jpg
Tất cả sản phẩm đều được sản xuất đảm bảo quy trình, chất lượng sản phẩm tốt, được quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.

Cũng tại hội nghị, đại diện các hộ sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch khẳng định tất cả sản phẩm đều được sản xuất đảm bảo quy trình, chất lượng sản phẩm tốt, được quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Tuy nhiên, vụ mùa ngắn, các hộ dân trồng bưởi chủ yếu nằm trong vũng thấp trũng, nguy cơ lũ lụt cao, cần phải thu hoạch và tiêu thụ trước mùa mưa bão.

Do đó, mong muốn các doanh nghiệp, các đầu mối, siêu thị quan tâm, hỗ trợ tối đa các điều kiện để tiêu thụ sản phẩm cho bà con một cách nhanh nhất. Các doanh nghiệp, HTX, THT sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch cam kết sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng nhất.

p2.jpg
Các đơn vị trao đổi biên bản thoả thuận ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.
Sau khi thảo luận các nội dung hợp tác, các sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn, Sendo.vn và các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh đã ký và trao đổi biên bản thỏa thuận ghi nhớ, hợp tác tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch.
 
 
Trà Giang
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top