Hải quan Hà Tĩnh hướng tới các dịch vụ Hải quan số
Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt tiến trình cải cách hiện đại hóa, hoàn thiện môi trường làm việc điện tử trong công tác quản lý nhà nước về hải quan, Hải quan Hà Tĩnh đẩy mạnh CCHC hướng tới các dịch vụ Hải quan số.
Năm 2021 ghi nhận cố gắng vượt bậc của Cục Hải quan Hà Tĩnh với số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 7.598,93 tỷ đồng, đạt 146,7% chỉ tiêu do Bộ Tài chính giao, đạt 111,75% chỉ tiêu giao phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao và tăng 58,74% so với năm 2020. Có thể khẳng định, đây là số thu nộp NSNN cao nhất từ trước đến nay của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh. Đồng thời, Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện tốt, ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tổ chức triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn liên quan đến vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.
Cũng năm 2021, Hải quan Hà Tĩnh đã tiếp nhận và xử lý 126.812 bộ hồ sơ thủ tục hành chính, đạt 100% số hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn. Trong đó, có 15.221 bộ hồ sơ là tờ khai thủ tục xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được tiếp nhận qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; còn lại là các hồ sơ thủ tục hành chính khác liên quan đến quy trình thủ tục hải quan, thu nộp thuế bằng phương thức điện tử… được tiếp nhận qua các hệ thống công nghệ thông tin như: cơ chế một cửa quốc gia, hệ thống dịch vụ công trực tuyến…
Đặc biệt, trong những năm qua, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cải cách, hiện đại hóa. Năm 2021, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng Nhất toàn tỉnh về chỉ số CCHC, đồng thời thuộc top đầu về xếp hạng chỉ số CCHC năm 2020 của Tổng cục Hải quan.
Thực hiện Chỉ thị số 384/CT-TCHQ của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan hướng tới hải quan phi giấy tờ năm 2022, với những kết quả đạt được trong công tác CCHC, Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt tiến trình cải cách hiện đại hóa. Ngay từ đầu năm 2022, Hải quan Hà Tĩnh đã tập trung lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị trực thuộc nhằm xây dựng các Kế hoạch liên quan chất lượng và gắn với thực tiễn.
Xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, Hải quan Hà Tĩnh xác định 29 nhiệm vụ trọng tâm liên quan 6 lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Ngoài ra, đơn vị đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Trong quý 1/2022, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã ban hành 14 văn bản các loại gồm kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin năm 2022; kế hoạch về kiểm tra văn bản và theo dõi thi hành pháp luật năm 2022; kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về hải quan năm 2022… Xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022; hướng dẫn các đơn vị triển khai phần mềm khai hải quan miễn phí; thực hiện một số nội dung công việc như: Hướng dẫn doanh nghiệp trên địa bàn khai báo thủ tục hải quan điện tử; hướng dẫn các đơn vị thực hiện các biểu mẫu báo cáo thống kê các trường hợp sử dụng chiết xuất dữ liệu trên hệ thống thông quan tự động VNACSS/VCIS… Ban hành kế hoạch triển khai công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2022; duy trì vận hành hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến; thu ngân sách nhà nước qua các ngân hàng thương mại...
Ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh, cho biết, Hải quan Hà Tĩnh đang triển khai quyết liệt công tác CCHC hướng tới mục tiêu cải cách hiện đại hóa giai đoạn 2021-2030 và hoàn thiện môi trường làm việc điện tử (phi giấy tờ) trong công tác quản lý nhà nước về hải quan; xây dựng nền tảng Hải quan số dựa trên ứng dụng dữ liệu lớn (big data); hướng tới kết nối với các bên thông qua việc chia sẻ dữ liệu và các nền tảng số hóa để tạo các dịch vụ Hải quan số; ứng dụng tối đa các công nghệ mới của cuộc Cách mạng 4.0 để chủ động phấn đấu là một trong những đơn vị đi đầu trong kế hoạch chung về chuyển đổi số của Chính phủ…
“Năm 2022, triển khai nhiệm vụ CCHC trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp, nhân dân được đặt ra cấp thiết. Đặc biệt, công khai, minh bạch thủ tục hành chính (TTHC), thường xuyên rà soát, đề xuất các giải pháp giảm thiểu TTHC, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí phát sinh luôn là điều trăn trở của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức của Hải quan Hà Tĩnh”, ông Đinh Văn Hòa nhấn mạnh.
Với sự quyết liệt ngay từ đầu năm trong công tác CCHC, thời gian tới, để duy trì vị trí top 1 toàn tỉnh và top đầu của toàn ngành về chỉ số đánh giá CCHC, Hải quan Hà Tĩnh đang xây dựng Kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC, tiếp tục phát huy các lĩnh vực đạt kết quả tốt; khắc phục các tồn tại, hạn chế, các tiêu chí bị trừ điểm; thực hiện nghiêm túc việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân thông quan giải quyết TTHC.
Song song với đó, Hải quan Hà Tĩnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra (định kỳ, đột xuất) việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Chương trình từ thiện: Cùng em đến trường hỗ trợ học sinh nghèo “Viết tiếp ước mơ” giai đoạn 2025 - 2028 sẽ hỗ trợ cho hàng nghìn học sinh nghèo tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo và vùng chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ.
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra. Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giãn, hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế.
Mới đây, tại các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức trao giải và cấp giấy chứng nhận cho các khách hàng tiêu biểu đạt tiêu chí của chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” do công ty phát động.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Sáng 22/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên (1469 - 2024) và 95 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Duy Tiên (11/1929 - 11/2024).
Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.