Hơn 11.000 tỷ xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) - Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) vừa được khởi công xây dựng vào hôm nay (22/5).
Dự án này có điểm đầu tại Km430 + 00, thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An); điểm cuối tại Km479 + 300, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), với tổng chiều dài gần 50 km.
Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn phân kỳ, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17 m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao bề rộng nền đường 32,25 m.
Dự án do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 trúng thầu thi công và được thực hiện với hình thức PPP (đối tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 5.090 tỷ đồng. Phần nhà nước tham gia trong dự án khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Thời gian thực hiện của dự án là 3 năm; thời gian thu phí và vận hành khai thác dự kiến hơn 16 năm.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo AN-QP của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, thời gian qua, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.
Khi dự án này hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực, kết nối các khu vực kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm của các địa phương đến các trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn quốc, như: Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh); vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh; thành phố Vinh - Cửa Lò; Khu kinh tế Vũng Áng; các trung tâm logistics, cảng biển…
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư với khối lượng công việc rất lớn; cảm ơn Nhân dân các huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã tích cực ủng hộ, nhường đất phục vụ công tác GPMB cho dự án trọng điểm quốc gia.
Các đại biểu ấn nút khởi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.000 tỷ đồng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án lớn nhất trong 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Nghị quyết 52 của Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2020. Vì vậy, nhà đầu tư, doanh nghiệp cần tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, nhân sự, máy móc để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, phấn đấu đến quý I/2023 hoàn thành…
Chiều 7/10, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, cơ quan này đã ra thông báo kết quả kỳ họp lần thứ 25, xem xét thi hành kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với một số đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trong các ngày 28 và 29/8, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 46. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì kỳ họp.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.