Ðể thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch nhưng cũng thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, từ 0h ngày 10/9/2021, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai được phép hoạt động trở lại.
Theo đó, nhà hàng ăn uống, cà phê, giải khát, quán cơm, quán bia, ăn sáng, các dịch vụ ăn uống trong Trung tâm thương mại được hoạt động phục vụ khách tại chỗ nhưng phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch như: Ðo thân nhiệt, bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về), khoảng cách giữa các bàn ít nhất 2m. Trong một phòng ăn không được bố trí quá 30 chỗ ngồi, chủ nhà hàng và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ khách ăn uống.
Các quán cắt tóc, gội đầu, làm móng, cơ sở làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp: Ðo thân nhiệt, người làm phải đeo khẩu trang, giãn cách giữa các khách hàng ít nhất 1m, bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về).
Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ; bố trí dung dịch sát khuẩn tay; yêu tất cả người mua hàng, bán hàng đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình mua bán tại chợ; có phương án kiểm soát không để người ngoại tỉnh đến giao thương, buôn bán tại chợ.
Ðối với các dịch vụ nêu trên, chủ cơ sở phải tạo mã QR-code và yêu cầu khách đến bắt buộc phải khai báo y tế điện tử, check mã QR-code. Nếu không thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch để xảy ra hậu quả, chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ðám hỏi được tổ chức nhưng không quá 30 người, hạn chế tối đa mời khách ngoài tỉnh, tuyệt đối không mời khách từ các vùng đang có dịch.
Ðối với việc lễ tang tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.
Công tác tiếp công dân tại trụ sở cơ quan tiếp tục thực hiện theo lịch của các cơ quan, đơn vị nhưng phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K trong phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài ra, tỉnh Lào Cai vẫn tiếp tục dừng các hoạt động: Khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, Bi-a, tiệc cưới, các hoạt động liên hoan, gặp mặt. Các lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Giải đấu thể thao, hoạt động văn nghệ có tập trung từ 30 người trở lên. Các phòng tập gym, yoga, dạy múa, bể bơi.
Tỉnh cũng nghiêm cấm: Tổ chức, tụ tập xem bóng đá tại các nhà hàng, nơi công cộng; hoạt động kinh doanh trên vỉa hè.
Bên cạnh đó, Lào Cai tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”; hạn chế đi đến các tỉnh, thành phố khác, trường hợp thật cần thiết phải ra ngoài tỉnh, khi trở về phải khai báo trung thực và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các trường hợp trốn khai báo hoặc khai báo không trung thực sẽ bị truy cứu trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định.
Lào Cai cũng phát huy vai trò Tổ Covid-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi, đến địa bàn và lịch sử di chuyển để có biện pháp phòng chống dịch thích hợp, kịp thời.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.