Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 28 tháng 7 năm 2021 | 14:19

Lào Cai xây dựng phương án quản lý người, phương tiện ra, vào tại cửa khẩu quốc tế đường bộ và KCN

Đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi xuất, nhập khẩu hàng hóa, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phương án quản lý người, phương tiện ra, vào được Lào Cai áp dụng từ ngày 0h ngày 29/7 đến khi có thông báo mới.

Theo đó, tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa (xe tải) xuất khẩu, nhập khẩu vào khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành chỉ lưu thông theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào cửa khẩu và ngược lại. Nhiều tuyến đường sẽ lắp đặt hàng rào cứng hạn chế giao thông: Đầu cầu T1 đường Thủy Hoa (đường bờ sông từ phường Duyên Hải vào cửa khẩu); Đầu cầu Quang Kim trên tuyến đường Kim Thành - Ngòi Phát; Đầu đường tiếp giáp cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối với tỉnh lộ 156 (giáp Công ty  TNHH TMTH Nghĩa Anh).

Địa điểm các bãi tập kết phương tiện chở hàng hóa được phân vùng: Bãi ĐX2 sử dụng để tập kết phương tiện vận chuyển thanh long; Sân nhà liên ngành sử dụng để tập kết các hàng hóa khác: Dưa, chuối, ván bóc...

Xe thùng rỗng Việt Nam sẽ được tập kết tại khu cách ly cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (sau khi nhận bàn giao từ lái xe Trung Quốc để đi vào nội địa). Xe thùng rỗng Trung Quốc tập kết tại phía bên khối nhà B, trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Toàn bộ phương tiện vận tải ra, vào khu vực cửa khẩu sẽ được Ban quản lý kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-COV-2, đo thân nhiệt, lập sổ sách theo dõi phương tiện, người ra, vào, điều tiết xe vào các bãi tập kết, xe thùng rỗng phải được các kho, bãi chấp thuận mới cho vào khu vực cửa khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng kiểm soát chặt người ra, vào cửa khẩu bằng cách: Lập sổ theo dõi, đo thân nhiệt (tên, số điện thoại, địa chỉ, thời gian vào hoạt động trong khu vực cửa khẩu, thời gian ra khu vực cửa khẩu).

Đối với cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng liên ngành quản lý cửa khẩu: Thực hiện đeo thẻ, mặc trang phục, bảo hộ lao động, khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc trong khu vực cửa khẩu; thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân: Phải có phiếu xét nghiệm SARS-COV-2 kết quả âm tính (bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ hoặc 24 giờ bằng phương pháp test nhanh), khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp phòng dịch (5K) như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khoảng cách...

Đối với lái xe người Trung Quốc: Mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang phòng dịch... và chỉ được ở trong khu cách ly riêng biệt cho lái xe Trung Quốc tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, chỉ được bàn giao và nhận xe.

Người ra, vào các kho, bãi cũng được kiểm soát chặt chẽ. Các doanh nghiệp sang tải hàng hóa, Trung tâm dịch vụ Khu kinh tế phải  đăng ký cụ thể lực lượng quản lý, bảo vệ, lái xe, công nhân bốc xếp, dịch vụ vệ sinh môi trường và dịch vụ khác... (tên, số điện thoại, địa chỉ) với Ban Quản lý cửa khẩu để thẩm định, quản lý, giám sát.

Trong tình huống chưa có ca bệnh Covid-19 tại cửa khẩu, Lào Cai sẽ thành lập đội lái xe để điều khiển các phương tiện vận tải Trung Quốc chở hàng hóa nhập khẩu từ khu cách ly tại cửa khẩu đến các kho, bãi và phương tiện thùng rỗng theo chiều ngược lại: được xét nghiệm SARS-COV-2, kết quả âm tính (bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ hoặc 24 giờ bằng phương pháp test nhanh).

Thành lập các tổ, đội công nhân bốc xếp hàng hóa, được trang phục bảo hộ lao động, cấp thẻ, được xét nghiệm SARS-COV-2, kết quả âm tính (bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ hoặc 24 giờ bằng phương pháp test nhanh). Số lượng công nhân bốc xếp phải được sự thống nhất phê duyệt của Ban Quản lý cửa khẩu.

 Trong tình huống có ca bệnh dương tính với Covid-19 trong khu vực cửa khẩu: Toàn bộ đội lái xe riêng biệt, các tổ, đội công nhân bốc xếp hàng hóa nhập khẩu phải lưu trú tại các kho, bãi trong suốt thời gian hoạt động và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các doanh nghiệp, Trung tâm dịch vụ Khu kinh tế chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra, vào kho bãi và triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chịu sự kiểm tra, giám sát, hướng dẫn của các cơ quan chức năng và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để dịch bệnh xảy ra trong địa bàn được giao quản lý.

Người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện (nếu có) vận tải hàng hóa xuất khẩu theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu: Phải thực hiện kê khai y tế di chuyển nội địa trên ít nhất một phần mềm bluezone, Ncovi, hoặc VietNam helth diriction, nếu không có điện thoại thông minh phải khai báo y tế bằng giấy, xét nghiệm SARS-COV-2 tại chốt kiểm dịch Covid – 19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, kết quả xét nghiệm âm tính, lái xe được tiếp tục điều khiển phương tiện vận vận tải lên cửa khẩu quốc tế Lào Cai để xuất khẩu hoặc nhận hàng nhập khẩu. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, lái xe phải vào khu cách ly và tiếp tục xét nghiệm RT-PCR, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR, cho phép thực hiện khử khuẩn xe và đổi lái xe của Lào Cai điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa lên cửa khẩu. Trường hợp lái xe không khai báo y tế trung thực, không làm xét nghiệm tại chốt kiểm dịch Covid – 19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi kiểm tra tại chốt kiểm soát tại cửa khẩu, không có giấy xét nghiệm Covid-19, người điều khiển phương tiện, người đi theo điều khiển phương tiện phải quay lại chốt kiểm dịch km 237 để thực hiện khai báo y tế và xét nghiệm SARS-COV-2.

img_0058.JPG
Lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe tại chốt kiểm dịch Km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đối với người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu để xuất khẩu (không đi qua chốt kiểm dịch Km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai), khi đi vào khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành bắt buộc phải lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC19 (đường đi Sa Pa) để đến cửa khẩu, không được đi theo các tuyến đường khác; trường hợp chưa có phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19, được xét nghiệm SARS-COV-2 tại khu vực cửa khẩu, trường hợp âm tính được phép đi vào khu vực cửa khẩu; trường hợp dương tính, lái xe phải vào khu cách ly và tiếp tục xét nghiệm RT-PCR.

 Xe vận chuyển thanh long được tập kết tại bãi ĐX2 và sự điều tiết của lực lượng quản lý cửa khẩu, sau khi vào khu cách ly bàn giao xe cho lái xe Trung Quốc để xuất khẩu, lái xe di chuyển về khu vực tập kết, lưu trú tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành hoặc khách sạn Vĩnh Lộc. Trong thời gian chờ nhận xe thùng rỗng quay về địa phương, lái xe phải chấp hành Nội quy và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Trường hợp lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực lưu trú, khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung 14 ngày và phải tự chi trả toàn bộ các chi phí trong thời gian cách ly.

Người điều khiển phương tiện chở hàng hóa khác vào tập kết tại sân nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, các lực lượng chức năng điều tiết phương tiện vào khu cách ly tại cửa khẩu, phun khử trùng toàn bộ khoang lái và bàn giao phương tiện cho lái xe Trung Quốc. Sau khi bàn giao xe cho các lái xe Trung Quốc, người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện (nếu có) được lưu trú tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành hoặc khách sạn Vĩnh Lộc. Trường hợp lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực lưu trú, khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung 14 ngày và phải tự chi trả toàn bộ các chi phí trong thời gian cách ly.

 Người điều khiển chở hàng hóa trong tỉnh: Lái xe điều khiển phương tiện vào tập kết tại sân nhà liên ngành cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, các lực lượng chức năng điều tiết phương tiện vào khu cách ly tại cửa khẩu, phun khử trùng toàn bộ khoang lái và bàn giao phương tiện cho lái xe Trung Quốc. Sau khi bàn giao xe cho các lái xe Trung Quốc, người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện (nếu có) được lưu trú chờ nhận xe thùng rỗng trong cửa khẩu.

 Người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện trong thời gian lưu trú tại cửa khẩu để nhận xe thùng rỗng phải được xét nghiệm SARS-COV-2 khi giấy xét nghiệm lần trước hết hạn (phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ hoặc 24 giờ bằng phương pháp test nhanh

Trường hợp vào các kho, bãi để bốc xếp hàng hóa: Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics, sang tải hàng hóa phải xác nhận với Tổ công tác và chịu trách nhiệm quản lý người điều khiển và người đi cùng, trong thời gian chờ bốc xếp hàng hóa, trường hợp lái xe tự ý đi ra ngoài khu vực kho bãi và khu vực cửa khẩu bắt buộc phải đi cách ly tập trung 14 ngày và phải tự chi trả toàn bộ các chi phí trong thời gian cách ly. Sau khi bốc xếp hàng hóa xong, điều khiển phương tiện phải di chuyển lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đi vào nội địa.

Trường hợp chưa có địa điểm, thời gian nhận hàng hóa thì không được vào khu vực cửa khẩu và phải quay về địa phương.

 Trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện thùng rỗng sau khi xuất khẩu mà không nhận chuyển hàng hóa nhập khẩu nhận xe thùng rỗng phải quay về địa phương. Không được phép lưu lại khu vực cửa khẩu, vào nội địa tỉnh Lào Cai. Trường hợp vi phạm phải đi cách ly tập trung 14 ngày và phải tự chi trả toàn bộ các chi phí trong thời gian cách ly.

Trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện thùng rỗng có nhu cầu vào các kho, bãi để vận chuyển hàng hóa nhập khẩu phải đăng ký và ký cam kết với Tổ công tác (thường trực tại các khu lưu trú). Sau khi vào các kho, bãi để bốc xếp hàng hóa nhập khẩu, lái xe phải lưu trú tại khu vực quản lý riêng trong các kho bãi trong suốt thời gian đợi bốc xếp hàng hóa. Bốc xếp hàng hóa xong phải lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trở về địa phương, không được lưu lại khu vực cửa khẩu.

Trường hợp phải lưu trú qua đêm để đợi bốc xếp hàng hóa nhập khẩu sẽ lưu trú tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành hoặc khách sạn Vĩnh Lộc; phương tiện xe thùng rỗng được bố trí địa điểm tập kết trong khu vực cửa khẩu. Sau khi bốc xếp hàng hóa xong phải lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, không lưu lại khu vực cửa khẩu.

 Người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện (nếu có) vận tải hàng hóa đi theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến các Nhà máy tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Phải kê khai y tế di chuyển nội địa trên ít nhất một phần mềm bluezone, Ncovi, hoặc VietNam helth diriction, nếu không có điện thoại thông minh phải khai báo y tế bằng giấy, xét nghiệm SARS-COV-2 tại chốt kiểm dịch Covid-19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoặc chốt kiểm dịch Xuân Giao (IC 17). Kết quả xét nghiệm âm tính, lái xe được điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa vào các Nhà máy trong các khu công nghiệp. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, lái xe phải vào khu cách ly và tiếp tục xét nghiệm RT-PCR và thực hiện các quy định của cơ quan y tế và lực lượng liên ngành.

Trường hợp lái xe không khai báo y tế trung thực, không làm xét nghiệm tại chốt kiểm dịch Covid-19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoặc chốt kiểm dịch Xuân Giao (IC 17) phải quay lại làm xét nghiệm tại các chốt này

Các doanh nghiệp lập sổ theo dõi, kiểm tra, khai báo y tế chặt chẽ người ra, vào Nhà máy tại các KCN trên địa bàn, trong khi làm việc tại các nhà máy thải thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh (5K) của Bộ Y tế. Định kỳ thực hiện xét nghiệm theo Kế hoạch 273/KH-BCĐ ngày 22/6/2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19.

 

Nguyên Hoa
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top